hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 01/02/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Thủ tục nhận tiền hỗ trợ do giảm giờ làm thực hiện như thế nào?

Bên cạnh đối tượng được nhận hỗ trợ thì thủ tục nhận tiền hỗ trợ giảm giờ làm được nhiều đoàn viên, người lao động quan tâm. Vậy trình tự thực hiện như thế nào?

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, hồ sơ và thủ tục nhận tiền hỗ trợ do giảm thời gian làm việc, ngừng việc theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ gồm những gì và thực hiện như thế nào?

Chào bạn, để trả lời cho vướng mắc của bạn, chúng ta cùng tìm hiểu xem những đối tượng nào được nhận tiền hỗ trợ do giảm giờ làm, nghỉ việc.

Đối tượng được hỗ trợ tiền do giảm giờ làm, ngừng việc

Tại Quyết định 6696/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động quy định đối tượng, điều kiện hỗ trợ do giảm thời làm việc, ngừng việc. Cụ thể như sau:

- Đoàn viên, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 30/9/2022 bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

- Bị giảm thời gian làm việc hàng ngày, giảm số ngày làm việc trong tuần/tháng (không tính trường hợp giảm giờ làm thêm) hoặc bị ngừng việc từ 14 ngày trở lên từ ngày 01/10/2022 đến hết 31/3/2023.

- Thu nhập của tháng bất kỳ từ 01/10/2022 đến hết 31/3/2023 thấp hơn hoặc bằng lương tối thiểu vùng.

thủ tục nhận tiền hỗ trợ do giảm giờ làm và đối tượng được nhận hỗ trợ
Đối tượng được nhận tiền hỗ trợ do giảm giờ làm được quy định tại Quyết định 6696/QĐ-TLĐ.

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay vẫn được áp dụng theo Nghị định 38 năm 2022 của Chính phủ:

  • Vùng 1: 4.680.000
  • Vùng II: 4.160.000
  • Vùng III: 3.640.000
  • Vùng IV: 3.250.000

Mức hỗ trợ tiền do giảm giờ làm, ngừng việc

- Người lao động là đoàn viên, người lao động không là đoàn viên được hỗ trợ 1 triệu đồng nếu là:

+ Nữ từ đủ 35 tuổi trở lên

+ Nữ đang mang thai

+ Lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi. Trường hợp này chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em)

- Người lao động không là đoàn viên được hỗ trợ mức 700.000 đồng.

Trên đây là quy định về đối tượng được nhận tiền hỗ trợ. Vậy còn thủ tục nhận tiền hỗ trợ do giảm giờ làm được thực hiện như thế nào, cùng theo dõi nội dung dưới đây.

Thủ tục nhận tiền hỗ trợ do giảm giờ làm, ngừng việc

Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ do giảm giờ làm, ngừng việc theo quy định tại Quyết định 6696/QĐ-TLĐ gồm:

- Danh sách đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, ngừng việc do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng (có xác nhận của công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động) - Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ.

- Bản sao các văn bản, phương án, quyết định sắp xếp lại thời gian làm việc, sản xuất kinh doanh, giảm giờ làm việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Nếu người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì cần bổ sung thêm bản sao của 01 trong các giấy tờ sau:

- Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai;

- Giấy khai sinh/Giấy chứng sinh của trẻ em;

- Giấy chứng nhận nuôi con nuôi;

- Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

thời hạn tiếp nhận hồ sơ nhận hỗ trợ do giảm giờ làm
Thời hạn tiếp nhận hồ sơ nhận tiền hỗ trợ do giảm giờ làm chậm nhất đến hết ngày 31/3/2023. (Ảnh minh họa)

Thủ tục hỗ trợ tiền do giảm giờ, ngừng việc

Công đoàn cơ sở rà soát, đề nghị người sử dụng lao động phối hợp tổng hợp danh sách đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, gửi hồ sơ đề nghị tới công đoàn cấp trên trực tiếp trước ngày 15 hằng tháng.

Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/3/2023.

Doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở thì công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đề nghị, phối hợp với người sử dụng lao động lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ và thu thập hồ sơ.

Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thẩm định, trình Công đoàn cấp tỉnh.

Nếu công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn cấp tỉnh thì Công đoàn cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm định.

Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, Công đoàn cấp tinh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ (theo Mẫu 02 tại Phụ lục Quyết định 6696), đồng thời chỉ đạo:

- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chuyển kinh phi hỗ trợ hoặc trực tiếp chuyển kinh phí hỗ trợ về tài khoản của công đoàn cơ sở

- Hoặc chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với doanh nghiệp (đối với nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở) để hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Trường hợp không phê duyệt, Công đoàn cấp tỉnh phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ thì trong 05 ngày làm việc công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng như công đoàn cấp tỉnh phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Trong 07 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động, công đoàn cơ sở gửi:

- Danh sách ký nhận hỗ trợ của đoàn viên, người lao động (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định 6696)

- Hoặc chứng từ chứng minh đã chuyển khoản tiền hỗ trợ (trường hợp không nhận tiền mặt) và gửi công đoàn cấp trên trực tiếp.

Với doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở thì công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở lập danh sách ký nhận hỗ trợ của người lao động hoặc chứng từ chứng minh đã chuyển khoản tiền hỗ trợ cho người lao động, đồng thời lưu chứng từ theo quy định.

Trên đây là hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ giảm giờ làm, nếu còn thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ, giải đáp sớm nhất.

Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X