hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 29/04/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Tách thửa đất gồm những giấy tờ gì theo quy định mới nhất hiện nay?

Tách thửa đất nhằm mục đích tặng cho, mua bán, chuyển nhượng, thế chấp…là nhu cầu và cũng là quyền của người sử dụng đất. Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục tách thửa, người sử dụng đất cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tiến hành theo trình tự, thủ tục luật định để đảm bảo không mất thời gian, tiết kiệm chi phí.

Năm 2022, tách thửa đất cần những giấy tờ gì?

Câu hỏi: Xin chào Luật sư, tôi có dự định tách thửa đất ở để tặng cho con. Tôi đã tham khảo quy định pháp luật hiện hành nhưng chưa biết rõ những hồ sơ mình cần chuẩn bị để tách thửa. Luật sư cho tôi hỏi, để tách thửa đất tặng cho con thì tôi cần chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì? Xin cảm ơn.

Chào bạn, để tách thửa đất tặng cho con thì bạn thường phải thực hiện thông qua 03 giai đoạn: Thủ tục tách thửa, ký hợp đồng tặng cho và thực hiện thủ tục đăng ký biến động/đăng ký sang tên. Tùy thuộc từng giai đoạn mà người sử dụng đất cần phải chuẩn bị những hồ sơ, tài liệu khác nhau.

Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi xin giải đáp cho bạn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị để thực hiện tách thửa tặng cho con như sau:

Giai đoạn tách thửa đất:

Căn cứ khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT), hồ sơ để đề nghị tách thửa đất gồm:

- Đơn đề nghị tách thửa đất (Mẫu số 11/ĐK ban hành theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT);

- Giấy chứng nhận đã cấp cho thửa đất đề nghị tách thửa (bản gốc);

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm:

- Căn cước công dân/Giấy tờ chứng minh nơi cư trú (bản sao);

- Trích đo địa chính/Hồ sơ kỹ thuật thửa đất để nhằm mục đích tách thửa (nếu chủ sử dụng đất tự thuê/nhờ đơn vị đo vẽ có chức năng đo đạc thửa đất lập);

Giai đoạn ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất:

Bạn có thể lựa chọn ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất tại cơ quan có chức năng công chứng (phòng công chứng/văn phòng công chứng có trụ sở trong phạm vi cấp tỉnh nơi có đất) hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Trong giai đoạn này, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau đây:

Bên tặng cho

Bên nhận tặng cho

- Căn cước công dân/Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân còn thời hạn;

- Giấy chứng nhận/sổ đỏ (bản gốc);

- Văn bản/công văn/thông báo…của cơ quan có thẩm quyền về việc xác định hồ sơ đề nghị tách thửa đã đảm bảo đủ điều kiện được tách thửa tặng cho;

- Giấy chứng nhận kết hôn/Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú (sổ hộ khẩu/giấy xác nhận nơi cư trú,...);

- Văn bản ủy quyền (nếu có);

- Các giấy tờ hợp pháp khác nếu được công chứng viên/người có thẩm quyền chứng thực yêu cầu;

- Giấy khai sinh (bản sao/bản trích lục);

- Giấy tờ tùy thân còn thời hạn sử dụng (căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu);

- Giấy tờ chứng minh nơi ở hợp pháp (sổ hộ khẩu,...).

Giai đoạn đăng ký biến động/sang tên quyền sử dụng đất sau khi tách:

Đây là giai đoạn được thực hiện tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (thường là chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất). Hồ sơ cần chuẩn bị trong giai đoạn này gồm:

- 02 bản chính Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất;

- 02 bản sao các giấy tờ, gồm: Giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn/giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của các bên;

- Các tờ khai ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC gồm: Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (mẫu 03/BĐS-TNCN); Tờ khai lệ phí trước bạ  (mẫu 01/LPTB); Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (mẫu 04/TK-SDDPNN);

- Đơn đăng ký biến động đất đai (mẫu 09/ĐK ban hành theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT);

Như vậy, tùy thuộc từng giai đoạn mà bên nhận tặng cho, bên tặng cho cần phải chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu theo quy định pháp luật hiện hành.

tach thua can nhung giay to gi


Thủ tục tách thửa đất đã có nhà để bán thế nào?

Câu hỏi: Xin chào Luật sư, tôi có thửa đất ở diện tích 150 m2. Tôi đã xây dựng nhà ở trên 60 m2 của thửa đất này. Hiện tại, tôi muốn tách thửa đất của tôi thành 02 thửa: Một thửa có diện tích 70 m2 (thửa mới hình thành) để bán cho người em họ của tôi và thửa còn lại là 80 m2 (thửa đất tôi đã xây dựng nhà ở). Vậy xin hỏi Luật sư, để tách thửa đất, tôi thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?

Chào bạn, trình tự, thủ tục tách thửa đất để bán phải tuân thủ theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Luật Công chứng 2014, Nghị định 23/2014/NĐ-CP, Quyết định của từng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất về việc tách thửa và các văn bản khác có liên quan.

