hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 11/10/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động

Để kinh doanh dịch vụ cung ứng lao động, doanh nghiệp phải được cấp giấy phép. Vậy thủ tục cấp giấy phép hoạt động cung ứng lao động như thế nào? Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động.

 
Mục lục bài viết
  • Điều kiện cấp giấy phép cung ứng lao động
  • Hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng lao động 
  • Thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động
Câu hỏi: Thưa luật sư, tôi và một vài người bạn có thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn để hoạt động kinh doanh. Hiện nay, chúng tôi muốn kinh doanh ngành nghề cung ứng lao động thì có phải xin cấp phép không? Thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động như thế nào? Mong luật sư giải đáp.

Điều kiện cấp giấy phép cung ứng lao độngĐiều kiện cấp giấy phép cung ứng lao động

Điều kiện cấp giấy phép cung ứng lao động

Theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Lao động 2019, muốn thực hiện hoạt động cung ứng lao động phải đáp ứng được các điều kiện sau:

- Một là, thành lập doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh dịch vụ cung ứng lao động (hay còn gọi là cho thuê lại lao động)

- Hai là, doanh nghiệp được cấp giấy phép cung ứng lao động

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 21 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, điều kiện để doanh nghiệp được cấp giấy phép cung ứng lao động bao gồm:

- Điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật:

  • Là người nắm giữ chức quản lý; 

  • Không có án tích;

  • Có kinh nghiệm làm việc chuyên môn/quản lý trong lĩnh vực cung ứng lao động từ 03 năm trở lên, tính trong thời gian 05 năm liền kề trước khi thực hiện xin cấp giấy phép cung ứng lao động.

- Doanh nghiệp đã ký quỹ 02 tỷ đồng.

Như vậy, các cá nhân/tổ chức muốn xin cấp giấy phép cung ứng lao động thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên.

Hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng lao động 

Theo Điều 24 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, để thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cụ thể bao gồm:

- Văn bản đề nghị cấp giấy phép cung ứng lao động của doanh nghiệp;

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công chứng;

- Lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của công ty;

- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật được cấp không quá 06 tháng đối với công dân Việt Nam;

- Văn bản chứng minh kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực cung ứng lao động của người đại diện theo pháp luật, cụ thể như sau:

+ Bản sao chứng thực hợp đồng lao động/ Quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm của người đại diện theo pháp luật hoặc;

+ Bản sao chứng thực Quyết định bổ nhiệm/Văn bản công nhận kết quả bầu cử hoặc;

+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho thuê lại/cung ứng lao động.

- Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động cung ứng lao động do Ngân hàng nhận tiền ký quỹ cấp;

- Giấy uỷ quyền (trong trường hợp uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ xin cấp giấy phép).

Lưu ý: Các tài liệu, giấy tờ trên nếu là văn bản nước ngoài thì phải được dịch thuật công chứng sang tiếng Việt và được hợp pháp hóa lãnh sự để sử dụng tại Việt Nam.

Thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động

Thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động được quy định cụ thể tại Điều 25 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động

Thủ tục xin cấp giấy phép cung ứng lao động

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng lao động

Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như hướng dẫn ở mục trên nộp đến Sở lao động - thương binh và xã hội nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.

Sau khi kiểm tra đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu, Sở lao động, thương binh và xã hội cấp Giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ, trên đó ghi đầy đủ thông tin về thời gian nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Trong thời gian 20 ngày làm việc, nếu hồ sơ đảm bảo điều kiện, Sở lao động trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh để cấp giấy phép cung ứng lao động cho doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ không đáp ứng đủ quy định, trong thời hạn 10 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, Sở lao động - thương binh và xã hội gửi thông báo bổ sung hồ sơ đến doanh nghiệp. 

Bước 3: Quyết định cấp giấy phép cung ứng lao động 

Trong thời hạn 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ từ Sở lao động - thương binh và xã hội, Uỷ ban nhân dân xem xét và ra quyết định cấp giấy phép cung ứng lao động cho doanh nghiệp.

Nếu từ chối cấp giấy phép, thì phải có văn bản từ chối nêu rõ lý do cho việc không cấp giấy phép cung ứng lao động. Trong đó, các trường hợp không được cấp giấy phép được quy định tại Khoản 5 Điều 25 Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:

- Doanh nghiệp không đảm bảo đầy đủ điều kiện cấp giấy phép;

- Đã sử dụng giấy phép giả để hoạt động cung ứng lao động;

- Người đại diện theo pháp luật đã từng là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sử dụng giấy phép giả/ bị thu hồi giấy phép trong thời hạn 05 năm trước khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép cung ứng lao động.

Lưu ý: Giấy phép cung ứng lao động có thời hạn tối đa là 05 năm (60 tháng); có thể được gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn tối đa 05 năm.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho quý bạn đọc các thông tin liên quan đến giấy phép cung ứng lao động và hướng dẫn chi tiết thủ tục xin cấp giấy phép lao động. Nếu có thắc mắc pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ tổng đài  19006199 để được hỗ trợ và giải đáp.

Nguyễn Đức Hùng

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X