Hiện nay, nhiều địa phương đã tiến hành chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa nhận khoản hỗ trợ này, thậm chí chưa làm thủ tục nhận. Vậy để kịp thời nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cần làm gì?
Chào bạn, việc nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hiện đang được dư luận quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, người lao động cần lưu ý khi làm hồ sơ cũng như trong thời gian chờ nhận hỗ trợ như sau:
Kiểm tra tài khoản ngân hàng đã đúng chưa?
Tại Hà Nội, cơ quan BHXH đã đề nghị các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố, người lao động có thời gian bảo hiểm thất nghiệp bảo lưu để kịp thời nhận được khoản hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hãy mở tài khoản ngân hàng, kiểm tra, đối chiếu thông tin xem đã chính xác chưa trước khi nộp hồ sơ.
Cũng theo BHXH Hà Nội, người lao động khi nộp đề nghị giải quyết gửi các cơ quan BHXH thì:
- Tài khoản nhận hỗ trợ phải là của cá nhân người lao động đề nghị giải quyết chính sách.
- Thông tin số tài khoản ngân hàng phải chính xác và phải đúng mã số Ngân hàng nơi người lao động mở tài khoản.
Cần lưu ý: Số tài khoản yêu cầu viết dãy số liên tục, không có dấu gạch ngang, không có dấu chấm hoặc khoảng trống.
Hiện đang là thời điểm người lao động được chi trả hỗ trợ tù Quỹ BHTN. Ảnh minh họa.
Thông tin tài khoản không đúng, sửa thế nào?
Theo BHXH Hà Nội, nếu thông tin tài khoản người lao động không đúng, số điện thoại đăng ký nhận hỗ trợ sẽ nhận được tin nhắn từ BHXH_HANOI (Bảo hiểm xã hội Hà Nội) với nội dung:
"Thong tin tai khoan nhan ho tro theo NQ116 cua Ong/Ba khong dung. Vui long lien he BHXH Tp. Ha Noi - Mr ...... SoDT: ...... de duoc huong dan" (tên và số điện thoại để liên hệ trong tin nhắn có thể thay đổi).
Tin nhắn người lao động nhận được khi sai thông tin số tài khoản (Ảnh: BHXH Hà Nội)
Đơn vị sử dụng lao động cần rà soát chặt chẽ thông tin của người lao động về số tài khoản cá nhân, mã ngân hàng trước khi nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo việc chi trả thực hiện kịp thời, thành công.
Trong trường hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội không chi trả được cho người lao động do thông tin về số tài khoản, mã số ngân hàng mở tài khoản không đúng thì đơn vị sử dụng lao động phối hợp với người lao động sau khi nhận được liên hệ từ cơ quan BHXH thì thực hiện theo hướng dẫn.
Song song đó, cần nhanh chóng cung cấp thông tin tài khoản chính xác để cơ quan BHXH có căn cứ thực hiện chi trả kịp thời.
Cảnh giác với tin nhắn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
Thời gian nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là đến ngày 31/12/2021. Như vậy, vẫn còn tới 2 tháng nên nhiều đối tượng sẽ lợi dụng thời gian này để lừa đảo. Người lao động cần đề phòng, cảnh giác tránh trường hợp mất thông tin cá nhân, hack tài khoản ngân hàng…
Thực trạng nhắn tin lừa đảo đã xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể, đã có đối tượng mạo danh cơ quan BHXH nhắn tin cho người lao động và thông báo về việc nhận tiền trợ cấp Covid. Tin nhắn người lao động nhận được có nội dung như sau:
“Ban chua nhan duoc tr0 cap C0VID-19, vui long dang nhap shorturl.at/frFHU de lay, qua han se kh0ng duoc chap nhan".
Cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng đã khẳng định không thực hiện gửi tin nhắn với nội dung trên. Đây là tin nhắn lừa đảo. BHXH cũng cảnh báo người lào động nên cảnh giác trước những tin nhắn có nội dung, cú pháp lạ, không nên tin và đăng nhập đường link nào.
Tin nhắn của cơ quan BHXH có tên "BHXHVN, BHXH_HANOI,... từ số tổng đài, không phải từ một số điện thoại cụ thể.
Để tra cứu thông tin nhận hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, về mức hưởng, tình trạng hưởng người lao động chỉ cần thao tác trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam.
Truy cập địa chỉ http://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx.
Cách khác, người dân có thể tra cứu thông qua ứng dụng Zalo.
Qua hai cách này, người lao động có thể dễ dàng biết được thông tin nhận hỗ trợ của mình thông qua mã số bảo hiểm xã hội, tên cá nhân. Bấm “Tôi không phải là người máy” để tra cứu.
Vừa rồi là những thông tin liên quan việc nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiêm thất nghiệp. Nếu bạn còn có thêm vướng mắc, có thể gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.
>> Làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116, bao lâu tôi nhận được tiền?