Tờ rời bảo hiểm xã hội (BHXH) là một phần không thể thiếu của sổ BHXH. Nếu bị mất, thủ tục cấp lại tờ rời BHXH tiến hành thế nào?
Thủ tục cấp lại tờ rời BHXH tiến hành thế nào?
Hiện nay, trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần yêu cầu phải có sổ bảo hiểm xã hội (bao gồm cả bìa sổ và tờ rời). Vì thế, nếu bạn đã mất tờ rời bạn sẽ không rút được tiền BHXH 1 lần nên bạn phải làm thủ tục xin cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội.
Do bạn không trình bày rõ trường hợp của bạn thiếu tờ rời sổ do bị mất hay do công ty cũ "quên" chốt sổ xác nhận thời gian đóng BHXH cho bạn nên chúng tôi chia thành 02 trường hợp như sau:
- Nếu thiếu tờ rời BHXH do công ty cũ chưa chốt sổ xác nhận thời gian đóng BHXH cho bạn thì bạn liên hệ công ty cũ để yêu cầu công ty có trách nhiệm chốt sổ, in bổ sung tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH cho bạn.
- Nếu công ty cũ đã thực hiện chốt sổ BHXH đầy đủ cho bạn nhưng bạn bị mất tờ rời thì đề nghị cấp lại theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, sửa đổi bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH.
Bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau để nộp cho cơ quan BHXH:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
- Sổ BHXH
Nếu đang làm việc nộp cho doanh nghiệp hoặc nộp cho cơ quan BHXH. Nếu bạn đã nghỉ việc và đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, bạn có thể nộp cho bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc.
Xin cấp lại tờ rời BHXH mất bao lâu?
Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định, trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Như vậy, thời hạn để cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày, trừ trường hợp cần phải xác minh lại thông tin thì không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản.
>> Tờ rời bảo hiểm xã hội để làm gì? Thiếu tờ rời BHXH có chốt sổ được không?