Trước tiên, việc tách thửa để bán phải đảm bảo các điều kiện chung được quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 như sau:

- Thửa đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ/sổ hồng/Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở/Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất);

- Thửa đất không có tranh chấp (thường được hiểu là thửa đất không bị khiếu nại, khiếu kiện hoặc không là đối tượng trong bất cứ yêu cầu giải quyết tranh chấp nào đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thụ lý, giải quyết);

- Quyền sử dụng thửa đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án (như kê biên để thi hành theo bản án/quyết định đã có hiệu lực của Tòa án, kê biên để áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời…);

- Nếu là loại đất có thời hạn sử dụng thì thửa đất còn thời hạn sử dụng tại thời điểm tách thửa đất;

- Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế của bất động sản liền kề (các quyền sử dụng hạn chế thường có như quyền về lối đi qua, quyền sử dụng để cấp/thoát nước, thông tin liên lạc…hoặc các nhu cầu hợp lý, cần thiết khác trên thửa đất liền kề (Điều 171 Luật Đất đai 2013).

Ngoài ra, thửa đất đề nghị tách thửa còn phải đảm bảo các quy định riêng biệt của từng địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) về diện tích, kích thước của mỗi thửa đất sau khi tách và các điều kiện cụ thể khác.

Sau khi đã đảm bảo đủ các điều kiện chung, điều kiện riêng biệt để tách thửa đất, thì bạn có thể tiến hành thủ tục tách thửa theo các bước theo quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Luật Công chứng 2014, Luật Đất đai 2013 như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ để đo đạc, tách thửa đất

Bạn nộp hồ sơ để tách thửa đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các tài liệu, hồ sơ được quy định tại khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT):

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã được cấp cho bạn;

- Đơn đề nghị tách/hợp thửa đất mẫu số 11/ĐK (ban hành tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT);

- Bản đo đạc/đo vẽ thửa đất/Bản trích đo địa chính thửa đất…đề nghị tách thửa (nếu bạn đã nhờ/thuê đơn vị đo vẽ hoạt động bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước thực hiện);

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc:

- Đo đạc thửa đất đề nghị tách thửa theo Đơn đề nghị tách thửa của người sử dụng đất;

- Thẩm định hồ sơ, lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất mới hình thành, ghi nhận sự biến động đối với Giấy chứng nhận đã cấp;

- Cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

​- Trả kết quả cho người đề nghị tách thửa đất.

Bước 2: Ký hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện đăng ký sang tên/biến động

Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện ký hợp đồng có công chứng/chứng thực (khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013) tại văn phòng công chứng/phòng công chứng/Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

Lưu ý: Hồ sơ các bên cần chuẩn bị gồm:

- Căn cước công dân/Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân còn thời hạn;

- Giấy chứng nhận/sổ đỏ (bản gốc);

- Văn bản thông báo hoặc công văn của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất về việc xác định hồ sơ đề nghị tách thửa đã đảm bảo đủ điều kiện được tách thửa tặng cho;

- Giấy chứng nhận kết hôn/Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú (sổ hộ khẩu/giấy xác nhận nơi cư trú,...);

- Văn bản ủy quyền (hợp đồng ủy quyền/giấy ủy quyền) (nếu có);

- Các giấy tờ hợp pháp khác nếu được công chứng viên/người có thẩm quyền chứng thực yêu cầu;

Sau khi đã thực hiện ký kết hợp đồng mua bán/chuyển nhượng, các bên thực hiện đăng ký sang tên quyền sử dụng đất/biến động quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) theo quy định pháp luật.

Lưu ý: Khi thực hiện đăng ký biến động/sang tên, các bên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

- 02 bản chính Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng một phần thửa đất;

- 02 bản sao các giấy tờ, gồm: Giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn/giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của các bên;

- Bộ hồ sơ kê khai khi sang tên theo Thông tư 80/2021/TT-BTC gồm: Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (mẫu 03/BĐS-TNCN, bên bán kê khai); Tờ khai lệ phí trước bạ  (mẫu 01/LPTB, bên mua kê khai); Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (mẫu 04/TK-SDDPNN, chỉ bên mua kê khai nếu bên bán đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan Nhà nước trước khi chuyển nhượng, cả hai bên cùng phải kê khai trong trường hợp còn lại);

- Đơn đăng ký biến động đất đai (mẫu 09/ĐK ban hành theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, bên mua kê khai);

Như vậy, để được tách thửa để mua bán/chuyển nhượng, bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước mà chúng tôi đã nêu trên.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về tách thửa cần những giấy tờ gì? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006192 để được hỗ trợ.

>> Tách thửa không có lối đi thì phải làm thế nào?

>> Điều kiện để xin tách thửa đất ao là gì?

Văn bản liên quan

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X