hieuluat
Chia sẻ email

Những ai được chi trả lương tháng 13? Cách tính như thế nào?

Quy định về lương tháng 13 hay các vấn đề liên quan đến lương, thưởng luôn nhận được sự quan tâm của người lao động dịp cuối năm. Nhiều người vẫn chưa rõ lương tháng 13 có phải là khoản công ty phải chi trả hay không?

Mục lục bài viết
  • Lương tháng thứ 13 là gì?
  • Lương tháng 13 có phải là thưởng Tết không?
  • Tính lương tháng thứ 13 như thế nào?
  • Lương tháng 13 có tính thời gian thử việc không?
  • Không trả lương tháng 13, doanh nghiệp có bị xử lý?
Câu hỏi: Cho em hỏi, tiền lương tháng 13, doanh nghiệp nào cũng phải chi trả đúng không? Đây có phải là khoản thưởng Tết không? Cách tính khoản lương này như thế nào?

Chào bạn, thời điểm này các khoản lương, lưởng cuối năm được nhiều người quan tâm, trong đó có cả lương tháng 13 như bạn hỏi. Liên quan đến khoản này, chúng tôi xin đưa các thông tin như sau.

Lương tháng thứ 13 là gì?

Hiện nay, trong các văn bản pháp luật không có quy định cụ thể về lương tháng thứ 13. Trên thực tế, có thể hiểu lương tháng thứ 13 là khoản lương người lao động được người sử dụng lao động chi trả vào khi kết thúc năm cũ.

Mức lương tháng thứ 13 phụ thuộc quy chế của mỗi doanh nghiệp, thường bằng mức lương của người lao động được chi trả mỗi tháng.

Khi ký hợp đồng lao động thì lương tháng 13 sẽ được quy định trong một điều khoản nhất định, đây là khoản lương được thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Đó không phải là khoản bắt buộc.

Như vậy, nếu trong hợp đồng lao động có điều khoản quy định chi trả lương tháng 13 cho người lao động thì người sử dụng lao động buộc phải thực hiện chi trả.

Ngược lại, nhiều đơn vị, doanh nghiệp không quy định chi trả lương tháng 13 thì người lao động sẽ không có khoản lương này vào dịp cuối năm.

Căn cứ nội dung trên, có thể thấy khi bạn kí hợp đồng lao động với công ty, trong hợp đồng lao đồng quy định “có lương tháng 13” thì bạn sẽ được chi trả khoản này. Muốn biết đây có phải là khoản thưởng Tết không, mời bạn theo dõi thông tin dưới đây.

quy dinh ve luong thang 13

Lương tháng 13 có phải là thưởng Tết không?

Pháp luật hiện hành không có khái niệm, quy định về lương tháng 13. Tuy nhiên, theo một số văn bản có đề cập đến khoản này.

Tại Công văn 560/LĐTBXH-BHXH, Bộ LĐ-TB&XH xác định khoản lương tháng 13 là tiền thưởng. Và việc xem lương tháng 13 có phải là khoản thưởng Tết không phù thuộc vào từng đơn vị, doanh nghiệp.

Có nơi có cả lương tháng 13 và thêm khoản khác gọi là thưởng Tết; cũng có nơi chỉ nhận được khoản lương tháng 13 hoặc thưởng Tết nhưng lại có đơn vị, người lao động không nhận được khoản nào.

Vì thế, lương tháng 13 hay thưởng Tết thực chất đều là khoản thưởng theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019.

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tính lương tháng thứ 13 như thế nào?

Không có quy định cụ thể về lương tháng 13 cũng như cách tính khoản lương này. Thường lương tháng 13 phụ thuộc vào mức lương hàng tháng người lao động được chi trả.

Trên thực tế, đối với doanh nghiệp có lương tháng 13, người lao động sẽ được chi trả lương tháng 13 bằng một tháng lương nếu người lao động đã làm việc tại doanh nghiệp đó đủ từ 12 tháng trở lên (tính từ thời điểm kí hợp đồng lao động chính thức, cũng có doanh nghiệp tính luôn cả thời gian thử việc)

Nếu người lao động chưa làm đủ 12 tháng, mức lương tháng 13 sẽ được tính dựa trên số tháng thực tế đã làm việc ở doanh nghiệp. Cụ thể theo công thức sau:

Lương tháng thứ 13 =  M x TLTB/12

Trong đó,

M: là thời gian người lao động làm việc tính theo tháng trong năm

TLTB: là tiền lương trung bình tính theo thời gian làm việc của người lao động

Cũng có doanh nghiệp tính lương tháng 13 theo theo lương tháng 12. Có nghĩa, người lao động nhận được lương tháng 12 bao nhiêu sẽ lương tháng 13 bằng với tiền lương tháng 12.

