Việc người lao động nghỉ ốm dài ngày không hiếm gặp. Nhiều người có chung thắc mắc rằng, nghỉ ốm dài ngày có phải báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) hay không?
Nghỉ ốm dài ngày có phải báo giảm không?
Chào bạn, theo quy định tại Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH, nếu người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
Bên cạnh đó, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng:
- Bảo hiểm xã hội
- Bảo hiểm y tế
- Bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Tuy nhiên người lao động vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
Theo thông tin bạn cung cấp thì người lao động thuộc công ty bạn nghỉ trong khoảng thời gian từ 25/2 đến ngày 10/4. Như vậy, bạn sẽ phải thực hiện thủ tục báo giảm cho người lao động trong những tháng người lao động nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên. Theo đó, bạn sẽ phải làm thủ tục báo giảm cho người lao động trong tháng 3.
Trong tháng 2 và tháng 4, do người lao động nghỉ số ngày ít hơn 14 ngày làm việc/tháng nên công ty không cần làm thủ tục báo giảm. Và ngoài ra, vì người lao động công ty bạn nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau dài ngày nên trong thời gian này người lao động vẫn được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh.
Cần lưu ý thêm, người lao động nghỉ việc đến ngày 10/4 nên trong tháng 4, công ty bạn cần phải làm thủ tục báo tăng cho người lao động.
Cũng theo khoản 3 Điều 85, khoản 4 Điều 86 Luật BHXH năm 2014 thì người lao động không làm việc, không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Thủ tục báo giảm nghỉ ốm đau
Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS)
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... (Mẫu D02-TS)
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
Hồ sơ báo giảm BHXH có thể ở dạng điện tử hoặc giấy tùy theo cách thức báo giảm BHXH của doanh nghiệp.
Báo giảm BHXH trực tuyến
Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử sẽ lập hồ sơ và thực hiện báo giảm trực tuyến nhưng phải đảm bảo doanh nghiệp đã có tài khoản đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH.
Đầu tiên, truy cập vào trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử cho công ty.
Sau khi đăng ký thành công, tải phần mềm về máy tính và tiến hành kê khai BHXH, sau đó xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để ký rồi nộp lên cơ quan BHXH.
Đối với các doanh nghiệp chưa sử dụng phần mềm BHXH điện tử thực hiện báo giảm BHXH trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa bàn.
Báo giảm BHXH trực tiếp
Đầu tiên, nộp hồ sơ báo giảm BHXH
Doanh nghiệp sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ báo giảm BHXH thì tiến hành nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đăng ký nộp qua bưu điện hoặc đến trực tiếp tại cơ quan BHXH đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh để nộp bộ hồ sơ.
Thời hạn giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ, yêu cầu giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được giải quyết (Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014)
HieuLuat vừa thông tin về việc nghỉ ốm dài ngày có phải báo giảm không? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.
>> Nghỉ ốm dài ngày là bao nhiêu ngày? Những bệnh nào được nghỉ điều trị dài ngày?