Bạn đang thất nghiệp và muốn nhận BHXH 1 lần nhưng không biết nghỉ việc sau bao lâu được lấy tiền BHXH 1 lần? Làm sao để lấy tiền? Bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi đó.
Nghỉ việc sau bao lâu được lấy tiền BHXH 1 lần?
Nghỉ việc sau bao lâu được lấy tiền BHXH 1 lần là thắc mắc của nhiều người lao động.
Theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH 2014 cùng Điều 8 Nghị định 115/2015, người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì sẽ được giải quyết BHXH 1 lần.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 cũng quy định, trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH 1 lần.
Chúng tôi không biết bạn đã nghỉ việc chính xác bao lâu nên không thể đưa ra câu trả lời cụ thể hơn cho bạn. Nhưng bạn có thể hiểu: người nào sau 01 năm nghỉ việc chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục đóng nữa thì có thể làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần.
Nghỉ việc sau bao lâu thì được lấy tiền BHXH 1 lần? (Ảnh minh họa)
Hiện nay, nghỉ việc 3 tháng có được rút bảo hiểm xã hội 1 lần không?
Nghỉ việc 03 tháng được rút BHXH 1 lần là nội dung được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất khi góp ý cho dự thảo Luật BHXH trong thời gian vừa qua.
Theo đó, yêu cầu sau 1 năm không tham gia BHXH bắt buộc mới được rút BHXH 1 lần tại các văn bản pháp luật hiện hành đang không phù hợp vì không giúp người dân giải quyết cấp bách của người dân trong thời kỳ khó khăn.
Tuy nhiên ý kiến này chưa được thông qua, do vậy cho đến thời điểm này bạn muốn rút BHXH 1 lần vẫn phải chờ đến khi đủ 01 năm nghỉ việc trở lên theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH 2014.
Sau hơn 02 năm không nhận tiền BHXH thì có được nhận nữa không?
Theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH hiện hành và Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, một trong những điều kiện nhận BHXH 1 lần là sau 01 năm nghỉ việc mà tổng thời gian đóng BHXH của người lao động chưa đủ 20 năm và không tiếp tục tham gia BHXH nữa.
Đối chiếu với quy định trên, trường hợp của bạn đã nghỉ việc 02 năm, đóng BHXH 05 năm, không tiếp tục tham gia BHXH thì bạn đủ điều kiện nhận BHXH 1 lần.
Nghỉ việc 2 năm rồi có được rút BHXH 1 lần luôn không? (Ảnh minh họa)
Hồ sơ, thủ tục rút BHXH 1 lần hiện nay như thế nào?
Theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH 2014 và khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng BHXH bao gồm:
- Sổ BHXH (gồm bìa và toàn bộ tờ rời, đảm bảo không thiếu, rách, hỏng…)
- Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần;
Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp đặc biệt dưới đây thì cần chuẩn bị giấy tờ tương ứng, cụ thể:
- Trường hợp mắc bệnh (phong, lao, ung thư, HIV/AIDS…) dẫn đến không thể tự phục vụ: Bản tóm tắt hoặc trích sao hồ sơ bệnh án;
- Trường hợp phải giám định y khoa: Bổ sung hóa đơn, chứng từ thu phí giám định cùng bảng kê các nội dung đã tiến hành giám định;
- Nếu từng phục vụ trong quân đội trước 2007 tại nơi có hưởng phụ cấp khu vực: Bản khai cá nhân (ghi rõ địa bàn, thời gian phục vụ).
*Địa điểm nộp hồ sơ: cơ quan BHXH quận/ huyện nơi cư trú (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú) hoặc nộp tại cơ quan BHXH tỉnh (trong trường hợp cơ quan BHXH tỉnh có thẩm quyền giải quyết chi trả).
Trên đây là phần giải đáp cho câu hỏi nghỉ việc sau bao lâu được lấy tiền BHXH 1 lần. Nếu còn thắc mắc, xin mời bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.