Giải đáp pháp luật trực tuyến
Thứ Bảy, 15/01/2022

Có phải trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho lao động nước ngoài không?

Hiện nay, lao động nước ngoài tham gia làm việc tại Việt Nam không hiếm. Các vấn đề liên quan đến bảo hiểm cho đối tượng này cũng được quan tâm.

Câu hỏi: Công ty không phải đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nước ngoài, vậy công ty có phải trả thêm khoản tiền tương đương 1% bảo hiểm thất nghiệp vào lương theo quy định đối với trường hợp không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Lao động nước ngoài có tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế không? Mong Anh Chị giải đáp giúp ạ.

Có phải trả 1% tiền bảo hiểm thất nghiệp cho lao động nước ngoài không?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013, người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau: 

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm 2013, người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc.

Như vậy, lao động nước ngoài không thuộc đối tượng áp dụng của Luật Việc làm 2013 nên không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời hiện nay cũng không có bất kì quy định nào trực tiếp nêu rõ người sử dụng lao động phải chi trả một khoản tiền tương ứng với phần trăm đóng bảo hiểm thất nghiệp của lao động nước ngoài nên người sử dụng lao động không phải chi trả khoản tiền này vào lương cho lao động nước ngoài.

co phai tra tien bao hiem that nghiep cho lao dong nuoc ngoai
Công ty có phải trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho lao động nước ngoài không? (Ảnh minh họa)
 

Lao động nước ngoài có được tham gia BHXH và BHYT không?

Thứ nhất, bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam cũng là một trong các đối tượng được tham gia bảo hiểm xã hội tại Việt Nam. 

Cụ thể, Điều 2 Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội và Luật an toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam quy định: Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam trừ trường hợp di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp hoặc đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. 

Thứ hai, bảo hiểm y tế

Căn cứ Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung 2014:

“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

2. Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên quan đến bảo hiểm y tế.

…”

Theo đó, Luật này không phân biệt cá nhân trong nước hay cá nhân nước ngoài nên người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. 

Trên đây là những thông tin giải đáp liên quan đến vấn đề có phải trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho lao động nước ngoài? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác anh/chị vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.6199 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm