hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 05/05/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Mất thẻ bảo hiểm y tế, tôi phải làm gì để được khám bệnh?

Mất thẻ bảo hiểm y tế là điều không ai mong muốn, nhất là khi phải khám và chữa bệnh. Vậy khi mất thẻ bảo hiểm y tế, người dân phải làm gì để được khám bệnh và hưởng chế độ bảo hiểm y tế?

Mục lục bài viết
  • Mất thẻ bảo hiểm y tế có đi khám được không?
  • Mất thẻ bảo hiểm y tế dùng gì để thay thế?
  • VneID
  • Căn cước gắn chip
  • VssID 

Mất thẻ bảo hiểm y tế có đi khám được không?

Theo hướng dẫn tại Công văn 1493/BHXH-CSYT, người tham gia bảo hiểm y tế có thể đưa ảnh chụp thẻ bảo hiểm có chứa mã QR để các cơ sở khám, chữa bệnh quét mã.

Trong trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh đó không có đầu đọc thì người dân có thể ghi trực tiếp số thẻ bảo hiểm y tế lưu tại ứng dụng VssID.

Như vậy, hiện nay người dân vẫn có thể khám và hưởng chế độ dù bị mất thẻ bảo hiểm y tế.

Mất thẻ bảo hiểm y tế dùng gì để thay thế?

VneID

Theo khoản 12 Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, VNelD là ứng dụng do Bộ Công an tạo lập và phát triển để định danh điện tử và xác thực điện tử khi người dân thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính online.

Cũng tại Điều 13 Nghị định này, mọi công dân đều có thể tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào ứng dụng VNeID và sử dụng khi đi khám, chữa bệnh với điều kiện đã đồng bộ các giấy tờ này vào tài khoản định danh mức 2.

Để sử dụng VNeID khi đi khám bệnh, công dân cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Tích hợp thẻ BHYT vào ứng dụng VNeID

- Tải VNeID;

- Đăng ký tài khoản (nhập số định danh cá nhân, số điện thoại);

- Cập nhật thông tin bằng cách nhập tay hoặc quét mã QR trên căn cước gắn chip;

- Nhập mã OTP;

- Tạo lập mật khẩu;

- Sau khi có tài khoản, truy cập màn hình chọn “Ví giấy tờ” và nhấn vào “Tích hợp thông tin”;

- Chọn “Tạo mới yêu cầu” để nhập các thông tin của thẻ bảo hiểm y tế.

Bước 2. Sử dụng VNeID để khám bệnh

- Đăng nhập tài khoản VNeID;

- Vào “Ví giấy tờ”, ấn chọn “Thẻ BHYT”;

- Nhập mã xác minh người dùng (mã passcode);

- Đưa thẻ bảo hiểm y tế online tại cho nhân viên y tế.

Căn cước gắn chip

Công văn 931/BYT-BH năm 2022 đã hướng dẫn triển khai thí điểm khám, chữa bệnh thông qua căn cước gắn chip.

Theo đó, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh tại địa phương đều có thể áp dụng phương thức này thay cho thẻ bảo hiểm y tế. Điều đó có nghĩa là, người bệnh chỉ cần mang căn cước gắn chip, xuất trình để  nhân viên y tế quét mã QR code và tiến hành khám, chữa bệnh theo đúng quy trình.

Mất thẻ bảo hiểm y tế, người dân có thể dùng căn cước gắn chip để thay thế
Mất thẻ bảo hiểm y tế, người dân có thể dùng căn cước gắn chip để thay thế

VssID 

Theo Công văn 1493/BHXH-CSYT ban hành ngày 31/5/2021, bất kì ai đang tham gia bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh được sử dụng thẻ bảo ghi nhận tại ứng dụng VssID để thay thẻ giấy.

Trên thẻ bảo hiểm y tế online có mã QR, các cơ sở khám bệnh sẽ dùng đầu đọc để quét mã. Mặt khác, nếu cơ sở nào chưa có đầu đọc thì có thể ghi số thẻ trên VssID và tiến hành khám, chữa bệnh theo quy trình.

Công dân tham gia loại hình bảo hiểm này đều có thể dễ dàng tải ứng dụng VssID, đăng ký tài khoản để xuất ảnh thẻ bảo hiểm y tế theo các bước sau:

Bước 1. Đăng nhập tài khoản VssID.

