hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 09/09/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Xin giấy phép sửa nhà ở đâu? Thủ tục thế nào?

Xin giấy phép sửa nhà ở đâu? Thẩm quyền cấp giấy phép là của cơ quan nào? Thủ tục xin giấy phép sửa nhà ở đâu? … Hieuluat sẽ giải đáp toàn bộ những vướng mắc trên trong bài viết dưới đây.

Câu hỏi: Chào Luật sư, tôi có dự định sửa sang lại căn nhà ở của mình vì nó đã xuống cấp. Tôi tìm hiểu thì biết việc sửa chữa nhà ở này của mình phải xin cấp giấy phép xây dựng? Tôi muốn Luật sư giải đáp giúp tôi thẩm quyền cấp giấy phép trong trường hợp của tôi là của cơ quan nào không? Thủ tục thực hiện việc sửa chữa nhà ở như thế nào?

Chào bạn, liên quan đến vướng mắc xin giấy phép sửa nhà mà bạn đang quan tâm, chúng tôi giải đáp cho bạn như sau:

Xin giấy phép sửa nhà ở đâu? Ai có thẩm quyền cấp?

Giấy phép sửa nhà hay chính là giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở là một trong những loại giấy phép xây dựng được cấp cho các công trình xây dựng thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công công trình xây dựng. 

Với thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn đang cần xin giấy phép sửa chữa, cải tạo cho công trình xây dựng là căn nhà ở riêng lẻ của mình khi công trình đang bị xuống cấp. Chúng tôi tạm thời cho rằng, việc cải tạo, sửa chữa nhà ở của bạn không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020. 

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở được thực hiện theo quy định tại khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020. Cụ thể như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo đối với các công trình thuộc đối tượng phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng trên địa bàn phạm vi hành chính cấp tỉnh do mình quản lý (trừ các công trình thuộc phạm vi cấp giấy phép xây dựng của Ủy ban nhân dân cấp huyện);

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của các cơ quan này.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo đối với các công trình thuộc đối tượng phải xin cấp giấy phép xây dựng trong phạm vi quản lý hành chính của mình là công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn, giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ thuộc thẩm quyền cấp của Ủy ban nhân dân dân cấp huyện nơi nhà ở được xây dựng. Nói cách khác, trước khi khởi công xây dựng công trình, bạn phải xin giấy phép sửa chữa, cải tạo tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công trình.

Như vậy, thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ thuộc về Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà ở. Chủ công trình phải hoàn thành việc xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo trước khi tiến hành thi công sửa chữa, cải tạo nhà ở của mình.

xin giay phep sua nha


Thủ tục xin giấy phép sửa nhà như thế nào?

Để được cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo (giấy phép sửa nhà), chủ đầu tư (hay chính là chủ sở hữu công trình xây dựng) phải thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 102 Luật Xây dựng 2014. Theo đó, trình tự các bước xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ 

Chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ chuẩn bị 02 bộ hồ sơ, mỗi bộ hồ sơ gồm có các giấy tờ, tài liệu sau:

+ Đơn sửa chữa, cải tạo được lập, điền đầy đủ thông tin tại mẫu số 01 Phụ lục II ban hành theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP;

+ Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, sử dụng, quản lý nhà ở theo quy định tại Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sổ đỏ/giấy chứng nhận, giấy tờ bàn giao nhà tình nghĩa, giấy phép xây dựng mới nhà ở riêng lẻ, giấy tờ mua bán/tặng cho/thừa kế nhà ở đã được công chứng/chứng thực theo quy định pháp luật….;

+ Bản vẽ và bản ảnh chụp hiện trạng (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) của bộ phận, hạng mục nhà ở riêng lẻ và công trình lân cận mà bạn đề nghị được cải tạo;

Ngoài ra, chủ đầu tư/chủ sở hữu cũng cần chuẩn bị thêm:

+ Giấy tờ nhân thân của chủ sở hữu (chứng minh nhân dân/căn cước công dân còn thời hạn), giấy tờ chứng minh nơi ở hợp pháp của chủ sở hữu (sổ hộ khẩu, giấy tờ xác nhận nơi cư trú do cơ quan công an cấp);

+ Giấy ủy quyền (nếu ủy quyền cho người khác nộp thay);

Bước 2: Nộp hồ sơ

Chủ đầu tư/chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà.

Bước 3: Bộ phận chuyên môn thực hiện các công việc

- Tiếp nhận, kiểm tra, ghi giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp không đáp ứng đầy đủ theo quy định;

- Thẩm định hồ sơ: Thẩm định số lượng giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ, thẩm định nội dung của hồ sơ đề nghị. Nếu hồ sơ còn thiếu hoặc có sai sót, cơ quan chuyên môn thông báo để người nộp hồ sơ sửa chữa, hoàn thiện;

- Kiểm tra thực địa: Kiểm tra, đối chiếu nội dung được mô tả trong hồ sơ đề nghị sửa chữa, cải tạo công trình và thực địa để xem xét tính đúng đắn, phù hợp;

- Hỏi ý kiến của cơ quan chuyên môn khác trong trường hợp cần thiết theo quy định pháp luật;

- Trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo cho người yêu cầu;

Bước 4: Nhận kết quả

Người nộp hồ sơ/chủ đầu tư/chủ sở hữu công trình nhận kết quả là giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Lệ phí cấp giấy phép xây dựng, trong đó có giấy phép sửa chữa, cải tạo thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà.

Ví dụ tại Hà Nội, lệ phí cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ là 75.000 đồng (theo Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội).

Như vậy, việc cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo được thực hiện theo trình tự như chúng tôi đã nêu ở trên. 

Trên đây là giải đáp về Xin giấy phép sửa nhà, nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

>> Hiện nay, sửa nhà không xin phép phạt bao nhiêu?

>> Xây dựng nhà ở riêng lẻ có phải xin giấy phép không?

Có thể bạn quan tâm