Theo quy định hiện hành, hãng hàng không có chuyến bay bị hủy, bị “delay” sẽ phải bồi thường bằng tiền và cung cấp các dịch vụ phục vụ hành khách đi kèm. Tuy nhiên, có đến 11 nguyên nhân khiến hãng hàng không được miễn trừ các nghĩa vụ này.
Hiện nay, 11 trường hợp miễn trừ nghĩa vụ của hãng hàng không trong trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài được quy định tại Thông tư 14/2015/TT-BGTVT, bao gồm:
- Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay;
- Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay;
- Chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- Do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay);
- Tàu bay theo lịch dự kiến để khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội tàu bay bị phá hoại;
11 nguyên nhân khiến hãng hàng không không phải bồi thường khi hủy chuyến, hoãn chuyến
- Do xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay;
- Trong trường hợp kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay;
- Sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay;
- Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ;
- Hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách;
- Các trường hợp bất khả kháng khác.
Xem thêm:
Hoãn bay do thời tiết xấu, hãng hàng không có phải bồi thường?
Chuyến bay bị chậm, hủy, khách được bồi thường thế nào?
hieuluat.vn