hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Hai, 22/07/2024
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Thủ tục mở ví điện tử từ 01/10/2024 thực hiện thế nào?

Thủ tục mở ví điện tử từ 17/7/2024 được quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành, có hiệu lực từ 17/7/2024.

Câu hỏi: Tôi nghe nói mới có quy định mới về thủ tục mở ví điện tử, cụ thể như thế nào?

Thủ tục mở ví điện tử từ 01/10/2024

Điều 21 Thông tư 40/2024/TT-NHNN quy định về thủ tục mở ví điện tử. Theo đó, khi có nhu cầu mở ví điện tử, khách hàng cung cấp cho tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử nơi đề nghị mở ví điện tử các tài liệu, thông tin, dữ liệu để xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định tại Điều 18 Thông tư 40/2024/TT-NHNN như:

- Thỏa thuận mở và sử dụng ví điện tử

- Tài liệu, thông tin, dữ liệu về giấy tờ tùy thân của khách hàng trong từng trường hợp cụ thể:

+ Nếu khách hàng cá nhân là người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch: giấy chứng nhận căn cước;

+ Nếu khách hàng cá nhân là người nước ngoài:

. Hộ chiếu, đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam phải có thêm thị thực nhập cảnh hoặc giấy tờ có giá trị thay thị thực hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh; hoặc

. Danh tính điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 02)…

Bên cạnh đó, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ và đối chiếu đảm bảo sự khớp đúng, chính xác của các tài liệu, thông tin, dữ liệu mà khách hàng cung cấp và tiến hành xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, đối chiếu và xác minh thông tin nhận biết khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử thực hiện:

- Trường hợp các tài liệu, thông tin, dữ liệu đã đầy đủ, chính xác và hợp pháp, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cung cấp cho khách hàng nội dung về thỏa thuận mở và sử dụng ví điện tử theo quy định.

-Trường hợp các tài liệu, thông tin, dữ liệu chưa đầy đủ, chính xác hoặc không khớp đúng, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử thông báo cho khách hàng để kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ hoặc từ chối mở ví điện tử và nêu rõ lý do cho khách hàng biết;

-Trường hợp phát hiện khách hàng sử dụng tài liệu, thông tin, dữ liệu giả mạo, không hợp pháp hoặc khách hàng thuộc Danh sách đen theo quy định pháp luật phòng, chống rửa tiền, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền và xử lý theo quy định pháp luật.

Sau khi khách hàng đồng ý với các nội dung về thỏa thuận mở và sử dụng ví điện tử, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử thực hiện mở ví điện tử và thông báo cho khách hàng về số hiệu, tên ví điện tử, hướng dẫn và yêu cầu khách hàng phải hoàn thành liên kết ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam hoặc thẻ ghi nợ của chính khách hàng trước khi sử dụng và trong suốt thời gian sử dụng ví điện tử.

Đối với khách hàng là người khuyết tật, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử căn cứ điều kiện, khả năng cung ứng của đơn vị mình để hướng dẫn về hồ sơ, trình tự, thủ tục mở ví điện tử phù hợp, nhưng phải đảm bảo thu thập đủ tài liệu, thông tin, dữ liệu để nhận biết, xác minh khách hàng theo quy định.

Thủ tục mở ví điện tử từ 17/7/2024 thực hiện thế nào? Thủ tục mở ví điện tử từ 17/7/2024 thực hiện thế nào? (Ảnh minh họa)

6 trường hợp chủ ví điện tử được hoàn trả tiền từ 17/7/2024

Thông tư 40/2024/TT-NHNN cụ thể tại khoản 4 Điều 25 cũng quy định tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử thực hiện hoàn trả tiền cho chủ ví điện tử trong các trường hợp:

- Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử chấm dứt cung ứng dịch vụ ví điện tử cho khách hàng;

- Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử chấm dứt hoạt động, bị thu hồi Giấy phép, giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật;

- Chủ ví điện tử không thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam hoặc thẻ ghi nợ của chính chủ ví điện tử theo quy định;

- Chi trả thừa kế theo quy định của pháp luật khi chủ ví điện tử là cá nhân chết hoặc bị tuyên bố là đã chết;

- Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Các trường hợp đóng ví điện tử và xử lý số dư còn lại khi đóng ví điện tử theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ ví điện tử và tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử theo quy định.

Khách hàng nếu thuộc 06 trường hợp nêu trên, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải thực hiện hoàn trả tiền cho chủ ví điện tử.

Gọi ngay cho các chuyên viên pháp lý của chúng tôi theo số  1900.6199 để được giải đáp, hỗ trợ nếu có vướng mắc về các quy định của pháp luật

Có thể bạn quan tâm

X