hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 02/11/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Seeding là gì? 8 thủ thuật cần nhớ để seeding thành công

Thật khó để một doanh nghiệp bán được sản phẩm, dịch vụ của mình mà không nhờ vào nhiều chiến lược quảng bá. Seeding là một trong những chiến lược quảng bá đó. Vậy seeding là gì? Mục tiêu của seeding là gì? Liệu có mẹo nào để seeding hiệu quả không? Chúng tôi sẽ chia sẻ đến quý độc giả trong bài viết dưới đây.

Mục lục bài viết
  • Seeding là gì?
  • 3 giai đoạn của seeding
  • Nhận diện thương hiệu 
  • Tăng giá trị cảm xúc
  • Hành động trực tiếp 

Seeding la gi

Chiến dịch quảng bá sẽ rất hiệu quả nếu có sự góp mặt của seeding

Seeding là gì?

Hầu hết mọi người đều gọi là “Seeding” và vẫn hiểu nôm na công dụng của nó nhưng chắc hẳn mọi người chưa hiểu rõ bản chất của thuật ngữ này. Vậy seeding là gì? Seeding là một động từ tiếng Anh tạm dịch là gieo mầm. Đây là một phần rất quan trọng của digital marketing. Người ta thường nói rằng các hoạt động tiếp thị sẽ giảm đi 50% hiệu quả nếu không triển khai hoạt động seeding này.

Seeding được hiểu là một chiến lược tạo hiệu ứng để thu hút và lôi kéo khách hàng dành sự quan tâm cho sản phẩm và dịch vụ của mình.  Cụ thể hơn, seeding là một cách tiếp cận để phân phối nội dung trên Internet.

Người tạo nội dung được gọi là seeder. Nếu ví nội dung là hạt giống thì seeder chính là người đi gieo mầm. Họ sẽ chia sẻ nội dung mà mình muốn lên tất cả các nền tảng mà họ có thể để tiếp cận và lấy được càng nhiều sự quan tâm của khách hàng càng tốt. Nếu muốn nội dung của mình truyền tải một cách thành công nhất, các seeder phải truyền tải đến đúng đối tượng và theo cách phù hợp nhất.

Cùng khám phá 3 kênh seeding hiệu quả nhất mà các seeder thường dùng dưới đây:

  • Seeding trên facebook: seeding trên nền tảng này như là một cách trò chuyện, để lại bình luận ảo trên các bài viết, đồng thời tạo dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ đang được quảng cáo. Seeding cũng có thể hiểu là một hình thức marketing cho các bài viết, nhằm thu hút khách hàng.

  • Seeding trên các diễn đàn: Là một người dùng diễn đàn, bạn sẽ có thể đánh giá sản phẩm tốt hơn nếu bạn đăng suy nghĩ của mình ở đây. Bởi diễn đàn là nơi mọi người có thể chia sẻ ý tưởng, kiến ​​thức và kinh nghiệm của họ về một chủ đề mà họ quan tâm. Kênh này liên quan nhiều đến liên kết và SEO offpage, khó hơn là seeding trên mạng xã hội nên kịch bản phải hay và khéo léo.

  • Seeding trên các blog tin tức: nơi các seeder có thể tự do bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình nên họ hoàn toàn có thể seeding để quảng bá cho thương hiệu của họ.


3 giai đoạn của seeding

Các giai đoạn của seeding được triển khai theo mô hình AISAS. Mô hình này do Dentsu tạo ra giúp lên một kế hoạch hoàn chỉnh để theo dõi hành vi khách hàng. Mô hình gồm A(attention), I (interest), S (searching), A (action), S (share)  với 3 giai đoạn sau:

Seeding la gi

Các giai đoạn triển khai seeding theo mô hình AISAS

Nhận diện thương hiệu 

Giai đoạn này thường áp dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới sắp ra mắt. Vì thế nên nội dung phải thú vị và hấp dẫn đối với khách hàng để có hiệu quả cao.

Tăng giá trị cảm xúc

Trong giai đoạn này, seeder thường tạo ra các cuộc thảo luận liên quan đến thương hiệu và đưa câu chuyện theo hướng tích cực. Cách hiệu quả nhất để viết về thương hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng là viết theo hướng tạo cảm giác tự nhiên và thoải mái cho người đọc.

Các seeder hầu hết đều đồng ý rằng là những bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường sẽ nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ người dùng mạng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tin tưởng và chấp nhận tình cảm của tác giả.

Hành động trực tiếp 

Đây là thời điểm quyết định mục đích chuyển đổi khách hàng trực tuyến sang trực tiếp. Các seeder đã tạo được niềm tin với khách hàng và khiến họ cảm thấy hài lòng về thương hiệu, dẫn đến giới thiệu cho những khách hàng khác hoặc mua hàng.

