hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 09/03/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Cần nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản? Bao lâu thì được giải quyết?

Muốn được hưởng chế độ thai sản, người lao động cần phải có các loại giấy tờ theo quy định để làm thủ tục hưởng. Vậy hiện nay, nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản?

Mục lục bài viết
  • Lao động nữ cần nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản?
  • Để hưởng chế độ thai sản, lao động nam cần các giấy tờ gì?
  • Thực hiện thủ tục hưởng thai sản thế nào?
Để người lao động được hưởng chế độ thai sản cần chuẩn bị hồ sơ, việc này được thực hiện bởi cả người lao động và người sử dụng lao động. Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH, riêng phía người lao động cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ hưởng chế độ thai sản tùy theo từng trường hợp.

Lao động nữ cần nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản?

Câu hỏi: Vợ tôi thực hiện biện pháp tránh thai thì cần những giấy tờ gì để được hưởng chế độ thai sản?

1. Trường hợp khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; thực hiện biện pháp tránh thai:

Nếu điều trị nội trú, cần:

+ Bản sao giấy ra viện

+ Trường hợp chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị: Có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

Nếu điều trị ngoại trú:

+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

+ Hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Như vậy, vợ bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nêu trên để được hưởng chế độ thai sản.

Ngoài ra, các trường hợp khác được hưởng chế độ thai sản cần chuẩn bị hồ sơ như dưới đây:

2. Với lao động nữ sinh con:

- Sinh con thông thường cần các loại giấy tờ

Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh

- Nếu con chết sau khi sinh:

Ngoài các giấy tờ trên còn có:

+ Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao Giấy báo tử của con

Nếu chưa được cấp giấy chứng sinh thì sử dụng trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

- Nếu người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con:

Ngoài bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con, còn cần thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.

Nếu người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con thì cần thêm biên bản giám định y khoa của người mẹ, người mẹ nhờ mang thai hộ.

- Nếu mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai có thêm 01 trong các giấy tờ tùy vào từng trường hợp:

+ Điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

+ Điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

+ Phải giám định y khoa: Biên bản giám định y khoa.

- Nếu lao động nữ mang thai hộ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con thì thêm các giấy tờ:

+ Bản sao bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

+ Văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ.

3. Lao động nữ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng:

Hồ sơ gồm bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

nop nhung giay to gi de huong thai san

Để hưởng chế độ thai sản, lao động nam cần các giấy tờ gì?

Câu hỏi: Vợ tôi mới sinh con, tôi cần nộp các giấy tờ gì cho công ty để được hưởng chế độ thai sản dành cho lao động nam?

Chào bạn, quy định về giấy tờ để nhận chế độ thai sản đối với lao động nam như sau:

1. Khi thực hiện biện pháp triệt sản: 

- Nếu điều trị nội trú:

+ Bản sao giấy ra viện;

+ Thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện (nếu có)

- Nếu điều trị ngoại trú:

+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

+ Hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

2. Lao động nam hoặc người chồng của lao động nữ mang thai hộ nghỉ việc khi vợ sinh con, cần hồ sơ:

+ Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con

+ Nếu sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện thì cần có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện được nội dung này.

+ Nếu con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh: Sử dụng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

3. Lao động nam hoặc người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con:

+ Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con.

+ Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì sử dụng trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc bản sao giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

Bên cạnh hồ sơ sơ hưởng chế độ thai sản của người lao động cần có Bản chính danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản (Mẫu 01B-HSB) do doanh nghiệp chuẩn bị.

Nếu người lao động đã nghỉ việc và đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản tự chuẩn bị các giấy tờ nêu trên.

Trường hợp của bạn, cần nộp cho công ty bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con là bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản dành cho lao động nam khi có vợ sinh con.

Thực hiện thủ tục hưởng thai sản thế nào?

Câu hỏi: Tôi muốn biết nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản trong bao lâu sau khi sinh? Nộp ở đâu và bao lâu thì được giải quyết?

1. Nộp hồ sơ

Theo Điều 102 Luật BHXH năm 2014 thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Như vậy để được giải quyết hưởng thai sản, người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp nơi người lao động đang làm việc.

Nếu người lao động đã nghỉ việc thì nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

2. Thời hạn giải quyết

Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 thì thời hạn giải quyết:

- Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ doanh nghiệp.

- Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động (nếu đã nghỉ việc)

- Doanh nghiệp nhận tiền trợ cấp cơ quan BHXH chuyển qua tài khoản của đơn vị để chi trả cho người đăng ký nhận bằng tiền mặt hoặc thông qua số tài khoản tại doanh nghiệp.

Trên đây là thông tin giải đáp về việc nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản? Nếu còn thắc mắc khác về chủ đề này, độc giả vui lòng để lại câu hỏi tại đây hoặc liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

>> Nghỉ thai sản, cần báo trước với doanh nghiệp bao nhiêu ngày?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X