Không một doanh nghiệp nào kinh doanh mà không triển khai các hoạt động pr cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Mọi người hay nhầm thuật ngữ này với quảng cáo, nhưng sự thật là chúng hoàn toàn khác nhau. Vậy PR là gì? Khác quảng cáo như thế nào và có những loại hình pr nào phổ biến hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề này trong bài viết dưới đây.
PR là gì?
Thuật ngữ PR là gì? Thuật ngữ PR là viết tắt của từ tiếng anh public relations, tạm dịch là quan hệ công chúng trong tiếng việt. Bản chất của hoạt động này là xây dựng những hình ảnh tốt đẹp về một cá nhân, một tổ chức và phổ biến chúng tới cho công chúng. PR nhằm mục đích chính là tạo ra một thương hiệu tích cực cho tổ chức trong tâm trí và nhận thức của công chúng, hướng tới mối quan hệ cùng có lợi.
PR là Public Relations
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp Việt Nam đã trở nên rất tích cực trong hoạt động PR. Do vậy mà, các hoạt động của một số lĩnh vực khác cũng có liên quan đến PR. Cùng với đó, nguồn nhân lực trong ngành này cũng ngày càng cần nhiều nhân sự hơn.
Tầm quan trọng của PR
Hiểu được tầm quan trọng của PR là gì cũng là một trong những lý do giúp doanh nghiệp tin tưởng để áp dụng nó cho doanh nghiệp mình. PR có những tầm quan trọng sau:
Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho tổ chức, doanh nghiệp: Nếu công tác PR được thực hiện tốt và thành công, hình ảnh thương hiệu tích cực sẽ được tạo dựng trong tâm trí công chúng, giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình một cách toàn diện.
Tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp: PR có thể nhấn mạnh vào các dòng sản phẩm và dịch vụ của công ty để tạo ra sự khác biệt giữa các đối thủ cạnh tranh.
Tiếp cận khách hàng mục tiêu: Bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông, bạn có thể tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp mình. Ví dụ, một bài báo đánh giá tốt về một loại sữa rửa mặt sẽ hấp dẫn các chị em phụ nữ hơn là một bài quảng cáo bình thường xuất hiện trên cùng một trang.
Thu hút khách hàng tiềm năng trong dài hạn và ngắn hạn: Nếu doanh nghiệp được PR nhiều trên các phương tiện truyền thông thì sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Về lâu, dù cho công việc PR bị trì hoãn, lượt truy cập và chuyển đổi vẫn tiếp tục xảy ra thường xuyên mặc dù số lượng chuyển đổi nhỏ.
PR và quảng cáo có giống nhau không?
Ở trên chúng ta đã tìm hiểu khái niệm PR là gì rồi, thế còn quảng cáo là gì? Quảng cáo là một cách để giao tiếp với công chúng về sản phẩm, dịch vụ, công ty hoặc bất kỳ hình thức nào khác. Nó được thực hiện theo nhiều cách khác nhau và nó thường phụ thuộc vào cách nhà quảng cáo muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình thông qua các phương tiện truyền thông phải trả phí.
Vậy thứ nhất, 2 thuật ngữ này khác nhau ở khái niệm. Cụ thể, quảng cáo là một cách để thu hút sự chú ý của công chúng đến sản phẩm hoặc dịch vụ, được thực hiện thông qua phương tiện trả phí. PR là một chiến lược truyền thông nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty và công chúng có thể thông qua phương tiện mất phí hoặc không mất phí.
PR và quảng cáo là hoàn toàn khác nhau
Thứ hai, các hoạt động chính của PR là gì? Hoạt động chính của PR gồm có thông cáo báo chí, các sự kiện, talkshow, hợp tác trong các dự án. Còn quảng cáo chủ yếu là quảng cáo truyền hình, mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời, poster, mail.
Thứ ba, quảng cáo được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. PR có thể được thực hiện để duy trì hình ảnh tích cực của công ty trên các phương tiện truyền thông.
Thứ tư, công ty có quyền kiểm soát các quảng cáo từ các đơn vị quảng cáo bên ngoài. Trong khi đó, với PR thì công ty có thể đưa ra một thông điệp, câu chuyện nhưng không có quyền kiểm soát cách mà các phương tiện truyền thông sử dụng nó.
