Khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực, nhiều quy định về nghỉ phép của người lao động đã thay đổi. Tuy nhiên, viên chức có phải đối tượng áp dụng quy định của Bộ luật này về việc thanh toán ngày chưa nghỉ phép năm không?
Trả lời:
Viên chức có được thanh toán tiền nghỉ phép không?
Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định ngày nghỉ hàng năm gồm:
- 12 ngày làm việc: Người lao động làm việc trong điều kiện bình thường.
- 14 ngày làm việc: Người khuyết tật, người làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
- 16 ngày làm việc: Người làm nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
- Số tháng làm việc: Nếu chưa làm đủ 12 tháng.
Đặc biệt, khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 nêu rõ:
1. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
2. Viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trường hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần; nếu gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo quy định này, người lao động chỉ được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ nếu thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm nêu trên. Như vậy, so với quy định cũ tại Điều 114 Bộ luật Lao động năm 2012, hiện nay, người lao động không được thanh toán tiền cho những ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ/chưa nghỉ hết.
Tuy nhiên, trường hợp của bạn thì bạn là viên chức làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập do đó, trước hết bạn phải áp dụng quy định tại Luật Viên chức năm 2010, sửa đổi năm 2019.
Cụ thể, Điều 13 Luật Viên chức năm 2010 quy định về quyền nghỉ ngơi của viên chức như sau:
Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.
Theo quy định này, viên chức chỉ áp dụng nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của Bộ luật Lao động còn nếu sử dụng không hết hoặc không dùng đến những ngày nghỉ hàng năm thì sẽ được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.
Do đó, câu trả lời của kế toán cơ quan bạn công tác chưa thật sự chính xác theo quy định hiện hành bởi nếu bạn là viên chức mà chưa nghỉ hết hoặc chưa nghỉ ngày nghỉ hằng năm thì vẫn được thanh toán tiền cho những ngày này.
Viên chức được nghỉ hưởng nguyên lương những ngày nào?
Như quy định tại Điều 13 Luật Viên chức nêu trên, viên chức sẽ được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành. Do đó, những ngày nghỉ hưởng nguyên lương của viên chức được nêu tại Bộ luật Lao động như sau:
- Nghỉ lễ, Tết (căn cứ Điều 112 Bộ luật Lao động):
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 Dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 Dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 Dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 Dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 Âm lịch).
- Nghỉ việc riêng (căn cứ khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động năm 2019):
a) Kết hôn: Nghỉ 03 ngày;
b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: Nghỉ 01 ngày;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: Nghỉ 03 ngày.
Như vậy, trong một năm, viên chức sẽ được nghỉ hưởng nguyên lương những ngày nêu trên.
Trên đây là giải đáp về việc viên chức có được thanh toán ngày chưa nghỉ phép năm không? Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ hotline 19006192 của Hieuluat để được tư vấn, giải đáp.
>> Cách tính tiền lương những ngày chưa nghỉ hết phép năm thế nào?