Hộ chiếu thường được cấp một lần và có giá trị sử dụng trong một thời hạn nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều người đã làm mất hộ chiếu. Vậy thủ tục cấp lại hộ chiếu bị mất năm 2023 được thực hiện thế nào?
Các trường hợp được cấp lại hộ chiếu
Theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 và những văn bản hướng dẫn có liên quan thì công dân có quyền làm thủ tục xin cấp lại hộ chiếu và được cấp hộ chiếu mới trong các trường hợp:
Xin cấp lại hộ chiếu khi bị mất. Trong trường hợp này công dân cần phải kèm theo đơn báo mất để làm căn cứ xác nhận và cấp lại hộ chiếu;
Xin cấp lại hộ chiếu khi sắp hết thời hạn sử dụng;
Xin cấp lại hộ chiếu khi hộ chiếu bị hỏng;
Xin cấp lại hộ chiếu trong trường hợp tách riêng hộ chiếu của trẻ dưới 14 tuổi với hộ chiếu của cha, mẹ;
Xin cấp lại hộ chiếu theo nhu cầu cấp đổi lại hộ chiếu tại cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài khi hộ chiếu vẫn còn thời hạn sử dụng.
Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên, công dân nên thực hiện thủ tục xin cấp lại hộ chiếu để được cơ quan Quản lý Xuất- nhập cảnh hỗ trợ cấp lại hộ chiếu mới.
Thủ tục cấp lại hộ chiếu bị mất online năm 2023
Cấp lại hộ chiếu bị mất là một thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền quản lý xuất- nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Hiện nay, để thực hiện tiêu chí rút gọn thủ tục hành chính, hội nhập cùng với sự phát triển của nền công nghệ hiện đại, tiên tiến và tiết kiệm thời gian cho các bên, công dân Việt Nam có thể thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu bị mất online thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an.
Theo đó, thủ tục cấp hộ chiếu bị mất online năm 2023 được thực hiện theo trình tự các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công của Bộ Công an theo địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn và Đăng nhập
Tại góc trái màn hình Trang chủ Dịch vụ công, lựa chọn “Đăng nhập” ở phía trên góc phải màn hình và lựa chọn một trong 3 hình thức đăng nhập dưới đây.
Đăng nhập Cổng Dịch vụ công
Lưu ý: Nếu người yêu cầu cấp lại hộ chiếu bị mất theo hình thức online nhưng chưa có tài khoản Dịch vụ công thì chọn mục “Đăng ký” ở góc trên bên phải màn hình và điền các thông tin đăng ký theo hiển thị trên màn hình.
Sau khi đăng ký xong, quay trở lại Trang chủ của Cổng Dịch vụ công để thực hiện Đăng nhập như hướng dẫn trên.
Bước 2: Tại Trang chủ chọn mục “Thủ tục hành chính” để lựa chọn thủ tục cần thực hiện
Chọn mục “Thủ tục hành chính”
Bước 3: Nhập từ khoá và lĩnh vực để tìm kiếm thủ tục hành chính cần thực hiện
Nhập từ khoá và chọn lĩnh vực phù hợp
Sau khi thực hiện Bước 2, màn hình sẽ hiển thị các Bộ thủ tục mà Cổng dịch vụ công cung ứng.
Tuy nhiên, để tìm kiếm thủ tục nhanh chóng, người thực hiện nhập từ khoá “mất hộ chiếu” và chọn lĩnh vực”Quản lý xuất nhập cảnh” rồi sau đó chọn “Tìm kiếm” để hiển thị thủ tục liên quan.
Bước 4: Chọn thủ tục “Trình báo mất hộ chiếu phổ thông” ở cấp tương ứng
Chọn thủ tục hành chính ở cấp thích hợp
Sau khi thực hiện Bước 3, màn hình sẽ hiển thị 04 thủ tục trình báo mất hộ chiếu phổ thông theo các cấp. Người thực hiện có thể lựa chọn thực hiện ở một cấp phù hợp, thuẫn tiễn liên hệ khi cần thiết.
Bước 5: Đọc kỹ hướng dẫn và chọn mục “Nộp hồ sơ”
Chọn mục “Nộp hồ sơ”
Sau khi lựa chọn thủ tục “Trình báo mất hộ chiếu phổ thông” ở cấp thích hợp, màn hình sẽ hiển thị các thông tin cũng như hướng dẫn chi tiết việc thực hiện thủ tục.
Người thực hiện thủ tục cần đọc kỹ hướng dẫn để dễ dàng thực hiện. Sau khi đọc và hiểu rõ các bước thực hiện, người thực hiện thủ tục chọn mục “Nộp hồ sơ” ở góc phải màn hình.
Bước 6: Lựa chọn cơ quan giải quyết hồ sơ
Sau khi chọn “Nộp hồ sơ”, màn hình sẽ hiển thị thông tin về trường hợp nộp hồ sơ. Người thực hiện thủ tục chọn Cơ quan giải quyết ở cấp đã lựa chọn rồi bấm “Đồng ý và Tiếp tục” ở góc dưới bên phải màn hình.
Chọn Cơ quan giải quyết hồ sơ
Bước 7: Điền các thông tin để hoàn thiện hồ sơ
Ở bước này, người thực hiện thủ tục cần điền các thông tin theo hiển thị của màn hình. Đa phần các thông tin đều đã được hiển thị sẵn theo thông tin định danh mà người thực hiện thủ tục đã đăng ký tài khoản Cổng Dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, người thực hiện cần kiểm tra lại các thông tin đã được hiển thị sẵn trên màn hình và điền thêm các thông tin theo yêu cầu để hoàn thiện tờ khai hồ sơ.
Điền thông tin người đề nghị
Điền thông tin cư trú và thông tin trình báo
Kiểm tra thành phần hồ sơ
Sau khi kiểm tra và điền các thông tin khai báo, người thực hiện thủ tục chọn mục “Đồng ý và Tiếp tục” ở góc dưới bên phải màn
Bước 8: Thanh toán lệ phí và chờ nhận kết quả.
Lệ phí cấp lại hộ chiếu bị mất là bao nhiêu?
Hiện nay, mức thu lệ phí cấp lại hộ chiếu bị mất được thực hiện theo quy định của Thông tư số 25/2021/TT-BTC. Theo quy định này thì khi thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu do bị mất, người yêu cầu sẽ phải nộp mức lệ phí là 400.000 đồng/ 1 lần cấp.
Ngoài mức lệ phí này thì người yêu cầu cấp lại hộ chiếu bị mất sẽ không phải nộp thêm bất kì khoản chi phí nào khác.
Làm mất hộ chiếu nhưng không làm thủ tục cấp lại có bị phạt không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 thì công dân có trách nhiệm giữ gìn và bảo quản hộ chiếu. Trong trường hợp làm mất thì phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để được cấp lại.
Do đó, việc làm lại hộ chiếu bị mất là trách nhiệm của công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu. Nếu công dân Việt Nam cố tình không trình báo với cơ quan có thẩm quyền và không thực hiện thủ tục cấp lại theo quy định sẽ được xác định là hành vi vi phạm quy định về xuất - nhập cảnh và sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.
Theo đó, công dân vi phạm quy định về xuất- nhập cảnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP. Mức xử phạt được quy định cụ thể như sau:
Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 02 triệu đồng đối với hành vi không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết về việc bị mất hộ chiếu theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
Bị trục xuất về nước đối với trường hợp người nước ngoài vi phạm quy định trên theo điểm b khoản 8 Điều này.
Trên đây những hướng dẫn của chúng tôi về thủ tục cấp lại hộ chiếu online hiện nay. Nếu có thắc mắc về quy định trên, vui lòng liên hệ ngay tổng đài: 1900.6199 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời và nhanh chóng.