hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 06/01/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Không nộp đủ giấy khám thai cho công ty, có được hưởng chế độ thai sản?

Chế độ thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm quan trọng bảo vệ quyền lợi của lao động nữ khi sinh con. Vậy khi lao động nữ đi sinh mà không có đủ giấy khám thai thì có được nhận chế độ này không?

Mục lục bài viết
  • Điều kiện hưởng chế độ thai sản với lao động nữ là gì?
  • Không nộp đủ giấy khám thai cho công ty có được hưởng chế độ thai sản?
  • Để hưởng chế độ thai sản cần giấy tờ gì?
Câu hỏi: Cho em hỏi em đang mang thai tháng thứ 7 nhưng công ty yêu cầu em nộp đủ 5 tờ siêu âm. Tháng 6 vừa qua em đi khám thai, trong lúc em đi khám thì em đúng vào tuần phải làm xét nghiệm tiểu đường và khi xin giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) thì bên bệnh viện cấp cho em giấy nghỉ hưởng BHXH có ghi nội dung: đái tháo đường trong thai kỳ thai 26 tuần. Nhưng khi em nộp vào công ty thì công ty không chấp nhận. Công ty yêu cầu trong giấy nghỉ hưởng BHXH chỉ ghi "khám thai" thôi ạ. Em còn 2 tháng nữa là nghỉ sinh mà em mới nộp đc 2 tờ khám siêu âm, nếu tính từ tháng 6 trên thì đến lúc sinh em mới đủ 5 tờ. Vậy em có được hưởng chế độ khám thai và thai sản hay không?

Chào bạn, chế độ thai sản rất quan trọng với lao động nữ khi mang thai và sinh con. Để biết trường hợp của mình có được hưởng chế độ thai sản không, mời bạn tham khảo các thông tin sau:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản với lao động nữ là gì?

Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Bên cạnh đó, người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

nop giay kham thai cho cong ty
Thai sản là một trong những chế độ quan trọng với lao động nữ. (Ảnh minh họa)

Không nộp đủ giấy khám thai cho công ty có được hưởng chế độ thai sản?

Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về chế độ thai sản quy định thời gian hưởng chế độ khi khám thai

“1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Lao động nữ được hưởng thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Như vậy, công ty bạn yêu cầu nộp 5 tờ khám thai để tính ngày nghỉ việc để đi khám thai theo quy định nêu trên chứ không liên quan đến chế độ thai sản bạn hưởng khi sinh.

Tuy nhiên, để được hưởng chế độ thai sản mỗi lần đi khám thai, bạn cần cung cấp cho công ty Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc đi khám thai. Bạn nộp bao nhiêu giấy nghỉ hưởng BHXH thì được hưởng chế độ khám thai bấy nhiêu lần. Và việc nộp có đủ 5 giấy nghỉ hưởng BHXH hay không không ảnh hưởng đến chế độ thai sản 6 tháng sau khi sinh của bạn.

Để hưởng chế độ thai sản khi sinh con cần giấy tờ gì?

Thủ tục giải quyết hưởng chế độ thai sản hiện nay được hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH

Với lao động nữ sinh con chỉ cần bản sao Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh hoặc bản sao Giấy chứng sinh của con và nộp cho đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Người sử dụng lao động sẽ tiếp nhận hồ sơ từ NLĐ; lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản…trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH.

Sau đó, đơn vị sử dụng lao động trực tiếp nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích, giao dịch điện tử; nhận tiền trợ cấp cơ quan BHXH chuyển qua tài khoản của đơn vị để chi trả cho người lao động đăng ký nhận bằng tiền mặt.

- Người hưởng nhận tiền trợ cấp thai sản bằng 01 trong các hình thức sau:

+ Thông qua tài khoản cá nhân

+ Trực tiếp nhận tại cơ quan BHXH (trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại kinh phí cho cơ quan BHXH và trong trường hợp thôi việc trước khi sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi mà không có tài khoản cá nhân)

+ Thông qua đơn vị sử dụng lao động đối với trường hợp người hưởng đang đóng BHXH.

+ Nếu ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Trên đây là giải đáp về vấn đề nộp giấy khám thai cho công ty không đủ, có được hưởng chế độ thai sản? Nếu còn thắc mắc, hãy để lại câu hỏi để chúng tôi hỗ trợ bạn hoặc gọi đến hotline  19006192 để được tư vấn.

>> Cần nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản? Bao lâu thì được giải quyết?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X