hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 20/05/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Tách thửa xong mới được chuyển nhượng đúng không?

Để được bán một phần thửa đất, người dân có được thực hiện song song thủ tục tách thửa và mua bán hay tách thửa xong mới được chuyển nhượng?

Câu hỏi: Để nhanh chóng chuyển nhượng một phần lô đất của gia đình, tôi làm đơn đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết đồng thời cho tôi việc sang tên và tách thửa nhưng họ không đồng ý và nói tôi phải thực hiện tách thửa trước, xong xuôi mới được chuyển nhượng. Văn phòng đăng ký đất đai trả lời như vậy có đúng không? Tôi cần làm gì để được nhanh chóng chuyển nhượng đất?

Tách thửa xong mới được chuyển nhượng đúng không?

Chào bạn, Về câu hỏi của bạn, khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã có quy định rõ như sau:

Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Cùng với đó, khoản 2 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy, đúng là bạn - người sử dụng đất phải tiến hành tách thửa đất xong mới đủ điều kiện để chuyển nhượng và đăng ký biến động đất đai.

tach thua xong moi duoc chuyen nhuong

Thủ tục bán một phần thửa đất tiến hành thế nào?

Đầu tiên, nếu muốn bán một phần thửa đất bạn cần thực hiện thủ tục tách thửa. Lúc này, nếu thửa đất của bạn đủ điều kiện mới có thể thực hiện được thủ tục này.

Do tách thửa chuyển nhượng nên người sử dụng đất được tách thửa khi có đủ các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận (một số tỉnh thành quy định chỉ cần đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận cũng được phép tách thửa)

- Đủ điều kiện về diện tích tối thiểu và chiếu cạnh;

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Còn thời hạn sử dụng đất.

Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định khi thực hiện thủ tục tách thửa cần chuẩn bị:

- Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK.

- Bản gốc Sổ đỏ.

Sau đó, hộ gia đình, cá nhân nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu hoặc tại bộ phận một cửa cấp huyện.

Trường hợp huyện chưa tổ chức bộ phận một cửa thì nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện; nơi chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Sau khi nộp đủ hồ sơ theo đúng quy định, thời hạn giải quyết là không quá 15 ngày chưa kể thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ, thời gian tiếp nhận hồ sơ.

Sau khi đã nhận được kết quả tách thửa, bạn cùng bên mua ký hợp đồng mua bán đất có công chứng/chứng thực, sau đó thực hiện thủ tục sang tên.

Theo Luật Công chứng 2014, để công chứng hợp đồng mua bán đất, các bên cần chuẩn bị giấy tờ như sau:

Bên bán

Bên mua

- Sổ đỏ

- Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

- Sổ hộ khẩu/xác nhận cư trú

- Đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

- Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

- Sổ hộ khẩu/xác nhận cư trú

- Đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Văn phòng/Phòng công chứng sẽ tiến hành công chứng hợp đồng mua bán theo yêu cầu.

Xem thêm: Chi phí công chứng khi mua bán nhà đất hiện nay là bao nhiêu?

Sau khi đã công chứng hợp đồng mua bán, bạn cần thực hiện đóng thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và các khoản phí khác.

Cuối cùng, nộp hồ sơ sang tên Sổ đỏ gồm:

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK;

- Hợp đồng mua bán đất;

+ Bản gốc Sổ đỏ;

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;

+ Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế (nếu có);

+ Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ.

+ Giấy tờ chứng minh thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.

Thời gian giải quyết là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, chưa kể thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính...

Trên đây là giải đáp tách thửa xong mới được chuyển nhượng đúng không? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

X