Theo thống kê, nước ta hiện có hơn 5 triệu hộ kinh doanh, giải quyết việc làm cho khoảng 8 triệu lao động, đóng góp gần 30% GDP, góp phần lớn trong tăng trưởng kinh tế đất nước. Đây cũng là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được Chính phủ hỗ trợ. Vậy, mức hỗ trợ đối với hộ kinh doanh là bao nhiêu, thủ tục xin hỗ trợ thế nào?
Hộ kinh doanh nào được hỗ trợ Covid?
Thực tế, hộ gia đình thường chỉ có nguồn thu nhập từ việc kinh doanh, nên khi tình hình Covid-19 diễn biến khó lường thì hộ kinh doanh buộc phải đóng cửa, ảnh hưởng lớn đến thu nhập, cuộc sống gia đình, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế. Việc hỗ trợ Covid cho hộ kinh doanh là điều cần thiết, giúp họ giải quyết phần nào khó khăn trước mắt.
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP về hỗ trợ người khó khăn do COVID-19, điều kiện để hộ kinh doanh nhận hỗ trợ Covid như sau:
- Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có đăng ký thuế
- Phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 - 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước để phòng, chống dịch COVID-19.
Như vậy, theo quy định ở trên thì gia đình bạn đủ điều kiện nhận hỗ trợ Covid cho hộ kinh doanh.
Cũng theo quy định tại Nghị quyết này, hộ kinh doanh được hỗ trợ một lần với mức: 3.000.000 đồng/hộ.
Thủ tục xin hỗ trợ Covid cho hộ kinh doanh thế nào?
Căn cứ Quyết định 23/2021/QĐ-TTg thực hiện chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do COVID-19 thì thủ tục hỗ trợ Covid cho hộ kinh doanh bao gồm các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hộ kinh doanh điền thông tin vào Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.
Mẫu số 11
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_______________________
ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ
(Dành cho Hộ kinh doanh)
Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn .................
I. THÔNG TIN HỘ KINH DOANH
1. Tên hộ kinh doanh:..................................................................................................
2. Địa điểm kinh doanh: ..............................................................................................
3. Ngành, nghề kinh doanh: ........................................................................................
4. Mã số thuế..............................................................................................................
5. Mã số đăng ký kinh doanh: .....................................................................................
II. THÔNG TIN VỀ ĐẠI DIỆN HỘ KINH DOANH
Họ và tên:.............................. Ngày.... tháng .... năm ...
Dân tộc:................................ Giới tính:.................................................
Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu số:.........................................
Ngày cấp:............ Nơi cấp: ........................................................................................
Số điện thoại: ............................................................................................................
Địa chỉ email (nếu có):.................................................................................................
Nơi ở hiện nay (1): ......................................................................................................
...................................................................................................................
Kể từ ngày... /...... /2021 đến ngày ..../.../ 2021, hộ kinh doanh phải tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ............... để phòng, chống dịch COVID-19.
Đề nghị Ủy ban nhân dân xa/phường/thị trấn ............ xem xét, giải quyết hỗ trợ cho tôi theo đúng quy định.
Nếu được hỗ trợ, đề nghị thanh toán qua hình thức:
□ Tài khoản (Tên tài khoản............... Số tài khoản....................... tại Ngân hàng:............... )
□ Bưu điện (Theo địa chỉ nơi ở)
□ Trực tiếp
Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
........, ngày .... tháng .... năm .......
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
(Ký, ghi rõ họ tên)
Ghi chú:
(1) Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.
Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, hộ kinh doanh gửi về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh.
Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022.
Bước 2: Xác nhận việc tạm ngừng kinh doanh
Trong 03 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế.
Bước 3: Thẩm định, gửi hồ sơ lên cấp huyện
Trong 02 ngày làm việc, Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp.
Bước 4: Rà soát, tổng hợp, trình UBND cấp tỉnh
Trong 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Bước 5: Phê duyệt danh sách, thực hiện chi trả
Trong 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ.
Trường hợp không hỗ trợ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là giải đáp về vấn đề hỗ trợ Covid cho hộ kinh doanh. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.