Giá xăng kỳ điều hành trước đã có diễn biến trái chiều khi RON 92 tăng RON 95 giảm nhẹ. Vậy giá xăng hôm nay, 11/4/2024 sẽ biến động ra sao?
Giá xăng ngày 11/4 biến động ra sao?
Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính hôm nay, giá các mặt hàng xăng, dầu thay đổi như sau:
Mặt hàng | Thay đổi | Giá mới |
Xăng RON 95-III | + 20 đồng/lít | 24.820 đồng/lít |
Xăng E5 RON 92 | - 70 đồng/lít | 23.840 đồng/lít |
Dầu diesel | + 630 đồng/lít | 21.610 đồng/lít |
Dầu hoả | + 580 đồng/lít | 21.590 đồng/lít |
Dầu mazut | - 290 đồng/kg | 17.000 đồng/kg |
Như vậy, từ ngày 4/1 đến nay, giá xăng, dầu cùng có 9 lần tăng, 6 lần giảm. Tương tự các kỳ trước, hôm nay liên Bộ tiếp tục không trích, chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá (trừ dầu mazut mức trích lập là 300 đồng một kg).
Trước đó, ghi nhận thị trường nhiên liệu thế giới, sau khi giảm mạnh vào phiên giao dịch đầu tuần thì giá xăng dầu đã bật tăng trở lại.
Trong phiên giao dịch ngày 9/4 theo giờ Việt Nam giá dầu thô WTI đạt mức 86.77 USD/thùng, tăng 34 USD/thùng, tương ứng tăng 39%. Trong phiên giao dịch 8/4, dầu WTI đóng cửa ở mức 86.43 USD/thùng sau khi giảm mạnh vào đầu phiên.
Dầu Brent cũng đã quay trở lại mốc trên 90 USD/thùng, đạt mức 90.79 USD/thùng, tăng 25 USD/ thùng, tương ứng tăng 28%.
Trước biến động của giá xăng dầu thế giới, theo đại diện một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội thì trong kỳ điều chỉnh tới hôm nay - ngày11/4, xăng RON 95 dự báo tăng 110 đồng/lít; xăng E5 RON 92 dự báo tăng 70 đồng/lít; dầu DO dự báo tăng 720 đồng/lít.
Giá xăng hôm nay11/4/2024, RON 95 tăng nhẹ, RON 92 giảm không đáng kể.
Có nên để doanh nghiệp quyết định giá bán xăng dầu?
Theo Bộ Công thương thì hiện nay, giá xăng dầu là mức giá tối đa do Nhà nước công bố định kỳ dựa trên công thức giá xăng dầu cơ sở.
Cụ thể, Nhà nước ban hành tiêu chí, công thức tính giá, thông số tính toán giá. Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu căn cứ giá cơ sở do Liên bộ Bộ Công thương - Tài chính công bố định kỳ để tổ chức giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống phân phối của thương nhân.
Bộ Công thương cho rằng, với cơ chế điều hành giá xăng dầu này thì cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải thực hiện qua nhiều bước. Do vậy, thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động trong quyết định giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình mà phải chờ vào giá cơ sở do cơ quan quản lý nhà nước công bố để thực hiện theo.
Bên cạnh đó, giá cơ sở các mặt hàng xăng được tính toán dầu căn cứ vào các yếu tố như chi phí kinh doanh, thuế nhập khẩu bình quân dựa vào số liệu của Quý trước để áp dụng trong tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu ở Quý sau dẫn đến việc chưa sát với thực tế...
Nhằm giảm sự can thiệp của Nhà nước vào việc quyết định giá bán của doanh nghiêp, đồng thười tạo môi trường cạnh tranh về giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế các Nghị định 83, Nghị định 95 và Nghị định 80 tiếp cận theo hướng Nhà nước chỉ công bố giá xăng dầu thế giới và một số chi phí cố định.
Thương nhân tự công bố giá bán tối đa dựa trên công thức giá do Nhà nước quy định. Giá bán xăng dầu trên thị trường của DN không được cao hơn giá bán tối đa theo công thức đã quy định. Sau khi công bố, thương nhân thông báo giá bán cho cơ quan nhà nước để giám sát.
Dự thảo Nghị định quy định Nhà nước không tham gia vào quá trình điều hành giá nhưng công bố các yếu tố hình thành giá và để DN tự quyết định giá.
Đề xuất để doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán tối đa được lý giải nhằm đưa ngành này dần tiếp cập cơ chế thị trường.
Theo chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh thì mục tiêu hướng tới là để thị trường quyết định, không chỉ riêng với mặt hàng xăng dầu. Và trước khi để thị trường quyết định thì kinh doanh xăng dầu cần hội đủ yếu tố thị trường, tạo ra được cơ chế cạnh tranh, có vậy thì thị trường mới vận hành tốt.
Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nội dung dự thảo quy định giá bán xăng dầu trên thị trường của DN không được cao hơn giá bán tối đa theo công thức đã quy định, thương nhân thông báo giá bán cho cơ quan nhà nước để giám sát sẽ tránh được tình trạng giá trong nước không cập nhật theo giá thế giới, tránh được tình trạng doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ hoặc chiết khấu thấp do không tính đúng, tính đủ.
Hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến đề xuất để cho doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu. Bởi nếu cho doanh nghiệp đầu mối được quyền quyết định giá mà không có các quy định ràng buộc về phân chi phí ở các khâu, doanh nghiệp bán lẻ sẽ bị chèn ép.
Bên cạnh đó, thương nhân phân phối và bán lẻ có thể sẽ rơi vào tình trạng cụt nguồn hàng nếu doanh nghiệp đầu mối không thực hiện việc nhập khẩu theo quy định. Do vậy, có ý kiến cho rằng phải phân định rõ các khâu nhập khẩu, phân phối, bán lẻ.
Trên đây là thông tin về giá xăng ngày 11/4/2024.
Gọi ngay cho các chuyên viên pháp lý của chúng tôi theo số 19006192 để được giải đáp, hỗ trợ nếu có vướng mắc về các quy định của pháp luật