hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 28/05/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Quy định tách thửa tỉnh Bình Định mới nhất hiện nay?

Tách thửa được hiểu là việc việc chia quyền sử dụng đất đai từ một đối tượng sở hữu sang nhiều đối tượng sở hữu khác nhau. Nếu bạn đang ở tỉnh Bình Định và đang có nhu cầu tách thửa đất nhưng chưa biết quy định về điều kiện tách thửa, diện tích đất được tách thửa như thế nào thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mục lục bài viết
  • 1. Tách thửa đất tại tỉnh Bình Định cần điều kiện gì?
  • 2. Thủ tục tách thửa đất tại tỉnh Bình Định được thực hiện thế nào?
Câu hỏi: Năm 2005 tôi cùng người anh họ góp tiền mua 01 thửa đất (ở tại đô thị) có diện tích 200 m2. Hiện nay, tôi muốn tách thành 2 thửa (mỗi thửa 100m2) để xây nhà ở. Tôi có nhờ người quen giúp thực hiện thủ tục tách thửa nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Vậy xin hỏi tại tỉnh Bình Định quy định điều kiện tách thửa là gì, diện tích đất bao nhiêu thì được tách thửa?
Mong nhận được giải đáp. Tôi xin cảm ơn./.

1. Tách thửa đất tại tỉnh Bình Định cần điều kiện gì?

Trước hết việc tách thửa đất cần đáp ứng các điều kiện quy định Điều 188 Luật Đất đai 2013, cụ thể:

- Đã được cấp sổ đỏ.

- Đang trong thời gian sử dụng đất theo quy định của pháp luật..

- Thửa đất xin tách thửa không thuộc trường hợp có tranh chấp.

- Thửa đất không thuộc trường hợp bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Đáp ứng đủ điều kiện về diện tích, kích thước thửa đất khi tách thửa.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 144 Luật Đất đai năm 2013, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi cá nhân, hộ gia đình tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Như vậy, nếu muốn tách thửa thì diện tích, kích thước thửa đất còn lại và thửa đất mới hình thành sau khi tách thửa phải phù hợp với Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Căn cứ vào Quyết định số 40/2014/QĐ-UBND ngày 25/12/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định quy định diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Định như sau:

+ Đối với đất ở:

Diện tích tối thiểu của một thửa đất ở mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa là 40m2.

+ Đối với đất nông nghiệp:

Diện tích tối thiểu của một thửa đất nông nghiệp mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa là 300m2.

Diện tích đất vườn, ao và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở nằm tại khu dân cư mà phù hợp với quy hoạch, tách thửa để chuyển mục đích sử dụng sang đất ở tối thiểu là 40m2.

Ngoài ra, thửa đất đề nghị tách thửa không thuộc một trong các trường hợp sau:

- Thửa đất có phần diện tích từ 40m2 (bốn mươi mét vuông) trở lên nhưng có chiều rộng (mặt tiền) hoặc chiều dài (chiều sâu) nhỏ hơn 3m (ba mét) thì không được tách thửa.

- Thửa đất đề nghị tách thửa thuộc phần đất được quy hoạch để xây dựng nhà biệt thự;

- Đất nằm trong khu đã có thông báo của cơ quan Nhà nước về việc thu hồi đất hoặc đang trong giai đoạn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng;

- Đất nằm trong các khu đô thị mới đã có quy hoạch và được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt mà việc tách thửa không phù hợp với quy hoạch đó;

Tóm lại, để được tách thửa thì thửa đất của bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện mà chúng tôi đã phân tích ở trên.

quy dinh tach thua tinh binh dinh

2. Thủ tục tách thửa đất tại tỉnh Bình Định được thực hiện thế nào?

Theo Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thủ tục tách thửa được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Sổ đỏ (bản gốc đã cấp cho bạn)

- Đơn đề nghị tách/hợp thửa đất (hiện nay đơn đề nghị tách thửa được thực hiện theo mẫu số 11/ĐK ban hành tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT);

- Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân (bản sao chứng thực)

- Sổ hộ khẩu.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục tách thửa

Trường hợp địa phương bạn đã có bộ phận một cửa thì nộp ở bộ phận 1 cửa, nếu chưa có thì bạn có thể nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã/văn phòng đăng ký đất đai/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Lưu ý: Trong 03 ngày kể từ khi nhận hồ sơ, nếu thấy hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì cơ quan đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ phải thông báo bằng văn bản (đồng thời ghi rõ lý do cụ thể) và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

- Căn cứ theo Đơn đề nghị tách thửa của người sử dụng đất cơ quan Nhà nước tiến hành đo đạc thửa đất đề nghị tách thửa.

- Tiến hành các hoạt động cần thiết để thẩm định hồ sơ, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất mới hình thành và ghi nhận sự biến động đối với Giấy chứng nhận đã cấp;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.

quy dinh tach thua tinh binh dinh

Bước 3: Trả kết quả

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục tách thửa là: không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ hoặc không quá 25 ngày đối với các vùng có điều kiện khó khăn, đặc biệt khó khăn, các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

Như vậy, để được tách thửa bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước mà chúng tôi đã phân tích nêu trên.

Bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết về quy định tách thửa tỉnh Bình Định. Để có thể tìm hiểu những vấn đề pháp lý khác, hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài  19006199 để được tư vấn kịp thời.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X