hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 04/08/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Mẫu bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm

Mẫu bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm là biểu mẫu thường được sử dụng trong các nhà trường, do các thầy cô giáo sử dụng để nêu ra các kinh nghiệm, phục vụ công tác.

Mục lục bài viết
  • Mẫu bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm là gì?
  • Bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm có những nội dung gì?
  • Mẫu Bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm

Mẫu bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm là gì?

Hiểu đơn giản, sáng kiến kinh nghiệm chính là những kỹ năng, kỹ xảo được tích lũy trong thực tiễn công tác bằng những hoạt động cụ thể, những khó khăn và đã khắc phục được những khó khăn đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác.

Bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm là biểu mẫu để trình bày các sáng kiến: tên sáng kiến là gì, bản chất sáng kiến, những tình trạng thực tiễn, giải pháp khắc phục, khả năng áp dụng, ưu nhược điểm và những lợi ích, kết quả thu được sau khi áp dụng những sáng kiến.

Sáng kiến kinh nghiệm thường được xây dựng để hỗ trợ những hoạt động trong công tác của giáo viên, mở rộng tư duy sáng tạo trong hoạt động giảng dạy, tối ưu hóa các quy trình quản lý, tổ chức có liên quan. 

mau ban mo ta sang kien kinh nghiem
 

Bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm có những nội dung gì?

Thông thường, bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm thường có những nội dung sau:

- Phần mở đầu và đặt vấn đề

Trong phần này, tác giả sẽ giới thiệu sơ qua về bản thân, lý do chọn đề tài, đặt ra mục tiêu cần đạt được bao gồm:

+ Thực trạng công tác giảng dạy, giáo dục tại đơn vị ra sao?

+ Những vấn đề nào còn tồn tại, gây ảnh hưởng và tác động đến quá trình làm việc?

+ Những khó khăn đang gặp phải cần được khắc phục, đổi mới.

- Giải quyết vấn đề: Đây chính là phần đưa ra giải pháp tối ưu với những khó khăn bên trên. Vì thế, có thể nói, đây là phần quan trọng và cốt lõi của bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm. Nội dung chủ yếu của phần này gồm:

+ Thực trạng của vấn đề: nêu ra những nhược điểm, hạn chế đang tồn đọng dẫn đến việc cần lên phương án khắc phục.

+ Phương án khắc phục: đề xuất hướng đi, các bước tiến hành cụ thể và đưa ra những nhận xét hữu ích.

Thành tựu của sáng kiến kinh nghiệm: nêu rõ kết quả đạt được, khả năng ứng dụng chi tiết và so sánh trước và sau khi áp dụng sáng kiến.

- Phần kết luận

Phần này, tác giả cần nêu được ý nghĩa lý thuyết và thực tiễn của sáng kiến đối với vấn đề được đưa ra.Đề xuất hướng phát triển và nâng cao của sáng kiến kinh nghiệm
 

Mẫu Bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm


 

 I. THÔNG TIN CHUNG

1. Tên sáng kiến:

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho hoc sinh bán trú thông qua hoạt động ngoại khóa …………

2. Đồng tác giả 

………………

 

3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: 

 Quản lí học sinh bán trú trong thời gian học sinh ở tại trường

4. Thời gian áp dụng sáng kiến:

…………………….

5. Đơn vị áp dụng sáng kiến

…………….

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

            Trong quá trình giáo dục chúng ta đang hướng tới một nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về Đức, trí, thể, mĩ  cho học sinh. Vì vậy giáo dục học sinh toàn diện không chỉ là dạy kiến thức phổ thông trên lớp mà cần xác định sau khi ra trường học sinh còn được trang bị những kĩ năng cần thiết để đi vào cuộc sống và đối diện với những va vấp đầu đời. Đó là việc rèn các kĩ năng sống cho học sinh.

            Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong trường ……………, về bản chất là hình thành và phát triển cho các em khả năng làm chủ bản thân, khả  năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống

            Kĩ năng sống giúp thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân học sinh bán trú. Sinh hoạt, ăn ở tại trường nên về đặc điểm tâm lí, học sinh bán trú có sự hụt hẫng về đời sống tinh thần. Ở nhà, các em còn đang ở lứa tuổi được ông bà, cha mẹ chăm sóc, giúp đỡ. Ở trường, các em phải tự chăm lo cuộc sống của mình, tự phục vụ bản thân chịu tác động của rất nhiều yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thử thách, những  áp lực và phải tự mình giải quyết vấn đề.

            Việc giáo dục kĩ năng sống sẽ thúc đẩy những hành vi tích cực, giúp học sinh bán trú hòa nhập với môi trường nội trú, nâng cao chất lượng cuộc sống ở nội trú và làm giảm các vấn đề xã hội, giúp các em có khả năng vận dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày. Như vậy, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh bán trú ở trường …………. chính là giúp học sinh biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói quen tích cực.

            ……..

      Với những lí do nêu trên chúng tôi đã chọn đề tài:“ Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh bán trú thông qua hoạt động ngoại khóa tại trường …..”.

Khi thực hiện đề tài này chúng tôi hướng đến việc giải quyết những yêu cầu sau:

- Trang bị cho học sinh những kĩ năng sống cơ bản nhất thông qua các hoạt động vui chơi trong thời gian ngoại khóa tại trường.

 - Xác định được thực trạng về việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa như : hoạt động thể dục thể thao, múa hát, chơi những trò chơi dân gian, những trò chơi của địa phương.

- Rèn cho học sinh tinh thần đoàn kết, trung thực, mạnh dạn trước đám đông cũng như trong bất cứ các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày.

- Rèn học sinh có thái độ thân thiện với môi trường, yêu thiên nhiên và có trách nhiệm bảo vệ môi trường góp phần xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

 - Trong thực tiễn: Trên cơ cở cho học sinh bán trú tham gia các hoạt động tập thể trong giờ ngoại khóa tại trường qua đó đưa ra một số biện pháp để giáo dục kĩ năng sống cho các em. 

2. Phạm vi triển khai thực hiện

Phạm vi: Đề tài áp dụng cho học sinh bán trú trường ………..

3. Mô tả sáng kiến

+ Hoạt động tự học, tự rèn luyện của học sinh:

Trong hoạt động này chúng tôi tập trung rèn các kỹ năng:

- Nhận thức bản thân.

- Xác định điểm mạnh, điểm yếu cho bản thân.

- Xây dựng kế hoạch cho bản thân.

- Khắc phục khó khăn để đạt được mục tiêu.

Do đó chúng tôi tham mưu với Ban lãnh đạo xây dựng nội quy, lên kế hoạch cụ thể cho việc chỉ đạo và thực hiện các hoạt động ngoại khóa, các giáo viên xây dựng kế hoạch quản lí và hướng dẫn học sinh bán trú tự học trên lớp trong giờ tự học, tự rèn luyện để học sinh vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.

Xây dựng nề nếp tự học cho học sinh bán trú: học đúng giờ, có kế hoạch, có phương pháp học tập, có kết quả cụ thể; phát huy và đề cao tinh thần giúp đỡ bạn bè, kiên trì vượt khó, thương yêu đùm bọc lẫn nhau; khắc phục tính tự ti, e ngại của học sinh dân tộc nhất là học sinh nữ.

+ Các hoạt động văn hóa, văn nghệ:

Hoạt động văn hóa văn, văn nghệ là hoạt động có tính truyền thông mang lại hiệu quả rất cao trong việc chuyền tải các thông điệp giáo dục tới học sinh, nhằm xây dựng nếp sống văn minh trong nhà trường, tạo cuộc sống vui tươi, lành mạnh, lôi cuốn học sinh vào các hoạt động thẩm mĩ, hấp dẫn học mà chơi, chơi mà học. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã giáo dục cho học sinh nếp sống có kỉ luật, trật tự, vệ sinh......