Thứ năm, các đơn vị quảng cáo sẽ tiếp tục quảng cáo sản phẩm của công ty miễn là họ sẵn sàng trả tiền cho nó. PR thì khác, thông điệp hoặc câu chuyện của công ty đó có thể chỉ được đăng tải một lần. Vì vậy nên thời hạn của PR ngắn hơn quảng cáo.
Thứ sáu, mọi người có nhiều khả năng tin tưởng vào PR hơn là quảng cáo. Vì người tiêu dùng ngày nay đã quá quen thuộc với quảng cáo và họ không dễ dàng tin tưởng nó. Với PR, họ cảm thấy ít hoài nghi hơn vì đã có xác thực của bên thứ ba giúp nâng cao uy tín.
5 loại hình pr phổ biến nhất hiện nay
Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện là việc tạo ra chương trình rồi mời người dùng tham gia nhằm tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm, công ty gặp gỡ khách hàng. Loại hình này cho phép các tổ chức dễ dàng tổ chức sự kiện theo hình thức trực tuyến lẫn ngoại tuyến, giúp họ tiếp cận nhiều đối tượng hơn và xây dựng thương hiệu tốt hơn.
Tổ chức sự kiện tiếp cận được nhiều khách hàng
Hoạt động tài trợ
Các nhà báo rất quan tâm đến các hoạt động như tài trợ hoặc trao giải. Vì tài trợ và trao giải có thể mang lại giá trị tin tức lớn. Hoạt động tài trợ giúp doanh nghiệp nhanh chóng được đông đảo mọi người biết đến. Các hoạt động tài trợ mà các công ty thực hiện có thể giúp họ củng cố hình ảnh của mình trong mắt công chúng. Đây cũng là cách hữu hiệu giúp doanh nghiệp vượt qua những hiểu lầm và định kiến trong quá khứ.
Thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí là những bài báo có liên quan đến các sự kiện và vấn đề quan trọng của doanh nghiệp. Những bài báo này cung cấp thông tin chính thức và uy tín nên thường nhận được sự quan tâm của công chúng.
Nhiều doanh nghiệp cũng đã tăng sức ảnh hưởng và độ phủ thương hiệu của họ thông qua các thông cáo báo chí. Hình thức truyền thông này có tác động mạnh mẽ đến công chúng. Hầu hết các thông cáo báo chí được sử dụng để ra mắt sản phẩm và dịch vụ, thông báo các sự kiện quan trọng hoặc đạt được thành tựu của sản phẩm, dịch vụ.
Các nghệ sĩ nổi tiếng cũng thường dùng hình thức này. Vậy họ làm vậy nhằm mục đích PR là gì? Họ mong muốn báo chí chia sẻ, đưa tin rộng rãi về những dự án và sự kiện mà mình tham gia để tạ độ phủ rộng hơn.
Quan hệ cộng đồng
Quan hệ cộng đồng là cách hướng cho cộng đồng suy nghĩ theo hướng tích cực. Khi sử dụng hình thức này trong PR, nhằm giúp công chúng có cái nhìn tốt hơn về doanh nghiệp, hiểu rõ hơn về doanh nghiệp hoặc thương hiệu đó.
Tạo mối quan hệ tốt đẹp với các phương tiện truyền thông cũng là một cách để xây dựng mối quan hệ với cộng đồng. Vì khi duy trì mối quan hệ với các đại diện truyền thông thì doanh nghiệp có thể tăng số lượng tin tức tích cực về doanh nghiệp
Viết bài PR
Những tờ báo lớn, có lượng truy cập cao có thể đáng tin hơn nếu thông tin của các doanh nghiệp được chia sẻ trên trang web này. Các bài viết này là những bài được viết cho các doanh nghiệp, thương hiệu muốn truyền tải thông tin và hình ảnh đến người đọc.
Viết bài PR là một hình thức rất phổ biến của PR
Viết bài PR được coi là xu hướng PR hiện nay và là cách tốt nhất để thuyết phục khách hàng về độ chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt là các bài viết được đăng tải trên các trang fanpage lớn của những nghệ sĩ nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng cao ở nhiều lĩnh vực.
Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi PR là gì?, giải đáp sự hiểu lầm của nhiều người về 2 thuật ngữ PR và quảng cáo cũng như cung cấp cho bạn một số hình thức PR phổ biến nhất hiện nay. Hi vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho mình.