hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Hai, 24/04/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Muốn làm bảo hiểm thất nghiệp quận 6, đến địa chỉ nào?

Người lao động đang trong tình trạng thất nghiệp muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quận 6 cần nộp hồ sơ ở địa chỉ nào? Quy trình thủ tục giải quyết bảo hiểm thất nghiệp quận 6 có phức tạp không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải đáp các vấn đề trên nhé.

Mục lục bài viết
  • Điều kiện để người lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp
  • Bảo hiểm thất nghiệp quận 6 nằm ở địa chỉ nào?
  • Quy trình giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 6 
  • Những điều người lao động cần biết khi làm bảo hiểm thất nghiệp
  • Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nộp qua đường bưu điện hoặc online

Điều kiện để người lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động cần điều kiện gì để hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Người lao động cần điều kiện gì để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định hiện nay, người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động và chưa có việc làm mới trong vòng 3 tháng có thể làm đơn nhận trợ cấp thất nghiệp tại các cơ quan bảo hiểm xã hội. Cụ thể, theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động đáp ứng được những điều kiện sau sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

  • Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động với chủ sở hữu lao động (ngoại trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc hợp đồng không tuân theo quy định của pháp luật)

  • Người lao động đóng đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng, theo đó, đối với công việc có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn người lao động đã đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.

Đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng cho đến 12 tháng, yêu cầu người lao động phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi nghỉ việc.

  • Người lao động đã nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm kể từ lúc kết thúc hợp đồng trong vòng 3 tháng mà vẫn chưa tìm được việc làm mới

  • Người lao động chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp quận 6 nằm ở địa chỉ nào?

Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp quận 6 tiếp nhận các hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp của người lao động có quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội không phân biệt nơi cư trú.

Người lao động có nhu cầu cần hưởng trợ cấp thất nghiệp để trang trải cho cuộc sống trong quá trình tìm việc có thể nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp quận 6 TP.HCM ở địa chỉ số 743/34, Hẻm 335 đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp ở đây chính là Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh chi nhánh quận 6.

Nơi đây tiếp nhận và xử lý các hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ người lao động có ý định học thêm nghề mới với các khóa đào tạo nghề ngắn hạn, tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ và năng lực của người lao động.

Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM chi nhánh quận 6 hoạt động trong khung giờ từ 8 giờ cho đến 17 giờ 15 phút các ngày thứ hai cho đến thứ sáu trong tuần. Trung tâm sẽ ngưng hoạt động vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và các ngày nghỉ lễ theo quy định.

Trong trường hợp không thể trực tiếp đến nơi đây, người lao động có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề nào cần được giải đáp liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp có thể liên hệ đến số điện thoại 028 3960 0050 để được giải đáp và hướng dẫn xử lý.

Ngoài ra, hiện nay Trung tâm cũng có tài khoản trên nền tảng mạng xã hội Facebook với đường link sau https://www.facebook.com/dvvlhcm, người lao động có thể theo dõi trang để cập nhật thông tin thêm về các hoạt động của trung tâm một cách nhanh nhất.
Người lao động làm bảo hiểm thất nghiệp quận 6 tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM chi nhánh quận 6

Người lao động làm bảo hiểm thất nghiệp quận 6 tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM chi nhánh quận 6 (nguồn: internet)

Quy trình giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 6 

Nhìn chung, quy trình giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp quận 6 cũng giống như các cơ quan bảo hiểm khác. Cụ thể, người lao động cần tuân theo các bước sau để hồ sơ xin trợ cấp được xét duyệt thành công và nhanh chóng:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các loại giấy tờ mà người lao động cần phải chuẩn bị bao gồm:

  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp điền đầy đủ và chính xác các thông tin cần cung cấp

  • Sổ bảo hiểm xã hội của người đề nghị hưởng trợ cấp

  • Bản sao chứng thực hợp đồng lao động đã chấm dứt, quyết định sa thải của cơ quan nơi làm việc hoặc quyết định thôi việc

  • Ảnh 3x4 hoặc 4x6 của người đề nghị hưởng trợ cấp

Bước 2: Người lao động đem hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ đến Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM chi nhánh quận 6 để nộp và chờ xét duyệt. Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ xem xét hồ sơ của người lao động trong vòng 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ hoặc bị sai sót thông tin, Trung tâm sẽ thông báo đến cho người nộp hồ sơ.

Bước 3: Sau khi hồ sơ đã được xét duyệt và thông qua, người lao động sẽ nhận được thông báo đến nhận quyết định hưởng trợ cấp. Trong vong 5 ngày kể từ ngày nhận quyết định, người lao động sẽ nhận được khoản trợ cấp đầu tiên từ cơ quan bảo hiểm.

Lưu ý: Người lao động có nghĩa vụ khai báo về tình hình việc làm cho cơ quan bảo hiểm hàng tháng để cơ quan nắm được tình hình, nếu không khai báo đúng như quy định, người lao động sẽ bị cắt trợ cấp thất nghiệp.
Quy trình giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp quận 6 giống với các cơ quan bảo hiểm khác

Quy trình giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp quận 6 giống với các cơ quan bảo hiểm khác

Những điều người lao động cần biết khi làm bảo hiểm thất nghiệp

Dưới đây là một số thông tin hữu ích liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động cần nắm rõ thông tin đề việc đề nghị hưởng trợ cấp dễ dàng và thuận tiện hơn.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nộp qua đường bưu điện hoặc online

Theo như quy định hiện hành, người lao động có thể không cần nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm có thẩm quyền mà có thể gửi hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ gián tiếp thông qua bưu điện. Ngoài ra, người lao động cũng có thể làm đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, scan các giấy tờ cần phải nộp sau đó gửi đến cơ quan bảo hiểm bằng hình thức online.

Bên cạnh đó, người lao động đang trong tình trạng bất khả kháng không thể đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm để nộp hồ sơ có thể ủy quyền cho người khác đến nộp hoặc ủy quyền nộp theo đường bưu điện. Tuy nhiên, người lao động cần có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về tình trạng bản thân để việc ủy quyền người khác được chấp thuận.

Các trường hợp người lao động không cần khai báo tình hình việc làm

Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc một trong các trường hợp dưới đây sẽ không phải thông báo về tình hình việc làm đến cơ quan bảo hiểm:

  • Người lao động từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam và 55 tuổi trở lên đối với nữ

  • Lao động nữ trong thời kỳ thai sản

  • Người lao động hiện đang bệnh tật, ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế

  • Người lao động hiện đang bị tai nạn cần phải điều trị lâu dài có xác nhận của cơ quan y tế hoặc cơ quan cảnh sát giao thông

  • Người lao động đang làm công việc có thời hạn lao động không tới 3 tháng

  • Người lao động đang được đào tạo nghề theo quyết định của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tóm lại, thông qua bài viết trên, người lao động đã nắm rõ được địa chỉ để làm bảo hiểm thất nghiệp quận 6, khung giờ hoạt động cũng như các phương thức liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM chi nhánh quận 6.

Ngoài ra, bài viết đã hướng dẫn cụ thể quy trình chi tiết để người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm thất nghiệp quận 6, cung cấp các thông tin liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp để người lao động lưu ý và thực hiện theo.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X