Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là một hệ thống các yêu cầu, tiêu chuẩn cơ bản mà giáo viên cần đạt được, nhằm đáp ứng mục tiêu của giáo dục đào tạo. Vậy mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học hiện nay như thế nào? Quy trình đánh giá xếp loại ra sao?
Mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được ban hành kèm theo Công văn số 4530/BGDĐT-NGCBQLGD, gồm có 05 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên tiểu học. Mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định như sau:
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Họ và tên giáo viên:
Trường:
Môn dạy:
Quận/Huyện/Tp,Tx:
Giáo viên đọc kỹ nội dung yêu cầu các mức của từng tiêu chí, đối chiếu cẩn thận với các minh chứng và kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của mình trong năm học, tự đánh giá (đánh dấu x) các mức chưa đạt (CĐ); Đạt (Đ); Khá (K); Tốt (T)
Tiêu chí | Kết quả xếp loại | Minh chứng | |||
CĐ | Đ | K | T | ||
Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1: Đạo đức nhà giáo |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 2: Phong cách nhà giáo |
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 3: Phát triển chuyên môn bản thân |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 5: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 6: Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 7: Tư vấn và hỗ trợ học sinh |
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 3. Năng lực xây dựng môi trường giáo dục |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 8. Xây dựng văn hóa nhà trường |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 9. Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 10. Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường |
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 11. Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 12. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 13. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh |
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 14. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc |
|
|
|
|
|
Tiêu chí 15. Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục |
|
|
|
|
|
1. Nhận xét (ghi rõ):
- Điểm mạnh:
- Những vấn đề cần cải thiện:
2. Kế hoạch học tập, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp trong năm học tiếp theo
- Mục tiêu:
- Nội dung đăng ký học tập, bồi dưỡng (các năng lực cần ưu tiên cải thiện):
- Thời gian:
- Điều kiện thực hiện:
Xếp loại kết quả đánh giá:
……….., ngày ... tháng... năm .... |
Người tự đánh giá |
Hướng dẫn điền phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Giáo viên tự đánh giá xếp loại theo từng tiêu chí của mẫu phiếu đánh giá nêu trên và kèm theo minh chứng cho việc đánh giá. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn một số ví dụ về minh chứng để viết phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học:
Tiêu chí 1 - Đạo đức nhà giáo: Khá.
Minh chứng: Phiếu đánh giá và phân loại giáo viên được hội đường nhà trường đánh giá thực hiện nghiêm túc quy định phẩm chất đạo đức nhà giáo; Có tinh thần tự học, phấn đấu và rèn luyện nhằm nâng cao phẩm chất nhà giáo.
Hướng dẫn viết phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Tiêu chí 2 - Phong cách nhà giáo: Tốt.
Minh chứng: Có giấy khen của ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn về giáo viên có phong cách nhà giáo mẫu mực trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học; Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp chủ nhiệm vượt mục tiêu đề ra.
Tiêu chí 3 - Phát triển chuyên môn: Tốt.
Minh chứng: Vận dụng phù hợp và có những sáng tạo trong hình thức, phương pháp dạy học.
Tiêu chí 4 - Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: Tốt.
Minh chứng: Được nhà trường phê duyệt kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng; Kết quả năm học học sinh có sự tiến bộ rõ rệt, tỷ lệ lên lớp 100%, có 10 em được nhà trường khen thưởng.
Tiêu chí 5 - Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: Tốt.
Minh chứng: Áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học phù hợp với thực tế tại lớp học, nhà trường.
Quy trình đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Căn cứ Điều 10 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, quy trình đánh giá và xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được thực hiện như sau:
Bước 1: Giáo viên tiểu học tự đánh giá bản thân theo chuẩn nghề nghiệp dựa trên các tiêu chí về phẩm chất nhà giáo, phát triển chuyên môn nghiệp vụ, phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, xây dựng môi trường giáo dục, khả năng sử dụng ngoại ngữ và tin học văn phòng cũng như mức áp dụng trong dạy học.
Bước 2: Cơ sở giáo dục tiến hành lấy ý kiến của các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Bước 3: Người đứng đầu trường tiểu học - Hiệu trường thực hiện việc đánh giá và giá viên và thông báo kết quả dựa trên cơ sở tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn cũng như thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ của giáo viên qua các minh chứng xác thực, phù hợp (các tư liệu, tài liệu, sự vật, hiện tượng để xác thực một cách chính xác và khách quan mức độ đạt được của giáo viên trong thực hiện giảng dạy và giáo dục học sinh trong nhà trường).
Để phục vụ cho việc đánh giá xếp loại giáo viên, việc tập hợp các minh chứng được nhà trường chủ động thực hiện từ đầu năm. Quá trình tập hợp được tham khảo theo ví dụ minh chứng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Công văn 4530/BGDĐT-NGCBQLGD hướng dẫn Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT về chuẩn giáo viên.
Theo quy định tại Điều 11 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, các mức độ tiêu chí đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định như sau:
- Giáo viên tiểu học đạt chuẩn nghề nghiệp mức tốt:
Toàn bộ tiêu chí đạt từ mức khá trở lên.
Có ít nhất ⅔ tiêu chí đạt mức tốt, trong đó các tiêu chí về phát triển chuyên môn nghiệp vụ đều đạt mức tốt.
- Giáo viên tiểu học đạt chuẩn nghề nghiệp mức khá:
Các tiêu chí đều từ mức đạt trở lên.
Có ít nhất ⅔ tiêu chí đạt mức khá, trong đó các tiêu chí về phát triển chuyên môn nghiệp vụ đều đạt mức khá trở lên.
- Giáo viên tiểu học đạt chuẩn nghề nghiệp mức đạt: Tất cả tiêu chí đều đạt mức đạt.
- Giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn nghề nghiệp: Có tiêu chí được đánh giá là chưa đạt (không đạt yêu cầu mức đạt đối với tiêu chí đó).
Trên đây là những thông tin cần biết về phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Nếu còn vướng mắc, hãy liên hệ: 19006192 để được giải đáp.