hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 10/08/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Giảm thuế nhập khẩu xăng xuống 10%, giá xăng có giảm?

Giảm thuế nhập khẩu xăng xuống 10% là nội dung chính được đề cập đến tại Nghị định 51/2022. Liệu kỳ điều hành giá xăng tiếp theo, giá xăng có giảm?

Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng

Tại Nghị định 51/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 08/8/2022, Chính phủ đã sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 57/2020/NĐ-CP.

Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 Phụ lục II - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 57/2020/NĐ-CP từ 20% xuống 10%.

Cụ thể, các mặt hàng xăng được giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là:

- RON 97 và cao hơn chưa pha chế hoặc pha chế với ethanol hoặc loại khác

- RON 90 và cao hơn nhưng dưới RON 97 chưa pha chế hoặc pha chế với ethanol hoặc loại khác

- RON khác chưa pha chế hoặc  pha chế với ethanol hoặc loại khác

Như những lần giảm thuế bảo vệ môi trường trước đó, lần này, người dân cũng kỳ vọng, việc giảm thuế này có thể tiếp tục tạo đà giảm mạnh cho giá xăng từ ngay say kỳ điều chỉnh xăng ngày 08/8/2022 - ngày có hiệu lực của Nghị định 51.

giam thue nhap khau xang dau
Giảm thuế nhập khẩu xăng xuống 10% từ ngày 08/8/2022 (Ảnh minh họa)

Giá xăng có giảm do thuế nhập khẩu giảm 10%?

Đây có lẽ là thông tin không được vui cho lắm bởi việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với giá xăng ít tác động đến giá xăng dầu và thu ngân sách mà chủ yếu giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu.

Bởi lẽ, hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN (mức thuế Việt Nam áp dụng đối với hàng hóa đến từ các nước thành viên WTO và phải tuân thủ cam kết WTO của Việt Nam).

Như vậy, do tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN thấp ở thời điểm hiện tại, vì thế, nếu các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến giá xăng hay thu ngân sách nhà nước.

Theo chia sẻ ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc giảm thuế MFN không giúp giảm giá xăng dầu trong nước. Bởi lẽ, hiện nay, các thị trường nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chủ yếu của Việt Nam là Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Thái Lan...), Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là những thị trường Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã ký, với ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng là 8%.

Điều này có nghĩa là ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng hiện nay chủ yếu thấp hơn cả mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN sau khi giảm, do đó, việc giảm thuế MFN không có tác dụng giảm giá xăng dầu trong nước.

Một ví dụ thể hiện thực tế này, đó là, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của Việt Nam là 475,26 triệu USD; trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy, với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp.

Tuy nhiên, việc giảm thuế MFN về 10% cũng là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác, trong bối cảnh vẫn lo ngại về nguồn cung.

Trên đây là giải đáp giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 10%, giá xăng có giảm? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

X