Mẫu báo cáo công việc là một bản tóm tắt ngắn gọn các công việc mà nhân viên làm trong một khoảng thời gian nhất định để người sử dụng lao động có thể nắm được thông tin. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ và chi tiết về mẫu báo cáo công việc hàng ngày, tuần, tháng chuẩn nhất 2023.
Mẫu báo cáo công việc hàng ngày, tuần, tháng chuẩn nhất 2023
Mục đích của việc làm báo cáo công việc
Lập báo cáo công việc là một việc làm quen thuộc trong các doanh nghiệp. Những mục đích chính của việc làm báo cáo công việc là:
Cung cấp thông tin về tiến trình và thành quả công việc đã hoàn thành: Giúp cho nhà quản lý nắm được tình hình công việc và các vấn đề đang gặp phải để xử lý kịp thời. Ngoài ra, nó còn là một cầu nối quan trọng để chia sẻ các thông tin công việc cho các bên liên quan, đảm bảo công việc được thực hiện theo cùng tiến độ và kế hoạch.
Đánh giá hiệu suất làm việc: Mẫu báo cáo công việc cung cấp các thông tin của quá trình công việc đã được thực hiện. Từ đó, người sử dụng lao động sẽ có thể đưa ra các đánh giá cho mỗi cá nhân một cách khách quan nhất.
Định hướng hoạt động: Trong quá trình hoàn thành công việc sẽ có phát sinh những trục trặc mà người quản lý hay người có trách nhiệm cần nhận ra, thông qua mẫu báo cáo công việc để điều chỉnh phương hướng hoạt động sao cho phù hợp hơn và có hiệu quả cao hơn trong tương lai.
Các mẫu báo cáo công việc thông dụng hiện nay
Mẫu báo cáo công việc có nhiều loại khác nhau dựa vào thời gian lập báo cáo định kỳ: Ngày, tuần, tháng. Sau đây là các mẫu báo cáo công việc thông dụng chuẩn nhất 2023:
Mẫu báo cáo công việc hàng ngày
Mẫu báo cáo công việc theo ngày được lập ra nhằm ghi nhận lại các công việc hàng ngày của người lao động giúp cho tổ chức vận hành công việc một cách hiệu quả hơn.
Mẫu báo cáo công việc hàng ngày có dạng như sau:TÊN CÔNG TY | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ............. , ngày … tháng …năm … |
BÁO CÁO KẾT QUẢ CÔNG VIỆC THEO NGÀY
Họ và tên:..........................................................................
Chức vụ:............................................................................
Bộ phận công tác:.............................................................
Thời gian thực hiện:………..
STT | NGÀY | NỘI DUNG CÔNG VIỆC | KẾT QUẢ VÀ SẢN PHẨM (NẾU CÓ́) | ĐÁNH GIÁ CỦA PHỤ TRÁCH BỘ PHẬN |
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
4 | ||||
5 |
PHỤ TRÁCH BỘ PHẬN | NGƯỜI BÁO CÁO |
Mẫu báo cáo công việc hàng tuần
Mẫu báo cáo công việc hàng tuần lập ra để cung cấp thông tin tổng quan về tiến độ, kết quả công việc trong tuần đã qua và đưa ra những kế hoạch cho tuần tới.
Mẫu báo cáo công việc hàng tuần có dạng như sau:
CÔNG TY TNHH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ………ngày.....tháng.....năm...... |
BÁO CÁO KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CÁ NHÂN TUẦN ……
Họ và tên: …………………………………………………………
Bộ phận công tác: …………………………………………………
TT | Tên công việc | Thời gian làm việc | Kết quả làm được | Chưa làm được | Hướng giải quyết |
1 | |||||
2 | |||||
3 | |||||
4 |
Người báo cáo
Mẫu báo cáo công việc hàng tháng
Mẫu báo cáo công việc hàng tháng là bản tổng kết các hoạt động kinh doanh trong tháng vừa qua. Mẫu báo cáo này thường được lập vào đầu hoặc cuối tháng để xem xét các tình hình hoạt động kinh doanh và đưa ra những chính sách để phát triển doanh nghiệp.
Mẫu báo cáo công việc hàng tháng có dạng như sau:
TÊN CÔNG TY | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ______________ ............. , ngày .......... tháng …… năm |
BÁO CÁO KẾT QUẢ CÔNG VIỆC HÀNG THÁNG
Từ ngày: / /20 Đến ngày: / /20
Họ và tên:
Bộ phận:
STT | Nội dung công việc | Khối lượng | Tự đánh giá | Ý kiến trưởng BP | ||
Mức độ % hoàn thành | Mức độ % chất lượng | Mức độ % hoàn thành | Mức độ % chất lượng | |||
Đề xuất, Kiến nghị, Góp ý của người báo cáo về công việc muốn làm, công cụ, phương tiện và môi trường làm việc:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………...