Giai đoạn này, quan trọng nhất là chia sẻ thật nhiều. Chiến thuật này có thể giúp bạn tăng lượng tìm kiếm và xếp hạng trên Google, cũng như đẩy từ khóa của bạn lên vị trí cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Mục tiêu của seeding theo mô hình AISAS

A (attention): mục tiêu là làm tăng sự nhận thức của khách hàng bằng âm thanh, từ ngữ, ý nghĩa nội dung,... khiến họ phải suy nghĩ và chú ý về quảng cáo.

I (interest): mục tiêu là từ những suy nghĩ mông lung, mơ hồ khiến họ phải thích thú với sản phẩm và thông điệp truyền tải của quảng cáo.

S (searching): từ những suy nghĩ mơ hồ và sự thích thú về sản phẩm khiến họ phải tìm hiểu về sản phẩm để hiểu rõ ràng và kích thích nhu cầu mua hàng.

A (action): khi khách hàng đã tìm hiểu và có nhu cầu mua thì sẽ thực hiện hành vi mua hàng.

S (share): sau khi mua hàng thì khuyến khích khách hàng chia sẻ cảm nghĩ, đánh giá về sản phẩm và nếu đánh giá là tích cực thì khuyến khích khách hàng lan tỏa mạnh mẽ với những người xung quanh.

Seeding là gì?

Mô hình AISAS

8 thủ thuật cần nhớ để seeding thành công 

Seeding đúng đối tượng 

Muốn seeding thành công phải seeding hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Sau khi đã xác định đúng đối tượng rồi thì mới tạo ra được nội dung seeding phù hợp. Có như vậy mới hiệu quả và thành công được.

Tập trung vào từ khóa 

Trong seeding, việc tập trung nhất định vào một số từ khóa sẽ giúp bạn làm nổi bật thông điệp cần truyền tải đến khách hàng, đảm bảo khách hàng hiểu rõ những gì mình muốn truyền đạt. Đặc biệt là không nên lạm dụng từ khóa quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, vì khách hàng sẽ biết ngay những nội dung đó đang PR, quảng cáo cho sản phẩm nên họ sẽ không còn hứng thú nữa.

Seeding một cách tự nhiên 

Nội dung seeding không chỉ được xây dựng với mục đích quảng bá mà còn với mục đích là cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Có một sự thật là độc giả có thái độ không tích cực mấy với các thông tin mang tính quảng cáo và chủ của các bài viết cũng không thích quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên các bài viết của mình. Vì vậy, nên nội dung seeding lẫn cách thức seeding đòi hỏi phải tự nhiên và khéo léo để khách hàng không cảm thấy khó chịu thì mới mang lại hiệu quả.

Seeding có nội dung gây tranh luận 

Để có được nội dung mà cộng đồng mạng quan tâm, hãy tạo ra một tình huống để mọi người có thể thảo luận và tranh luận về nội dung đó. Cộng đồng mạng thường bị kích thích bởi những nội dung có tính “drama” nên sẽ gây chú ý được họ.

Seeding “đu trend” 

Cùng với những nội dung có yếu tố “drama” thì nội dung nắm bắt được những trend đang hot cũng thu hút được khá nhiều người. Vì vậy nên, hãy làm cho những gì mà bạn muốn seeding có sự tương thích với những lời bài hát, câu từ đang viral,... để gây chú ý.

Seeding theo kiểu giới thiệu 

Đây cũng là một thủ thuật mà nhiều seeder đang dùng. Đó là chèn thêm link của bài viết khác ở cuối đoạn text đang seeding để hỗ trợ SEO và cung cấp thông tin chi tiết hơn về sản phẩm và dịch vụ có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm dịch vụ.

Seeding theo kiểu thảo luận 

Bạn có thể tự mình lập một chủ đề, đi sâu phân tích để tăng phản hồi, thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng và khách hàng. Ngoài ra, bạn nên hạn chế các liên kết ngược (backlink) trong bài viết của mình. Những người có kinh nghiệm nói rằng bạn không nên có nhiều hơn ba liên kết ngược và nên nhấn mạnh vào thương hiệu.

Kiên trì và không bỏ cuộc

Hãy kiên trì và đừng bỏ cuộc khi bạn cảm thấy chán. Vì đôi khi, quá nhiều seeding sẽ bị xóa, thậm chí là tài khoản cũng bị block khi người khác cảm thấy quá phiền. Nên liên tục tập trung vào mục đích seeding và chỉ cần có người chú ý là bạn đã thành công rồi.

Seeding là gì? Chúng tôi đã giải thích rất rõ thuật ngữ này ở bài viết trên. Bên cạnh đó, bài viết cũng mách đến bạn nhiều thủ thuật giúp bạn thành công trong việc seeding. Hi vọng quý độc giả đã đọc và có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

X