hieuluat
Chia sẻ email
Chủ Nhật, 11/09/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là bao nhiêu tháng?

Trợ cấp thất nghiệp là “cứu cánh” của người lao động trong thời gian chờ công việc mới sau khi nghỉ việc. Tùy theo thời gian đóng BHXH của từng người mà số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng khác nhau.

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là bao lâu?

Câu hỏi: Tôi có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến thời điểm hiện tại là được 16 năm. Tôi muốn biết, nếu nghỉ việc tôi sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu tháng? Mức hưởng TCTN là bao nhiêu?

Chào bạn, theo Điều 50 Luật Việc làm thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì người lao động được hưởng ba tháng trợ cấp thất nghiệp.

Sau đó, nếu người lao động cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: hằng tháng người lao động sẽ hưởng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng (Điều 3 Nghị quyết 34/2021/QH15)

Người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, được hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Lương tối thiểu vùng từ 01/7/2022 theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP như sau:

Vùng

Từ 01/7/2022 (Nghị định 38/2022/NĐ-CP)

Vùng I

4.680.000 đồng/tháng

Vùng II

4.160.000 đồng/tháng

Vùng III

3.640.000 đồng/tháng

Vùng IV

3.250.000 đồng/tháng

Như vậy, trường hợp của bạn khi thất nghiệp và nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tối đa là 12 tháng trợ cấp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

thoi gian huong bao hiem that nghiep toi da

Nghỉ việc hơn 3 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi: Tôi nghỉ việc đã hơn 3 tháng và quên làm thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp. Cho tôi hỏi nếu nghỉ việc hơn 3 tháng thì làm thủ tục còn kịp không?

Chào bạn, căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015 (sửa đổi bởi Nghị định 61/2020) thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm, có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định trên, có thể thấy, thời hạn nhận hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Quay lại trường hợp của bạn, hiện bạn đã nghỉ việc hơn 3 tháng, có nghĩa đã quá thời gian nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp nên sẽ không được giải quyết.

Thời gian bạn tham gia BHXH chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Nghỉ việc không báo trước được nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Câu hỏi: Tôi làm việc tại một doang nghiệp đã được 10 năm và có ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn. Hiện gia đình tôi có việc, tôi muốn nghỉ việc luôn. Cho tôi hỏi người lao động có ký HĐLĐ không xác định thời hạn thì muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày? Nếu tự ý nghỉ việc không báo trước theo quy định thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Chào bạn, theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Lao động về quyền được đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NLĐ thì NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn.

Bên cạnh đó, NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không cần báo trước trong các số trường hợp như:

- Không được bố trí đúng công việc

- Không được trả đủ lương, trả lương không đúng thời hạn

- Bị người sử dụng lao động ngược đãi…

Về các điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định cụ thể 04 điều kiện sau:

- NLĐ chấm dứt hợp đồng (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái pháp luật hoặc nghỉ hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

- NLĐ có HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

- NLĐ chưa tìm được việc làm.

- NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Có thể thấy, hợp đồng lao động của bạn là có HĐLĐ không xác định thời hạn, nếu muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ, bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.

Nếu nghỉ ngang mà không báo trước sẽ được xem là nghỉ việc trái luật và không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là giải đáp về thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa, nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

X