Bước 2. Tại giao diện Quản lý cá nhân chọn “Thẻ BHYT”.

Bước 3. Chọn “Sử dụng thẻ” hoặc “Hình ảnh thẻ”.

Mất thẻ bảo hiểm y tế làm lại ở đâu? Thủ tục thế nào?

Theo Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014), người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại thẻ khi gửi đơn đề nghị đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, việc xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế có thể thực hiện trực tiếp hoặc qua mạng.

Thực hiện thủ tục trực tiếp

Bước 1. Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ

Theo khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, nếu người thực hiện thủ tục đang đi làm tại các cơ quan, doanh nghiệp thì nộp mẫu Tờ khai TK1-TS (mẫu mới nhất theo Quyết định 490/QĐ-BHXH 2023) để cơ quan, doanh nghiệp lập Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS) và nộp cho cơ quan bảo hiểm mà công ty đang tham gia bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp người thực hiện thủ tục không thuộc công ty, đơn vị nào thì có thể đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội để nộp.

Bước 2. Đi nộp hồ sơ

  • Nếu là đối tượng do bảo hiểm xã hội cấp huyện thu: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện;
  • Nếu là đối tượng do bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thu: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

Bước 3. Giải quyết hồ sơ

Căn cứ vào nội dung Tờ khai, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét hồ sơ.

Trong trường hợp đủ điều kiện, công dân sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế online ra sao?

Để tiết kiệm thời gian, hiện nay công dân có thể đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi hỏng, mất trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Để tiến hành thủ tục, người dân thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1. Truy cập website https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2. Đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tại góc phải màn hình, chọn “Đăng ký”.

Chọn nút
Chọn nút "Đăng ký" trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để lập tài khoản

Lựa chọn phương thức là “Công dân”, ấn vào logo Bảo hiểm xã hội để tạo tài khoản.

Chọn phương thức
Chọn phương thức "Công dân" để đề nghị cấp lại

Nhập các thông tin bắt buộc theo yêu cầu

Nhập “Mã xác thực” và nhấn vào nút “Đăng ký”.

Nhập mã xác thực để đăng ký tài khoản
Nhập mã xác thực để đăng ký tài khoản

Bước 3. Đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Sau khi nhập thông tin (CMT/CCCD; Mật khẩu và Mã xác minh), công dân nhập mã OTP được gửi về điện thoại.

Nhập mã xác thực OTP để hoàn tất đăng nhập
Nhập mã xác thực OTP để hoàn tất đăng nhập

Bước 4. Đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Sau khi đăng nhập thành công, công dân tìm thủ tục “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế” và ấn chọn Danh sách dịch vụ công.

Tìm từ khóa đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Tìm từ khóa đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Tiếp theo, ấn vào phần Nộp trực tuyến đối với thủ tục “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất”.

Ấn nút Nộp trực tuyến để đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm y tế
Ấn nút Nộp trực tuyến để đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm y tế

Khi màn hình chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội, tiếp tục nhập thông tin tại “Mã số Bảo hiểm xã hội” và “Mã kiểm tra”.

Tiếp theo, chọn “Tra cứu” và nhập thông tin còn thiếu để hoàn tất.

Đối với địa chỉ nhận hồ sơ, công dân có thể tùy chọn “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” hoặc nhận “Qua dịch vụ bưu chính” theo nhu cầu của mình.

Cuối cùng, nhập “Mã kiểm tra” và ấn vào phần “Xác nhận”. Sau khi thành công, cơ quan bảo hiểm sẽ gửi thông báo xác nhận qua mạng, đồng thời hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại chính chủ đã dùng để đăng ký.


Nhập các loại mã để xác nhận
Nhập các loại mã để xác nhận

Mất thẻ bảo hiểm y tế làm lại bao lâu?

Căn cứ khoản 3, Điều 18, Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014, cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết đề nghị của công dân trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn; đồng thời trong thời gian chờ có thẻ mới thì công dân có nhu cầu khám, chữa bệnh vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, theo Khoản 2 Điều 30 thuộc phần Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH:

  • Nếu xin cấp lại mà không cần thay đổi thông tin: cấp lại trong ngày khi nhận đủ hồ sơ;
  • Nếu xin cấp lại mà phải thay đổi thông tin: tối đa 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;
  • Nếu người tham gia đang đi khám, chữa bệnh thì sẽ thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Như vậy, khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng mà không phải thay đổi thông tin thì yêu cầu của công dân sẽ được giải quyết sớm để đảm bảo lợi ích cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế có mất tiền không?

