hieuluat
Chia sẻ email

Thông tin cơ bản về cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam

Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đơn vị có chức năng thực hiện những chế độ, thủ tục liên quan đến bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn thực hiện tổ chức thu và thực hiện chế độ chi trả bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời quản lý quỹ bảo hiểm một cách hiệu quả. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để quý vị cùng tham khảo nhé!

Mục lục bài viết
  • Thông tin liên hệ cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam
  • Vị trí, chức năng của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam
  • Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam
  • Ban Giám đốc cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam 

Thông tin liên hệ cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Để thuận tiện trong việc thực hiện những thủ tục hành chính tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Chúng tôi cung cấp thông tin cơ bản về Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

Địa chỉ trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trụ sở ở 63 tỉnh, thành phố. Mỗi quận, huyện của tỉnh/thành phố đều có cơ quan Bảo hiểm xã hội trực hiện nhằm thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình ở từng địa phương cụ thể. Tuy nhiên, tất cả cơ quan Bảo hiểm xã hội ở các tỉnh/thành phố đều chịu sự quản lý trực tiếp bởi cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Số 07 phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại của trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Số điện thoại liên hệ: 024 39 344 238 hoặc 024 39 347 965

Số Fax: 024 39 344 169 hoặc 024 39 361779

Đơn vị quản lý trực tiếp cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam 

Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Việt Nam về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm nói chung. Mặt khác, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn chịu sự quản lý của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về chế độ liên quan đến quản lý quỹ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. 

Vị trí, chức năng của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan trực thuộc Chính phủ có vị trí và chức năng theo quy định tại Nghị định 89/2020/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

– Bảo hiểm xã hội Việt Nam có tên nước ngoài là Viet Nam Social Security (VSS)

– Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng như:

+ Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

+ Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiến hành thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp;

+ Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế;

+ Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện thanh tra các vấn đề liên quan đến bảo hiện như hoạt động đóng bảo hiểm, chi trả tiền bảo hiểm,...

– Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và Bộ Tài chính về các hoạt động liên quan đến bảo hiểm như thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chế độ tài chính khi quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm.

co quan bao hiem xa hoi

Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định tại Nghị định 89/2020/NĐ-CP chủ yếu như:

– Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch dài hạn hoặc ngắn hạn theo kế hoạch đề ra và các dự án chiến lược khác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

– Tổ chức thực hiện chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế như:

+ Ban hành văn bản hướng dẫn liên quan về thủ tục, chuyên môn, nghiệp vụ; thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế; về thanh tra chuyên ngành; ban hành các văn bản cá biệt và văn bản quản lý nội bộ ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

+ Giải quyết và xem xét về tính thời gian làm việc đối với người lao động không có hồ sơ gốc chứng minh thời gian làm việc trong nhà nước trước 01/01/1995 theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;

+ Tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật;

+ Xác định và tổ chức khai thác, đăng ký, quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật;

+ Ban hành mẫu thẻ và tổ chức cấp thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm theo quy định của pháp luật;

+ Tổ chức thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. Tiếp nhận các khoản kinh phí từ ngân sách nhà nước chuyển sang để chi các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật;

+ Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ được quy định khi tham gia bảo hiểm như thai sản, ốm đau, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động;

+ Thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm;

+ …

– Quản lý và sử dụng quỹ liên quan đến bảo hiểm;

– Thực hiện các nhiệm vụ khác về bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

– Tổ chức thanh tra và xử phạt vi phạm nếu vi phạm theo quy định pháp luật.

– Thực hiện hợp tác quốc tế, tổ chức thực hiện điều ước quốc tế thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

co quan bao hiem xa hoi

Ban Giám đốc cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam 

Bộ máy lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam bao gồm:

Tổng Giám đốc (TGĐ): ThS. Nguyễn Thế Mạnh

Phó TGĐ: Phạm Lương Sơn

Phó TGĐ: Trần Đình Liệu

Phó TGĐ: Đào Việt Ánh

Phó TGĐ: Lê Hùng Sơn

Bên cạnh đó, còn có cơ quan chuyên môn nghiệp vụ như Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài Chính Kế toán, Vụ Thanh tra - Kiểm tra, Vụ Pháp chế,....

Bài viết trên đã cung cấp thông tin đầy đủ về cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Nếu chưa rõ thông tin về cơ quan này hay gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục liên quan đến bảo hiểm, quý vị có thể gọi ngay tới Hotline: 19006199 để được tư vấn và kịp thời giải đáp!

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X