hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 17/12/2025
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Quyết định 3439/QĐ-BGDĐT về việc thí điểm trí tuệ nhân tạo từ tiểu học

Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành Quyết định 3439/QĐ-BGDĐT về Khung nội dung thí điểm Giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông.

Ngày 15/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký, đánh dấu bước đi quan trọng trong lộ trình đưa trí tuệ nhân tạo vào nhà trường, nhằm chuẩn bị cho thế hệ học sinh những năng lực cần thiết để thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khung nội dung thí điểm này được xây dựng để áp dụng cho toàn bộ học sinh phổ thông, bao gồm các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Việc triển khai giáo dục AI ngay từ bậc học phổ thông không chỉ giúp học sinh sớm tiếp cận với các khái niệm, ứng dụng công nghệ mới, mà còn góp phần hình thành tư duy công nghệ, năng lực số và khả năng thích ứng linh hoạt trước những thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại.
Tải về miễn phí:

Quan điểm xây dựng khung giáo dục trí tuệ nhân tạo

Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo được xây dựng trên quan điểm lấy con người làm trung tâm, coi học sinh là chủ thể của quá trình học tập và sáng tạo. Nội dung giáo dục AI được tổ chức theo bốn mạch kiến thức chính, bao gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, và thiết kế hệ thống AI. Đây là những trụ cột nền tảng giúp học sinh không chỉ hiểu AI là gì, mà còn biết cách sử dụng, đánh giá và sáng tạo các giải pháp AI một cách có trách nhiệm, nhân văn và phù hợp với giá trị xã hội.

Một điểm nhấn quan trọng của khung nội dung là việc thiết kế chương trình phù hợp với từng cấp học, bảo đảm tính liên thông và phát triển dần theo lộ trình từ lớp 1 đến lớp 12. Ở bậc tiểu học, học sinh được làm quen với các khái niệm cơ bản về AI thông qua những hoạt động trực quan, gần gũi, nhằm khơi gợi sự tò mò, hứng thú và bước đầu hình thành tư duy công nghệ. Lên bậc trung học cơ sở, nội dung giáo dục AI được mở rộng theo hướng giúp học sinh hiểu rõ hơn về các ứng dụng AI trong đời sống, cũng như nhận diện được những vấn đề đạo đức, trách nhiệm khi sử dụng công nghệ. Đối với bậc trung học phổ thông, khung nội dung hướng tới việc phát triển năng lực phân tích, thiết kế và tham gia xây dựng các hệ thống AI ở mức độ phù hợp, tạo nền tảng cho định hướng nghề nghiệp và học tập trong tương lai.
Quyết định 3439/QĐ-BGDĐT thí điểm trí tuệ nhân tạo từ tiểu học

Mục tiêu giáo dục trí tuệ nhân tạo

Về mục tiêu, khung nội dung giáo dục AI hướng đến phát triển năng lực AI đặc thù cho học sinh, trên cơ sở kế thừa và mở rộng các năng lực Tin học và Khoa học máy tính đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mục tiêu xuyên suốt là giúp học sinh trở thành những công dân số chủ động, có khả năng tương tác hiệu quả với các hệ thống AI, biết ứng dụng AI để giải quyết vấn đề thực tiễn, đồng thời có ý thức trách nhiệm, đạo đức và tuân thủ các chuẩn mực xã hội trong quá trình sử dụng và phát triển công nghệ.

Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực

Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục trí tuệ nhân tạo còn góp phần thực hiện các yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua các nội dung và hoạt động học tập về AI, học sinh được rèn luyện và phát triển các phẩm chất như chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, nhân ái và yêu nước ở mức độ phù hợp với từng cấp học. Đồng thời, các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo cũng được củng cố và nâng cao thông qua việc tiếp cận, khai thác và ứng dụng AI trong học tập và đời sống.

Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo

Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo xác định rõ bốn thành phần năng lực AI mà học sinh cần hình thành và phát triển. Đó là năng lực tư duy lấy con người làm trung tâm, giúp học sinh biết đặt con người và giá trị nhân văn vào trung tâm của các giải pháp công nghệ; năng lực đạo đức AI, giúp học sinh nhận diện các vấn đề về công bằng, minh bạch, an toàn và trách nhiệm khi sử dụng AI; năng lực về các kỹ thuật và ứng dụng AI, giúp học sinh hiểu và vận dụng các công nghệ AI phổ biến; và năng lực thiết kế hệ thống AI, giúp học sinh bước đầu tham gia vào quá trình xây dựng và cải tiến các giải pháp công nghệ thông minh.

Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả

Về phương pháp giáo dục, khung nội dung nhấn mạnh việc đổi mới cách dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Các hoạt động giáo dục AI được thiết kế gắn với các tình huống thực tiễn, khuyến khích học sinh nhận diện vấn đề, phân tích, đề xuất giải pháp và thử nghiệm các ứng dụng AI trong phạm vi phù hợp. Qua đó, học sinh được bồi dưỡng sự tự tin, khả năng tự chủ, tinh thần sáng tạo và năng lực tự học suốt đời – những yếu tố then chốt để thích ứng với xã hội số.

Việc đánh giá kết quả giáo dục AI được thực hiện trên cơ sở bám sát các thành phần năng lực AI và bốn mạch nội dung chính của khung giáo dục. Đồng thời, công tác đánh giá cũng dựa vào biểu hiện của năm phẩm chất chủ yếu và ba năng lực chung đã được xác định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bảo đảm tính toàn diện, khách quan và phù hợp với từng cấp học.

Với việc ban hành Quyết định 3439/QĐ-BGDĐT về Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ vọng sẽ tạo nền tảng quan trọng để từng bước đưa AI trở thành một nội dung giáo dục thiết yếu trong nhà trường, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên số.

Nếu cần giải đáp về các quy định của pháp luật, hãy gọi ngay các chuyên viên pháp lý theo số  19006192 để được hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

X