Trước đây, theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 và khoản 12 Điều 1 của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì người đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí.

Tuy nhiên, điểm a Khoản 2 Điều 23 Luật Phí và lệ phí 2015 đã bãi bỏ điều khoản nói trên. Cho nên có thể nói, hiện nay người dân đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế sẽ không phải mất phí nữa.

Giải đáp thắc mắc khi mất thẻ bảo hiểm y tế

Bị mất thẻ bảo hiểm y tế của trẻ dưới 6 tuổi phải làm gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trẻ em dưới 6 tuổi phải xuất trình thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh.

Để giải quyết tình huống này, các bậc phụ huynh cần làm theo hướng dẫn sau:

*Quy trình, thủ tục

Các bậc phụ huynh có thể làm thủ tục xin cấp lại thẻ cho con bằng cách nộp mẫu TK1-TS tại Quyết định 595/QĐ-BHXH hiện được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023 và cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi đã cấp thẻ cho con.

Ngoài ra, bố mẹ cần chuẩn bị thêm Giấy khai sinh của con để cán bộ bảo hiểm tiến hành đối chiếu.

*Thời hạn giải quyết: Sau tối đa 03 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, phụ huynh có thể nhận thẻ của con tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

*Chi phí: Theo điểm e, Khoản 3, Điều 12, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng. Do vậy, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

*Lưu ý khác: Trong thời gian chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mà bé phải đi khám, chữa bệnh thì căn cứ Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, phụ huynh có thể xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế để được bảo hiểm chi trả theo đúng quy định, tránh mất quyền lợi.

Mất thẻ bảo hiểm y tế học sinh, liên hệ ai để cấp lại?

Theo khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung vào năm 2014), cơ quan bảo hiểm y tế sẽ là đơn vị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi học sinh, sinh viên làm đơn đề nghị.

Tuy nhiên, thay vì đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm thì học sinh có thể làm đơn theo mẫu TK1-TS tại Quyết định 490/QĐ-BHXH 2023 sửa đổi Quyết định 595/QĐ-BHXH và nộp cho nhà trường nơi mình đang học.

Cụ thể, việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mới cho học sinh thực hiện theo tiến trình sau:

- Bước 1: Nộp Tờ khai TK1-TS cho nhà trường. Cán bộ quản lý của trường sẽ tổng hợp và gửi hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội;

- Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội xử lý hồ sơ.

  • Căn cứ khoản 2 Điều 30 thuộc phần Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH, học sinh chờ trong thời gian không quá 03 ngày để được giải quyết yêu cầu.
  • Nếu hồ sơ gặp vấn đề, sẽ có thông báo trả lại để người có yêu cầu tiến hành sửa đỏi, bổ sung và nộp lại. 

- Bước 3: Cơ quan bảo hiểm cấp thẻ bảo hiểm y tế mới, nhà trường sẽ phát lại cho học sinh làm mất. 

Mất thẻ bảo hiểm y tế quân đội, thủ tục cấp lại thế nào?

Theo khoản 1 và khoản 3 Điều 5 Thông tư 85/2016/TTLT-BQP-BYT-BTC, sỹ quan quân đội khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế có thể đề nghị cấp lại bằng cách chuẩn bị Đơn đề nghị cấp lại thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế cho đơn vị đang công tác.

Sau 5 ngày làm việc kể từ ngày Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc Phòng nhận được đơn đề nghị, người làm đơn sẽ được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Mất thẻ bảo hiểm y tế hưu trí, tôi cần làm gì?

Các cô bác hưu trí khi mất thẻ bảo hiểm y tế có thể trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện để đề nghị cấp lại bằng cách điền Tờ khai TK1-TS (mẫu mới nhất theo Quyết định 490/QĐ-BHXH 2023).

Ngoài ra, các cụ có thể tự thực hiện/nhờ con cháu tiến hành thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thay mình qua mạng trên VNeID, VssID hoặc căn cước gắn chip.

Trên đây là những nội dung liên quan đến trường hợp mất thẻ bảo hiểm y tế. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006199 để được hỗ trợ.

Nguyễn Đức Hùng

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Văn bản liên quan

Có thể bạn quan tâm

X