Tổ chức nhiều nội dung, chủ đề sẽ tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích và mang lại hiệu quả thiết thực như hội diễn văn nghệ mừng ngày 20/10; 20/11; múa hát, viết báo tường, vẽ, trình diễn thời trang, các trò chơi dân gian, dân tộc... thông qua các nội dung này kiến thức của học sinh sẽ được huy động tổng hợp ở tất cả các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Qua hoạt động các kĩ năng đã được chú trọng rèn luyện cho học sinh như:

 - Kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ.

- Kĩ năng giao tiếp không lời.

- Kĩ năng thuyết trình và nói trước đám đông.

- Rèn kĩ năng tư duy tích cực và sáng tạo.

- Kĩ năng quản lý thời gian, nghỉ ngơi tích cực, giải trí lành mạnh.

+ Hoạt động thể dục, thể thao: 

Trong hoạt động này chúng tôi tập trung rèn các kĩ năng:

- Kĩ năng diễn đạt cảm xúc và phản hồi.

- Kĩ năng làm chủ cảm xúc.

- Kĩ năng vượt qua lo lắng, sợ hãi.

- Kĩ năng khắc phục tức giận.

- Kĩ năng quản lý thời gian, nghỉ ngơi tích cực, giải trí lành mạnh.

Hoạt động thể dục, thể thao là hoạt động nhằm tăng cường sức khỏe, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, ý trí vượt lên chính mình, bền bỉ, dẻo dai kiên cường...chúng tôi chú trọng việc luyện tập thể dục thể thao cho học sinh bán trú vào các buổi sáng hàng ngày trong tuần đều đặn, bên cạnh đó tổ chức thành lập các đội bóng chuyền nam, nữ. đội bóng đá nam, đội cầu lông nam,nữ, đội đá cầu, đội cờ vua tùy theo sự yêu thích của mình mỗi em lựa chọn mình trong đội tuyển nào để tập luyện hàng ngày và trong các ngày lễ chào mừng chúng tôi tổ chức  cho các đội thi đấu ở các nội dung luyện tập tạo không khí hào hứng thích thú. Tạo lên không khí vui tươi, những tiếng cười sảng khoái sau những buổi học căng thẳng và mệt mỏi.

+ Hoạt động lao động sản xuất, cải thiện đời sống:

Trong hoạt động này chúng tôi tập trung rèn các kĩ năng:

- Kĩ năng hợp tác.

- Kĩ năng làm việc nhóm.

- Kĩ năng vận động và gây ảnh hưởng.

- Kĩ năng ra quyết định.

Học sinh dân tộc nói chung các em đều phải tham gia giúp đỡ gia đình lao động sản xuất từ khi còn nhỏ tuổi, khi các em đến trường được các thầy cô tạo điều kiện định hướng trong việc lao động sản xuất các em đều có thể tham gia tốt hoạt động này. Ví dụ các hình thức lao động sản xuất, cải thiện đời sống như trồng rau, chăn nuôi gia súc nhỏ, chăn nuôi gia cầm.....

Đối với đơn vị trường ………….. Bản hon chúng tôi lựa chọn và định hướng cho các em lao động sản xuất, cải thiện đời sống hàng ngày bằng hình thức trồng rau xanh. Tận dụng những mảnh đất trống trong diện tích đất của trường chúng tôi lên kế hoạch mua dụng cụ lao động, mua hạt giống và hướng dẫn các em làm đất trồng rau xanh cải thiện thêm bữa ăn hàng ngày của các em nhằm khích lệ các em tham gia vào các hoạt động này một cách tích cực và hiệu quả.