Đánh giá, góp ý của trưởng bộ phận cho người báo cáo về thái độ, trách nhiệm, phương pháp, kỹ năng làm việc:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………...
PHỤ TRÁCH BỘ PHẬN | NGƯỜI BÁO CÁO |
Cách viết báo cáo công việc chi tiết, chuẩn xác
Báo cáo công việc sẽ được lập ra nhằm khái quát các tiến độ làm việc của nhân viên. Bên cạnh đó, nó còn là dịp quan trọng để những nhà quản trị xem xét lại tổng quan tình hình hoạt động công ty vả đưa ra những đề nghị, góp ý xây dựng góp phần cải tiến công việc tốt hơn. Cách viết một mẫu báo cáo công việc chi tiết như sau:
- Về thành phần bố cục của mẫu báo cáo công việc, các nội dung trong báo cáo thường được viết trên khổ giấy A4 bao gồm các mục được sắp xếp theo thứ tự sau:
Tên của công ty hoặc cơ quan đang công tác, làm việc.
Quốc hiệu và tiêu ngữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” “ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Địa điểm và ngày, tháng, năm lập bản báo cáo.
Tên của loại báo cáo cần lập. Ví dụ: Báo cáo công việc theo ngày, tuần,...
Thời gian làm việc để thu thập dữ liệu. Ví dụ: Bản báo cáo công việc tuần 2 từ ngày 5/5 đến ngày 12/5.
Họ tên và chức vụ của một cá nhân hoặc tập thể có vai trò tiếp nhận báo cáo.
Họ tên và chức vụ của người lập ra báo cáo.
Bảng báo cáo các nội dung công việc.
- Về nội dung của mẫu báo cáo công việc, các công việc đã hoặc đang được thực hiện phải được trình bày một cách tóm tắt trong bảng báo cáo nội dung công việc. Bao gồm:
Khối lượng công việc
Tự đánh giá mức độ phần trăm (%) hoàn thành công việc.
Tự đánh giá mức độ phần trăm (%) chất lượng của công việc.
Bên cạnh đó, các nội dung này phải được trình bày rõ ràng, khách quan và phải được duyệt thông qua ý kiến của trưởng bộ phận. Người quản lý, người phụ trách cần đưa ra những đề xuất, kiến nghị hay góp ý về những việc mong muốn làm, phương tiện hoặc môi trường làm việc.
Ngoài ra, trưởng bộ phận cũng cần phải đánh giá, góp ý về những mặt của người quản lý, phụ trách nhằm giúp họ cải thiện về các mặt còn thiếu sót và thực hiện công việc tốt hơn.
Cuối cùng, người lập báo cáo và người phụ trách bộ phận (Trưởng bộ phận) cùng ký tên vào mẫu báo cáo công việc để xác nhận bản báo cáo đã được duyệt và chịu trách nhiệm với mọi thông tin sai lệch nếu có.
Một số điều cần lưu ý khi viết báo cáo công việc
Để lập được một mẫu báo cáo công việc thật chính xác và chuyên nghiệp, người lập báo cáo cần thể hiện được nội dung các mục một cách mạch lạc, dễ đọc và dễ hiểu nhưng vẫn đủ các thông tin cần thiết. Với mục tiêu đạt được những tiêu chuẩn đó, bạn cần lưu ý tránh mắc phải những lỗi sau đây:
Lỗi sai chính tả: Đây là một lỗi rất cơ bản có thể khiến cho người đọc cảm thấy bạn khó chịu và có cảm nhận không tốt trước sự cẩu thả này của bạn. Điều bạn cần làm trước khi nộp bất kỳ văn bản nào là kiểm tra lại thật kỹ càng các lỗi về chính tả trước khi gửi đi.
Lỗi lan man, thiếu mạch lạc: Các mẫu báo cáo công việc được đánh giá cao cần xây dựng một cấu trúc nội dung rõ ràng, đi vào trọng tâm công việc giúp cho người đọc có thể dễ dàng trong việc nắm bắt các thông tin và tình hình công việc một cách nhanh nhất có thể, tiết kiệm thời gian.
Lỗi viết quá ngắn, thiếu thông tin: Ngoài việc tránh viết lan man không đi vào trọng tâm, một bản báo cáo công việc chuẩn là một bản báo cáo viết đủ, không quá ngắn gọn, súc tích gây khó hiểu cho người đọc. Bạn cần lưu ý viết một bản báo có thông tin vừa đủ xoay quanh các vấn đề cốt lõi, quan trọng của công việc.
Khi viết báo cáo công việc cần biết chắt lọc thông tin và có tính cẩn thận cao