Lương tháng 13 có tính thời gian thử việc không?

Câu hỏi: Em làm ở công ty tính cả thời gian thử việc nữa thì hết tháng 12 mới đủ 1 năm. Công ty em sắp tới có chi trả lương tháng 13 cho nhân viên. Cho em hỏi lương tháng 13 có tính thời gian thử việc không?

Chào bạn, tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc, do đó mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính riêng phụ thuộc vào tình hình sản xuất của doanh nghiệp và số lượng người lao động.

Tuy nhiên, cách tính lương tháng 13 phổ biến ở các doanh nghiệp là dựa trên thâm niên làm việc.

Nếu làm đủ 12 tháng (có bao gồm thời gian thử việc hay không tùy theo quy chế của doanh nghiệp): cuối năm dương lịch sẽ được thưởng 1 tháng lương.

Nếu không làm đủ 12 tháng (hay có tăng/giảm lương trong năm): tính theo tỉ lệ tương đương.

Có thể thấy nếu những người lao động làm đủ 12 tháng (gồm cả thời gian thử việc) có thể được hưởng 1 tháng lương, điều này còn phụ thuộc vào quy định của doanh nghiệp có bao gồm cả thời gian thử việc hay không. Nếu bạn không làm đủ 12 tháng thì lương tháng 13 tính theo tỷ lệ tương đương với thời gian làm việc.

Không trả lương tháng 13, doanh nghiệp có bị xử lý?

Câu hỏi: Tôi muốn biết doanh nghiệp không trả lương tháng 13 cho người lao động có bị xử lý hay không?

Chào bạn, căn cứ theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 (còn gọi là thưởng tết cho người lao động khi đáp ứng đủ 02 điều kiện:

- Doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng hợp pháp, đã công bố công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc;

- Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện thưởng Tết trong quy chế thưởng đã được công bố.

Tuy nhiên nếu doanh nghiệp thuộc trường hợp phải trả lương tháng 13 cho người lao động nhưng không thưởng thì cũng không có bất kỳ chế tài xử phạt nào theo quy định hiện nay.

Pháp luật về lao động chỉ quy định một số hành vi vi phạm bị xử phạt hành chính liên quan đến thưởng, cụ thể tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP:

Điều 17. Vi phạm quy định về tiền lương

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện: thang lương, bảng lương; mức lao động; quy chế thưởng;

b) Không xây dựng thang lương, bảng lương hoặc định mức lao động; không áp dụng thử mức lao động trước khi ban hành chính thức;

c) Không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương; định mức lao động; quy chế thưởng.

….

Mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân, với tổ chức mức phạt tiền đối bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

quy dinh ve luong thang 13

Một số quy định khác về lương tháng 13

Lương tháng 13 không phải đóng BHXH

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc không bao gồm tiền thưởng có được căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

Cũng ăn cứ theo Công văn 560/LĐTBXH-BHXH, Bộ LĐ-TBXH cũng hướng dẫn tiền lương tháng 13 không phải tính để căn cứ đóng BHXH bắt buộc.

Lương tháng 13 phải đóng thuế TNCN

Căn cứ Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CP được hướng dẫn bởi Thông tư 111/2013/TT-BTC, sửa đổi bởi Thông tư 92/2015/TT-BTC, các khoản thu nhập được miễn thuế bao gồm 16 khoản nhưng không bao gồm thu nhập là tiền thưởng (theo quy định tại Bộ luật Lao động)

Như vậy, lương tháng 13 được xem là khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công và phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Trên đây là những thông tin liên quan đến quy định về lương tháng 13. Nếu có thêm vướng mắc, bạn đọc thể liên hệ với chúng tôi qua hotline  19006199 để được các chuyên gia pháp lý hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

X