Khi gặp khó khăn và xét thấy không có khả năng tiếp tục tham gia đóng BHXH, người lao động thường nghĩ đến việc đi rút BHXH 1 lần. Vậy thủ tục rút BHXH 1 lần cần giấy tờ gì? Rút BHXH 1 lần có cần giấy thôi việc không?
Rút BHXH 1 lần cần giấy tờ gì?
Theo nội dung Điều 109 Luật BHXH năm 2014, người lao động có nhu cầu rút BHXH 1 lần cần có những giấy tờ sau:
- Mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB đi kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/05/2019);
- Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính).
Ngoài ra, người lao động cần mang theo giấy tờ tùy thân (Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân…) trong trường hợp cán bộ tiếp nhận hồ sơ muốn kiểm tra và đối chiếu thông tin (ví dụ: do chữ xấu).
Rút BHXH 1 lần có cần giấy thôi việc không?
Để giải đáp thắc mắc khi rút BHXH 1 lần có cần giấy thôi việc không, ta căn cứ nội dung Điều 109 Luật BHXH năm 2014.
Theo đó, để làm thủ tục rút BHXH 1 lần thì người lao động cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm mẫu 14-HSB đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần và sổ bảo hiểm xã hội bản chính. Giấy thôi việc trong trường hợp này là không cần thiết.
Như vậy có thể thấy, khi tiến hành rút BHXH 1 lần thì bạn không cần giấy thôi việc.
Người lao động đi rút BHXH 1 lần có cần giấy thôi việc không?
Muốn lấy BHXH 1 lần mà không có sổ BHXH thì có rút được tiền không?
Theo Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 21 Luật BHXH 2014, bên sử dụng lao động phải có trách nhiệm giải quyết các chế độ và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trả sổ BHXH cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Đồng thời, sổ BHXH là một trong những tài liệu bắt buộc phải có để thực hiện thủ tục rút BHXH 1 lần theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH. Nếu không có thì cơ quan bảo hiểm sẽ không giải quyết cho nguồi lao động.
Như vậy, không có sổ BHXH thì người lao động không thể rút được tiền. Cho nên, bạn cần liên hệ và đến công ty cũ để lấy lại sổ.
Người lao động có thể rút BHXH 1 lần ở đâu?
Theo tiết 1.2.3 điểm 1.2 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH (sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 3503/QĐ-BHXH), BHXH huyện có trách nhiệm lập danh sách chi trả chế độ BHXH 1 lần do cơ quan này BHXH huyện chi trả; đồng thời lập danh sách chi trả BHXH 1 lần bằng tiền mặt chuyển cơ quan Bưu điện chi trả.
Như vậy, người lao động có thể rút tiền BHXH 1 lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện (hoặc quận) nơi người đó có hộ khẩu hoặc đang đăng ký tạm trú KT3. Nói đơn giản hơn, bạn đăng ký thường trú hoặc tạm trú ở đâu thì rút BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH của huyện hoặc quận đó.
Trường hợp không muốn đến trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể đăng ký lựa chọn hình thức nhận tiền qua đường bưu điện.
Trên đây là một số nội dung liên quan đến vấn đề rút BHXH 1 lần có cần giấy thôi việc không. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài 19006192 để được tư vấn chi tiết, kịp thời.