Khóa thuê bao di động sai thông tin là vấn đề được nhiều người quan tâm trong những ngày gần đây. Thực hư điều này thế nào, thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin làm sao để không bị khóa?
Từ 31/3 sẽ khóa thuê bao di động sai thông tin
Mới đây, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sáng 13/3 đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ sau 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi.
Cũng trong cuộc họp này, đại diện 3 nhà mạng Viettel, VNPT, Mobifone có báo cáo về tình hình chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Theo đó, tính riêng tại 3 nhà mạng hiện có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác về họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp,…với các nhà mạng.
Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ, đồng thời hạn chế tình trạng sim rác trên thị trường.
Việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu.
Thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc thông báo tới người dùng là 15/3. Đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.
Nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (thực hiện cuộc gọi đi, gửi tin nhắn),
Nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo thuê bao sẽ bị dừng hai chiều.
30 ngày sau đó nếu thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Hiện các nhà mạng đang áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc chuẩn hóa thông tin này.
Thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin để không bị khóa vào ngày 31/3 tới.
Như vậy cần chuẩn hóa thông tin thế nào để thuê bao không bị khóa? Cùng tham khảo cách chuẩn hóa thông tin của 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam hiện nay HieuLuat đưa dưới đây:
Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel
Cách 1: Tải ứng dụng My Viettel trên CH Play hoặc App Store.
Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cần chuẩn hóa.
Vào mục Khác, chọn Thông tin khách hàng và thực hiện xác nhận bổ sung thông tin theo các bước theo hướng dẫn.
Cách 2: Mang CMND hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đến các điểm giao dịch của Viettel để xác nhận/đăng ký lại thông tin.
Khách hàng có thể liên hệ tổng đài 18008098 để được hỗ trợ miễn phí.
Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Mobifone
Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone
Mang theo giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.
Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone
Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.
Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng. Tiếp tục chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin rồi chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.
Sau khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao
Khách hàng chụp ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu cả mặt trước lẫn mặt sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng, chọn "Tiếp tục"
Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"
Bấm "Xác nhận", nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.
Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Vinaphone
Cách 1: Kiểm tra thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT
Khách hàng cần tải ứng dụng My VNPT trên Appstore hoặc CH Play.
Khởi động ứng dụng chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu sử dụng lần đầu tiên) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.
Chọn mục "Thông tin thuê bao” tại giao diện chính.
Các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," cần bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 2: Kiểm tra thông tin trên website
Truy cập vào website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. sau đó sẽ nhận được mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.
Sau khi đăng nhập, chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước Thông tin cá nhân.
Các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin". Bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 3: Đến các điểm giao dịch
Cần mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân khi đến các điểm giao dịch.
Lưu ý: Để tránh bị mất sim người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân họ tên, số điện thoại, email, số CMND/CCCD… từ các cuộc gọi lạ hoặc đường link lạ, không nên vội tin những lời đề nghị từ bên ngoài như ngân hàng, nhà mạng... và cần xác minh lại. Nếu muốn cập nhật thông tin cá nhân cho thuê bao, hãy thực hiện theo hướng dẫn của từng nhà mạng tại website, ứng dụng hay trực tiếp tại các quầy giao dịch. |
HieuLuat vừa thông tin về việc khóa thuê bao di động sai thông tin. Nếu có thêm vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ, giải đáp sớm nhất.