Lớp 10 là năm học đầu tiên của các em học sinh khi bước vào THPT, một vấn đề mà các em rất quan tâm là liệu bộ sách lớp 10 năm 2024-2025 có cải cách không? Cùng tìm hiểu nội dung này qua bài viết dưới đây.
Bộ sách lớp 10 năm 2024 có cải cách không?
Bộ sách lớp 10 năm 2024-2025 có cải cách không?
Theo lộ trình đưa sách giáo khoa mới vào chương trình giảng dạy, năm học 2024 - 2025, các em học sinh lớp 10 sẽ được học sách giáo khoa mới. Cụ thể, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT quy định lộ trình như sau:
- Năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
- Năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
- Năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
- Năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
- Năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Theo đó, kể từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 sẽ được học tập theo chương trình sách giáo khoa mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó.
Như vậy, bộ sách lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ vẫn thực hiện theo bộ sách giáo khoa cải cách của năm 2022-2023, và giống với bộ sách năm 2023-2024.
Các bộ sách lớp 10 được đưa vào chương trình học năm 2024
Các bộ sách được đưa vào chương trình học năm 2024-2025.
Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT cho phép bộ ba sách cùng được đưa vào giảng dạy trong một khối lớp. Theo đó, lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ có ba bộ sách: bộ Cánh Diều, bộ Kết nối tri thức, bộ Chân trời sáng tạo.
Cả ba bộ sách đều được thiết kế theo tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, mỗi bộ cũng sẽ có những đặc riêng để phù hợp với tình hình học tập của từng địa phương. Do đó, việc lựa chọn ra bộ sách giáo khoa được các địa phương tự quyết.
Điều 4 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT quy định về tiến trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông:
Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 01 Hội đồng.
Đối với cơ sở giáo dục có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 01 Hội đồng.
Nhiệm vụ của hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn.
Từ đó sẽ tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu trường danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu.
Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng. Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở.
Như vậy, học sinh lớp 10 sẽ không phải học đồng thời ba bộ sách. Các em học sinh chỉ học một bộ sách giáo khoa theo lựa chọn của Hội đồng nhà trường. Căn cứ vào kết quả của các trường do Sở GDĐT trình, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các trường tại địa phương.
3 bộ sách lớp 10 khác nhau như thế nào?
Ba bộ sách lớp 10 khác nhau như thế nào?
Ba bộ sách giáo khoa lớp 10 được đưa vào chương trình giảng dạy năm học này đều được xây dựng trên cơ sở phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 88/2014/QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.
Tuy nhiên, 03 bộ sách vẫn có sự phân hóa và có những nội dung mang tính khác biệt rõ nét.
Bộ sách Cánh Diều: đây là bộ sách được xây dựng trên cơ sở nền tảng là chương trình sách giáo khoa cũ. Tuy có đổi mới về mặt hình thức và cập nhật những nội dung mới để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn nhưng đây vẫn là bộ sách mang tính cơ bản.
Bộ sách Kết nối tri thức: Bộ sách hứa hẹn mang đến cho các em học sinh nhiều bài học, đưa tri thức vào cuộc sống hàng ngày. Đối với những em học sinh lớp 10, khi mới tiếp cận chương trình sách giáo khoa theo hướng mới này sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ.
Bộ Chân trời sáng tạo: Được đánh giá là bộ sách khơi gợi tiềm năng nhất của học sinh, khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo, để các em tự có cơ hội để tìm tòi tri thức.
Sự khác nhau giữa các bộ sách nhằm hướng đến nền giáo dục mang tính sáng tạo, hướng đến sự phát triển toàn diện cho các em học sinh.
Trên đây là những thông tin về sách lớp 10 năm 2024 có cải cách không?
Gọi ngay cho các chuyên viên pháp lý của chúng tôi theo số 19006192 để được giải đáp, hỗ trợ nếu có vướng mắc về các quy định của pháp luật