hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 18/10/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Nhân viên thư viện trường học: Tiêu chuẩn, mức lương như thế nào?

Nhân viên thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ mọi người sử dụng thư viện.. Như vậy, tiêu chuẩn nhân viên thư viện trường học ra sao?mức lương như thế nào? Theo dõi bài viết sau để nắm thông tin chi tiết.

 
Mục lục bài viết
  • Nhân viên thư viện là gì? 
  • Tiêu chuẩn nhân viên thư viện trường học 
  • Lương nhân viên thư viện trường học 
  • Giải đáp liên quan đến nhân viên thư viện trường học
  • Nhân viên thư viện trường học có được hưởng phụ cấp độc hại không?

Nhân viên thư viện là gì? 

Tiêu chuẩn nhân viên thư viện trường học

Nhân viên thư viện hay cán bộ thư viện làm việc trong các trường học, họ là viên chức chuyên ngành thư viện được xếp hạng viên chức, được xếp lương theo quy định pháp luật. 

Công việc chủ yếu của họ liên quan đến hoạt động văn thư, nghiệp vụ thư viện như: Xử lý các thông tin trong trường học, tổ chức sắp xếp tài liệu và bảo quản, kiểm kê thông tin, phục vụ học sinh/giáo viên hay những người sử dụng thư viện của trường. 

Ngoài ra họ cũng thực hiện việc xây dựng kế hoạch về chuyên môn thư viện, thực hiện các hoạt động thuộc về chuyên môn nghiệp vụ theo phân công, nghiên cứu khoa học, biên soạn các chương trình/hướng dẫm cho thư viện viên,...

Tiêu chuẩn nhân viên thư viện trường học 

Để trở thành nhân viên thư viện trường học, cá nhân phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL, cụ thể như sau:

* Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp (yêu cầu chung):

Nhân viên thư viện trường học phải đảm bảo:

- Có tinh thần trách nhiệm với công việc mà mình được giao, tuân thủ quy định của pháp luật; thực hiện đúng, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của viên chức theo quy định trong hoạt động nghề nghiệp.

- Tâm huyết với nghề, trung thực và khách quan, thẳng thắn; làm việc khoa học, có chính kiến rõ ràng; thái độ khiêm tốn, đúng mực; có ý thức đấu tranh với những hành vi tiêu cực, sai trái; thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.

- Tôn trọng quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của tất cả mọi người theo đúng quy định pháp luật. Có ý thức cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ thư viện.

- Tích cực, đoàn kết, thái độ chủ động phối hợp với đồng nghiệp để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Luôn nỗ lực không ngừng học hỏi và phải rèn luyện nâng cao phẩm chất, nâng cao trình độ và năng lực của mình.

* Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với mỗi hạng viên chức thư viện.

Thứ nhất, đối với thư viện viên hạng I (Mã số: V.10.02.30)

- Về trình độ đào tạo và bồi dưỡng:

+ Tốt nghiệp thạc sĩ trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện, nếu là chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp về chuyên ngành thông tin - thư viện. Chứng chỉ này do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp;

+ Có chứng chỉ bồi dưỡng về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện.

- Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước, chiến lược phát triển về thư viện cũng như văn hóa đọc;

+ Kiến thức về nghiệp vụ thư viện chuyên sâu;

+ Có năng lực thực hiện việc phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và đề xuất, tham mưu việc xây dựng các chính sách, pháp luật, các đề án hay chương trình hoạt động về thư viện;

+ Có năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thư viện;

+ Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số (tùy theo vị trí việc làm).

Thứ hai, đối với Thư viện viên hạng II (Mã số: V.10.02.05)

- Trình độ đào tạo, bồi dưỡng:

+ Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện, nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác thì phải có thêm chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện.

+ Hoàn thành bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện và được nhận chứng chỉ.

- Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước, chiến lược phát triển về thư viện cũng như văn hóa đọc;

+ Kiến thức về nghiệp vụ thư viện: am hiểu;

+ Có năng lực để phân tích hoặc tổng hợp, hệ thống hóa và đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ thư viện được giao tham mưu/ quản lý;

+ Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc ngoại ngữ/tiếng dân tộc thiểu số tùy thuộc vào vị trí việc làm.

Thứ ba, thư viện viên hạng III (Mã số: V.10.02.06)

- Trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Yêu cầu như thư viện viên hạng II.

- Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Nắm được quy định pháp luật, chính sách nhà nước, các chủ trương, đường lối của Đảng, nắm được chiến lược phát triển về thư viện và văn hóa đọc;

+ Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về thư viện: Nắm vững;

+ Có năng lực phân tích và tổng hợp những vấn đề thư viện viên được giao tham mưu, quản lý;

+ Có năng lực thực hiện việc hướng dẫn sử dụng tiện ích thư viện;

+ Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản và ngoại ngữ.

Thứ tư, thư viện viên hạng IV (Mã số: V.10.02.07)

- Trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Yêu cầu tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện, nếu tốt nghiệp ngành khác thì cần bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp  ngành thông tin - thư viện. Đồng thời, có chứng chỉ bồi dưỡng về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện.

- Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Nắm được các quy định của pháp luật hiện hành về công tác thư viện;

+ Kiến thức cơ bản về nghiệp vụ thư viện;

+ Có khả năng, năng lực hướng dẫn người sử dụng thư viện tiếp cận và khai thác các thông tin, thư viện;

+ Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mục đích thực hiện nhiệm vụ được giao;

+ Sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ yêu cầu nhiệm vụ một cách thành thạo.

Lương nhân viên thư viện trường học 

Căn cứ Điều 9 Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL thì viên chức thư viện trường học sẽ được áp dụng bảng lương (Bảng 3) quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP áp dụng cho cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp. 

Cụ thể như sau:

Lương nhân viên thư viện trường học

Lương nhân viên thư viện trường học

Giải đáp liên quan đến nhân viên thư viện trường học

Nhân viên thư viện trường học có được hưởng phụ cấp độc hại không?

Căn cứ Thông tư 26/2006/TT-BVHTT thì chức thư viện (thư viện viên) - người được xếp hạng viên chức tại các trường học sẽ là đối tượng được hưởng phụ cấp độc hại, nguy hiểm. Hệ số phụ cấp là 0,2 so với mức lương tối thiểu áp dụng với người trực tiếp thực hiện công việc:

"Kiểm kê, bảo quản, xử lý kỹ thuật các hiện vật, tài liệu, sách báo, phim ảnh trong kho lưu trữ của bảo tàng, thư viện và viện lưu trữ;

- Tu sửa, phục chế tài liệu, hiện vật của thư viện, viện lưu trữ và bảo tàng;".

Nhân viên thư viện trường học có được nghỉ hè không?

Căn cứ quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 29 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì nhân viên và giáo viên trường học có quyền chung là được nghỉ hè và nghỉ các ngày khác theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên theo Khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT thì thời gian nghỉ hè áp dụng với đối tượng là giáo viên.

Nhân viên thư viện trường học là viên chức sự nghiệp giáo dục, họ làm việc giờ hành chính nên thời gian làm việc, nghỉ ngơi, các ngày nghỉ hàng năm sẽ tuân thủ quy định của Bộ luật Lao động.

Do đó, việc nhân viên thư viện trường học có được nghỉ hè hay không sẽ do sự sắp xếp của trường, miễn sao đảm bảo quy định về thời gian nghỉ hàng năm mà Bộ luật Lao động quy định.

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi “Nhân viên thư viện trường học: Tiêu chuẩn, mức lương như thế nào?” mà chúng tôi tổng hợp và cung cấp. Nếu còn vấn đề nào chưa rõ hoặc cần giải đáp các vấn đề pháp luật khác, các bạn có thể liên hệ đến tổng đài: 1900.6199 để được hỗ trợ. 

Có thể bạn quan tâm

X