hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 23/11/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Quy định về thông báo chương trình khuyến mại [Cập nhật mới nhất]

Khuyến mại là hoạt động được sử dụng phổ biến trong kinh doanh nhằm xúc tiến thương mại cũng như xúc tiến việc mua bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ. Vậy quy định pháp luật về thông báo chương trình khuyến mại thế nào?

Mục lục bài viết
  • Chương trình khuyến mại nào phải thông báo?
  • Hồ sơ, thủ tục thực hiện thông báo khuyến mại
  • Thông báo khuyến mại có cần nêu địa điểm thực hiện khuyến mại không?
Câu hỏi: Công ty muốn dự kiến tổ chức thực hiện chương trình khuyến mại để xúc tiến việc mua bán hàng hoá. Vậy thông báo khuyến mại được quy định như thế nào? Hồ sơ, thủ tục thực hiện ra sao?

Chương trình khuyến mại nào phải thông báo?

Chương trình khuyến mại nào phải thông báo?

Chương trình khuyến mại nào phải thông báo?

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả Sở Công Thương nơi dự kiến tổ chức khuyến mại trước khi thực hiện chương trình khuyến mãi đối với các hình thức:

- Tổ chức cho khách hàng tham gia chương trình văn hoá nghệ thuật, giải trí hoặc các sự kiện khác với mục đích khuyến mại.

- Bán hàng và cung ứng các dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ.

- Bán hàng và cung ứng các dịch vụ với giá thấp hơn giá bán, cung cấp dịch vụ trước đó, áp dụng trong khoảng thời gian khuyến mãi đã được thông báo, hay còn gọi là khuyến mại theo hình thức giảm giá.

- Bán hàng và cung ứng các dịch vụ kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn ra người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã được công bố hoặc các hình thức tổ chức thi, trao thưởng khác tương tự.

- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, việc tặng thưởng cho khách hàng dựa trên số lượng/trị giá mua hàng, dịch vụ mà khách hàng đã giao dịch, được thể hiện bằng hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận việc mua hàng, dịch vụ hoặc các hành thức khác tương tự.

Lưu ý: Nếu khuyến mại theo các hình thức nêu trên mà thuộc một trong các trường sau dưới đây thì thương nhân không cần thông báo, cụ thể:

- Thực hiện các chương trình khuyến mại mà tổng giá trị giải thưởng và quà tặng ít hơn 100 triệu đồng.

- Chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại qua sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc website trực tuyến.

Hồ sơ, thủ tục thực hiện thông báo khuyến mại

Thương nhân muốn thực hiện chương trình khuyến mại phải thông báo đến cơ quan thẩm quyền, chuẩn bị hồ sơ và tiến hành theo các thủ tục như sau:

*Về hồ sơ thực hiện thông báo khuyến mại: Căn cứ khoản 4 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân chuẩn bị hồ sơ gồm có 01 Thông báo thực hiện khuyến mại theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm Nghị định 81/2018/NĐ-CP, được sửa đổi tại khoản 4 Điều 21 Nghị định 17/2020/NĐ-CP.

Hồ sơ, thủ tục thực hiện thông báo khuyến mại

Hồ sơ, thủ tục thực hiện thông báo khuyến mại

*Về thời hạn nộp hồ sơ thông báo khuyến mại: Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hồ sơ thông báo việc thực hiện khuyến mại được gửi đến Sở Công thương nơi dự kiến tổ chức khuyến mại ít nhất trước 01 ngày làm việc trước khi thực hiện hoạt động khuyến mại, thời gian gửi được căn cứ theo:

- Căn cứ ngày nhận được ghi trên vận đơn của bưu điện hoặc các hình thức khác có giá trị tương đương nếu thông báo được gửi bằng đường bưu điện.

- Căn cứ vào ngày được ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ đối với trường hợp nộp hồ sơ thông báo khuyến mại trực tiếp.

- Căn cứ vào thời gian được ghi trên hệ thống của thư điện tử hoặc căn cứ dựa theo ngày được ghi nhận trên hệ thống đối với trường hợp thương nhân nộp hồ sơ thông qua hình thức hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

*Về cách thức nộp hồ sơ thông báo khuyến mại: Thương nhân có thể chọn một trong các cách sau để gửi thông báo khuyến mại, gồm:

- Nộp hồ sơ thông báo khuyến mại theo đường bưu điện đến các Sở Công thương nơi thương nhân dự kiến tổ chức chương trình khuyến mại.

- Nộp hồ sơ thông báo khuyến mại trực tiếp đến trụ sở các Sở Công thương nơi thương nhân dự kiến tổ chức chương trình khuyến mại.

- Nộp hồ sơ thông báo khuyến mại thông qua thư điện tử, kèm chữ ký kiện tử hoặc bản scan thông báo thực hiện khuyến mại, có kèm chữ ký và đóng dấu của thương nhân gửi đến địa chỉ được các Sở Công thương nơi thương nhân dự kiến tổ chức chương trình khuyến mại công bố.

- Thương nhân sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mà các Sở Công thương cung cấp để nộp hồ sơ.

Thông báo khuyến mại có cần nêu địa điểm thực hiện khuyến mại không?

Theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về nội dung thông báo thực hiện chương trình khuyến mại, trong đó bắt buộc phải có nội dung: Địa bàn thực hiện chương trình khuyến mại (là các tỉnh, thành phố nơi mà thương nhân dự kiến thực hiện khuyến mại).

Do đó, khi thực hiện thông báo khuyến mại đến Sở Công thương nơi dự kiến tổ chức chương trình khuyến mại, thương nhân cần phải nêu rõ địa điểm thực hiện khuyến mại trong thông báo.

Trường hợp thương nhận thực hiện thông báo khuyến mại mà không đầy đủ hoặc thực hiện không đúng quy định về việc cung cấp thông tin về địa điểm thực hiện khuyến mại thì sẽ bị phạt từ 05 - 10 triệu đồng (theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 24 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP).

Trên đây là những thông tin về quy định về thông báo khuyến mại. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ đến:  19006199 để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng.
Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X