Sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có thể nhận được một khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp giúp cho người lao động giải quyết phần nào khó khăn trước mắt. Vậy để làm bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần chuẩn bị các loại giấy tờ gì và địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp Quảng Nam là ở đâu, cùng tìm hiểu xem nhé.
Những địa chỉ chuyên làm bảo hiểm thất nghiệp Quảng Nam mới nhất
Hiện nay, ở địa bàn tỉnh Quảng Nam có 3 trung tâm dịch vụ việc làm để người lao động có thể lựa chọn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân, đó là:
- Trụ sở bảo hiểm thất nghiệp chính của tỉnh tại số 84 Nguyễn Du, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
- Tại thị xã Điện Bàn có địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp tại đường Hồ Xuân Hương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
- Tại huyện Quế Sơn có địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp tại thôn Hương Lư, xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp hiện nay
Các loại giấy tờ cần thiết để làm bảo hiểm thất nghiệp
Hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các loại giấy tờ cần thiết sau:
- Đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định của Bộ Lao đông – Thương binh và xã hội.
- Bản photo có công chứng hoặc bản chính các loại giấy tờ liên quan như: hợp đồng làm việc hoặc lao động đã hết hạn, quyết định thôi việc hoặc sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động…
- Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt thời gian tham gia đóng bảo hiểm.
- 2 ảnh kích thước 3x4 hoặc 4x6
- Bản gốc và bản photo chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
Cách nộp giấy tờ để làm bảo hiểm thất nghiệp
Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc, nếu người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định ở trên rồi nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương hoặc nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.
Trường hợp người lao động bị đau ốm, thai sản, bị tai nạn hoặc đang trong tình trạng lũ lụt, hỏa hoạn, sóng thần… có giấy xác nhận theo quy định thì được gửi hồ sơ theo đường bưu điện hoặc ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thay.
Chờ kết quả xét duyệt
Sau khi đã nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm mà mình mong muốn, người lao động nhận giấy hẹn của trung tâm về ngày trả kết quả xét duyệt và chờ đợi quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội Việt Nam nếu hồ sơ của bạn hợp lệ.
Còn nếu hồ sơ của người lao động không đạt yêu cầu thì sẽ nhận được thông báo bằng văn bản về lý do mà bạn không đạt yêu cầu.
Những điều cần biết về làm bảo hiểm thất nghiệp
Những đối tượng người lao động nào được làm bảo hiểm thất nghiệp?
Người lao động làm một công việc nào đó có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng hoặc làm việc theo hợp đồng mùa vụ
Người lao động làm đang việc theo dạng hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn.
Mức tài chính trợ cấp thất nghiệp mà người lao động nhận được là bao nhiêu?
Sau khi có quyết định chi trả trợ cấp cho người thất nghiệp, trong vòng 5 ngày, cơ quan BHXH sẽ cung cấp thẻ BHYT cho người lao động kèm theo tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Mức trợ cấp được tính bằng 60% bình quân mức lương của 6 tháng liền kề đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Các tháng tiếp theo, cơ quan BHXH sẽ tiến hành chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày kể từ thời điểm nhận trợ cấp.
Thời gian xét duyệt hồ sơ có lâu không?
Nếu hồ sơ của người lao động đã đầy đủ và đúng theo quy định thì việc xét duyệt hồ sơ sẽ diễn ra khá nhanh chóng, trong vòng 15 đến 20 ngày từ ngày nộp hồ sơ.
Những trường hợp nào không được xét duyệt bảo hiểm thất nghiệp?
Nếu người lao động thuộc vào một trong các trường hợp sau đây thì không được xét duyệt bảo hiểm thất nghiệp, đó là:
- Đơn phương tự chấm dứt hợp đồng trái với quy định pháp luật
- Đang hưởng trợ cấp mất sức và lương hưu hàng tháng
- Đang thực hiện nghĩa vụ công an hoặc quân sự
- Đang học tập từ đủ 12 tháng trở lên
- Đang chấp hành việc giáo dưỡng hoặc cai nghiện tại cơ sở cai nghiện.
- Đang bị tạm giam hoặc bị phạt tù
- Đang định cư hoặc đi lao động ở nước ngoài
- Người lao động đã chết
Kết luận
Như vậy bài viết trên đây đã giới thiệu đầy đủ các thông tin có liên quan đến thủ tục, đối tượng được hưởng hoặc không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng như địa chỉ làm bảo hiểm thất nghiệp Quảng Nam. Nếu có đủ các điều kiện nêu trên và có nhu cầu nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thì bạn hãy nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất nhé. Chúc các bạn hoàn thành sớm thủ tục để nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Nếu còn thắc mắc, liên hệ ngay 19006192 để chúng tôi hỗ trợ bạn.