hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 13/07/2024
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Mẫu không tái ký hợp đồng lao động năm 2024

Một trong những nội dung quan trọng bạn cần lưu ý trong hợp đồng lao động là thời hạn lao động, khi hết thời hạn nếu các bên có ý định tái ký hợp đồng thì có thể soạn một hợp đồng mới hoặc thêm phụ lục bổ sung ở hợp đồng cũ. Vậy trường hợp không tái ký hợp đồng lao động ra sao? Thời hạn thông báo là khi nào?

Câu hỏi: Tôi phụ trách quản lý nhân sự cho cho một công ty xuất nhập khẩu phụ kiện ô tô, sắp tới đây có một nhân viên kỹ thuật phụ trách sửa lỗi sản phẩm, máy móc sẽ hết hạn hợp đồng. Nhưng sau 1 năm làm việc, công ty đánh giá năng lực người này không phù hợp với công ty, và tôi là người phụ trách việc soạn mẫu thông báo không tái ký hợp đồng thì tôi phải tải mẫu ở đâu? Xin được hỗ trợ.

Lý do không tái ký hợp đồng lao động?

Lý do không tái ký hợp đồng lao động?Lý do không tái ký hợp đồng lao động?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 có quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động bao gồm:

  • Hết hạn hợp đồng lao động;

  • Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

  • Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

  • Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;

  • ….

Theo như quy định trên, các bên có quyền chấm dứt hợp đồng khi hợp đồng lao động hết hạn. Thông thường các bên sẽ tiếp tục gia hạn hợp đồng hoặc ký một hợp đồng mới phù hợp.

Tuy nhiên, cũng không ít các trường hợp không gia hạn có thể kể đến như:

  • Người sử dụng lao động không có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở vị trí này;

  • Người sử dụng lao động cảm thấy người lao động không còn phù hợp với vị trí này và muốn tuyển dụng người khác;

  • Người lao động không muốn tiếp tục công việc;

  • ….

Mẫu không tái ký hợp đồng lao động

Mẫu không tái ký hợp đồng lao độngMẫu không tái ký hợp đồng lao động

Sau khi thời hạn hợp đồng chấm dứt thì các bên đều có quyền không tái ký hợp đồng, tuy nhiên đối với người sử dụng lao động cần phải soạn mẫu đơn thông báo về việc không tái ký hợp đồng nhằm mục đích thông báo cho người lao động biết về thời hạn chấm dứt hợp đồng và quyết định không tái ký.

Bạn có thể tải Mẫu không tái ký hợp đồng lao động:

Sửa/In biểu mẫu

CÔNG TY ………………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: ……………….

…….., ngày ….. tháng …. năm …...

THÔNG BÁO

Về việc không tái ký hợp đồng lao động

Kính gửi: Ông/bà ………………………

Căn cứ Bộ luật Lao động năm 2019;

Căn cứ Hợp đồng lao động số…………… ngày ….. tháng ….. năm …… (sau đây gọi là “Hợp đồng”) giữa Công ty ………………với ông/bà …………………(sau đây gọi là “Người lao động”),

Công ty xin thông báo nội dung như sau:

1. Không tái ký hợp đồng lao động với ông/bà:……………………….……….

Chức vụ: ……………………………

2. Thời gian: Kể từ ngày ..…/……/……

3. Lý do: ………………………………………………………………………

Sau khi hết thời hạn hợp đồng cũ, người lao động có nghĩa vụ bàn giao lại toàn bộ tài sản, hồ sơ, tài liệu, công việc đã và đang làm cho Phòng …………… tiếp nhận công việc.

Đề nghị người lao động thực hiện theo đúng pháp luật và sự hướng dẫn của công ty trong thời gian chuyển tiếp.

Trân trọng!

Nơi nhận:

- Ông/bà: …………(thực hiện);

- Phòng …………(thực hiện);

- Lưu: VT.

Giám đốc

(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

Thời hạn thông báo không tái ký hợp đồng

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

  • Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định

  • Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ thời điểm có thông báo chấm dứt hoạt động.

Hiện nay không có quy định về trường hợp người lao động không muốn tái ký thì có phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng lao động không, vì thể có thể hiểu là việc thông báo bằng văn bản chỉ bắt buộc đối với người sử dụng lao động.

Tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP,” người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối khi không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật Lao động.”

Đồng thời, căn cứ tại Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

  • Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

  • Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

  • Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

  • Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Như vậy, việc phải thông báo cho người lao động về việc không tái ký hợp đồng và chấm dứt hợp đồng là điều bắt buộc và thời điểm thông báo là ngay khi hợp đồng được chấm dứt, trường hợp người sử dụng lao động cố ý không thông báo sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đối với 1 trường hợp.

Đồng thời khi chấm dứt hợp đồng thì người sử dụng lao động vẫn phải đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ khác như thanh toán các khoản tiền, thực hiện các nghĩa vụ về BHXH, cấp giấy xác nhận kinh nghiệm công tác nếu có yêu cầu, và các quyền lợi khác cho người lao động.

Trên đây là bài viết Mẫu không tái ký hợp đồng lao động năm 2024

Nếu cần giải đáp về các quy định của pháp luật, hãy gọi ngay các chuyên viên pháp lý theo số  19006192 để được hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

X