+ Các hoạt động chính trị, xã hội nhân đạo:

Đây là các hoạt động nhằm gắn nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tạo điều kiện tìm hiểu chính địa phương mình và tham gia để phát huy những truyền thống tốt đẹp của địa phương, cũng như tham gia phòng chống các tệ nan xã hội, hủ tục lạc hậu của địa phương mình. Để nâng cao hiệu quả trong các hoạt động này chúng tôi tổ chức cho các em tham gia các buổi mit tinh, diễu hành trong các ngày lễ lớn, ngày kỉ niệm, tham gia bảo vệ môi trường tại trường mình học và thôn bản nơi các em học tập và sinh sống. Tổ chức cho các em tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách , gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. tổ chức cho các em tham gia tích cực vào các hoạt động do đoàn thể địa phương tổ chức trong các dịp lễ hội của địa phương. 

Thông qua các hoạt động đó chúng tôi đã tập trung rèn các kĩ năng:

-  Kĩ năng diễn đạt cảm xúc.

-  Kĩ năng hợp tác.

-  Kĩ năng làm việc nhóm.

- Kĩ năng từ chối.

- Kĩ năng diễn đạt cảm xúc và phản hồi.

- Kĩ năng làm chủ cảm xúc.

4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại:

            Khi hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa  chúng tôi nhận thấy học sinh hào hứng trong việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, từng cá nhân đã tự tích lũy cho mình những kinh nghiệm từ thực tế trong các hoạt động ở trường và ở nhà. Các em thấy thích thú  vui vẻ hơn, đoàn kết hơn và linh hoạt hơn trong cuộc sống và yêu lao động hơn dưới sự dẫn dắt của giáo viên. Cùng với việc tích lũy cho mình những kinh nghiệm, những kĩ năng và bài học quý báu thì điều mà các em cảm thấy thích thú nhất là vừa  được vui chơi vừa rèn luyện sức khỏe để phục vụ tốt cho việc học tập của chính bản thân các em. Nề nếp khu bán trú được nâng lên, nội quy khu bán trú được thực hiện nghiêm túc, các hiện tượng mất đoàn kết giữa các học sinh bán trú với nhau, phân biệt giữa các dân tộc trong học sinh đã được hạn chế, không còn học sinh vi phạm nội quy khu bán trú, nội quy trường học.

            Thông qua các hoạt động ngoại khóa thầy trò hiểu và gần gũi nhau hơn, tập thể học sinh ở bán trú biết đoàn kết, giúp đỡ và bao bọc lẫn nhau nhiều hơn.

Các hình ảnh  các hoạt động  biểu diễn văn nghệ, vui chơi thể dục thể thao của học sinh bán trú trường…... (hình ảnh mục 8).

5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến 

            Việc tích hợp giáo dục kĩ năng sống vào các hoạt động ngoại khóa cho học sinh bán trú là rất khả quan.

            Thông qua các  hoạt động ngoại khóa để giáo dục kĩ năng sống có thể áp dụng cho tất cả các trường phổ thông có học sinh ở bán trú tại tỉnh……..

6. Các thông tin cần được bảo mật (nếu có yêu cầu bảo mật, VD: Quy trình, bản vẽ thiết kế):Không 

7. Kiến nghị, đề xuất

+ Ban lãnh đạo lên kế hoạch phân công, chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc thực hiện của các cán bộ, giáo viên phụ trách học sinh bán trú thực hiện.

+ Xã tăng cường thêm cho đơn vị trường về diện tích đất, để có không gian tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể của học sinh được tốt hơn.

+ Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo thực hiện, phát động thi đua, tổ chức các hoạt động văn nghệ, các hoạt động  thể dục, thể thao giữa các trường có học sinh bán trú và có các hình thức động viên, khuyến khích để cả giáo viên và học sinh đều hào hứng tham gia vào các hoạt động này. 

8. Tài liệu kèm: 

            Ảnh chụp các hoạt động vui chơi tập thể, các hoạt động lao động sản xuất của học sinh ………….

Trên đây là mẫu bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

X