hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 27/07/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Người nước ngoài bán nhà tại Việt Nam: Điều kiện, thủ tục thế nào?

Người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì? Cần phải đảm bảo những điều kiện, thủ tục như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

 

Câu hỏi: Chào Luật sư, xin hỏi, việc bán nhà tại Việt Nam của người nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Câu chuyện của tôi như sau: Tôi có người bạn nước ngoài (quốc tịch Úc) là chủ sở hữu căn hộ chung cư tại Đà Nẵng.

Mục đích mua là để ở và để thuận tiện cho công việc.

Sau 4 năm làm việc tại đây, bạn tôi có quyết định điều chuyển công việc ra chi nhánh tại Hà Nội.

Do vậy, bạn tôi muốn bán căn chung cư này cho người khác.

Chung cư được cấp sổ hồng mang tên bạn tôi.

Mong nhận được sự hỗ trợ từ Luật sư.

Chào bạn, người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì là vướng mắc được chúng tôi giải đáp như sau.

Người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì?

Trước hết, người nước ngoài muốn bán nhà được sở hữu tại Việt Nam thì phải đảm bảo các điều kiện chung quy định tại Điều 118 Luật Nhà ở 2014.

Ngoài ra, do là đối tượng đặc biệt nên người nước ngoài bán nhà tại Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện riêng quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP (Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở).

Cụ thể, các điều kiện này như sau:

Điều kiện chung:

  • Nhà đã được cấp giấy chứng nhận và giấy chứng nhận này phải mang tên bên bán;

  • Tại thời điểm mua bán, nhà ở không thuộc diện đang có tranh chấp/hoặc khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu;

  • Nhà ở phải còn thời hạn sở hữu;

  • Nhà ở không thuộc diện bị kê biên để đảm bảo thi hành án/hoặc bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền;

  • Nhà ở không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất/hoặc có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền;

Điều kiện riêng đối với yêu cầu bán nhà tại Việt Nam của người nước ngoài:

  • Người nước ngoài không được thực hiện mua nhà ở để bán lại nhằm mục đích kinh doanh, hay, giao dịch mua bán này không được nhằm mục đích kinh doanh (khoản 8 Điều 79);

  • Nếu người mua là cá nhân, tổ chức nước ngoài thì bên mua phải thỏa mãn điều kiện được mua nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở;

  • Cá nhân nước ngoài là chủ sở hữu nhà ở không thuộc trường hợp bị cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam áp dụng biện pháp buộc xuất cảnh hoặc buộc chấm dứt hoạt động tại Việt Nam do việc sử dụng nhà ở thuộc sở hữu của mình vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam (khoản 3 Điều 8);

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi, người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì, trước hết, người nước ngoài phải thỏa mãn các điều kiện được bán nhà tại Việt Nam.

Các điều kiện này bao gồm về giấy chứng nhận, tranh chấp, có hay không có khiếu nại, thời hạn sở hữu nhà ở…

Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện ở trên, việc bán nhà của người nước ngoài tại Việt Nam cần tuân thủ trình tự, thủ tục như chúng tôi trình bày ở phần dưới.

Người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì?Người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì?

Thủ tục bán nhà tại Việt Nam của người nước ngoài thế nào?

Tương tự các trường hợp bán nhà của các đối tượng khác, trình tự bán nhà ở tại Việt Nam của người nước ngoài cũng được tiến hành như sau:

  • Bước 1: Ký kết hợp đồng mua bán nhà ở

  • Bước 2: Thực hiện thủ tục sang tên nhà ở

  • Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả

Các công việc cần thực hiện trong từng bước để bán nhà ở tại Việt Nam của người nước ngoài gồm:

Bước thực hiện

Công việc cụ thể

Bước 1: Ký kết hợp đồng mua bán nhà ở

  • Các bên có thể tự soạn dự thảo hợp đồng mua bán nhà ở;

    • Hoặc có thể nhờ đến sự hỗ trợ của tổ chức hành nghề công chứng hoặc người có thẩm quyền chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở;

  • Hợp đồng mua bán nhà ở phải được công chứng hoặc chứng thực;

  • Công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; chứng thực được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà;

  • Các bên có nghĩa vụ trả phí công chứng, phí chứng thực theo quy định;

  • Phí được tính theo giá trị tài sản nếu công chứng hợp đồng hoặc theo được ấn định mức phí cụ thể nếu chứng thực hợp đồng mua bán;

  • Thông thường, các bên nên thỏa thuận sẵn các điều khoản về giá, thanh toán, bên có nghĩa vụ sang tên, bên chịu chi phí,... và liên hệ với văn phòng công chứng/phòng công chứng để được hỗ trợ soạn thảo, công chứng hợp đồng mua bán;

Bước 2: Thực hiện thủ tục sang tên nhà ở

  • Sau khi đã ký kết hợp đồng mua bán có công chứng hoặc chứng thực, bên có nghĩa vụ chuẩn bị hồ sơ, nộp cho cơ quan có thẩm quyền để thực hiện sang tên;

  • Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục sang tên là văn phòng đất đai nơi có nhà;

  • Thời hạn thực hiện nộp hồ sơ sang tên nhà ở là không quá 30 ngày, kể từ ngày ký công chứng hợp đồng mua bán nhà ở;

  • Hồ sơ sang tên gồm:

    • Tờ đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, mẫu số 09/ĐK (1 bản chính);

    • Hợp đồng mua bán (2 bản chính);

    • Tờ khai lệ phí trước bạ, mẫu 01/LPTB (1 bản chính);

    • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân. mẫu 03/BĐS (1 bản chính);

    • Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, mẫu số 04/TK-SDDPNN (1 hoặc 2 bản chính, tùy thuộc bên bán đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa, nếu chưa thì cần 2 tờ khai, nếu đã hoàn thành thì cần 1 tờ khai);

    • Văn bản ủy quyền (nếu có, bản chính);

    • Giấy chứng nhận (bản gốc);

Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả

  • Theo thông báo của cơ quan thuế, bên có nghĩa vụ thực hiện đóng nộp đúng, đầy đủ số tiền thuế, phí để nhận giấy chứng nhận đã được xác nhận/đổi thành tên của bên mua;

  • Các khoản phí, lệ phí, thuế phải nộp gồm thuế thu nhập cá nhân (2%), lệ phí trước bạ (0,5%), phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp giấy chứng nhận (theo quy định của từng tỉnh nơi có đất);

Thủ tục bán nhà tại Việt Nam của người nước ngoàiThủ tục bán nhà tại Việt Nam của người nước ngoài

Kết luận: Giải đáp câu hỏi người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì cũng chính là việc xác định điều kiện và thủ tục mua bán nhà ở.

Theo đó, hầu hết mọi điều kiện để người nước ngoài được bán nhà tại Việt Nam cũng giống như các người Việt Nam sở hữu nhà ở tại Việt Nam, chỉ có một vài các điều kiện khác cần chú ý như chúng tôi đã nêu ở trên.

Thủ tục bán nhà tại Việt Nam của người nước ngoài không có sự khác biệt so với các trường hợp thông thường và phải ký hợp đồng mua bán trước khi sang tên, nộp thuế, nhận kết quả.

Trên đây là giải đáp về vấn đề Người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam thì phải làm gì? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006199 để được hỗ trợ.

Nguyễn Văn Việt

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Việt

Công ty Luật TNHH I&J - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X