hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 18/03/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Quá 3 tháng không nhận trợ cấp thất nghiệp có bị mất?

Trợ cấp thất nghiệp (TCTN) được coi là khoản hỗ trợ thiết thực, là phao cứu sinh mà đa số người lao động đều mong muốn được nhận sau khi nghỉ việc. Thế nhưng nếu không kịp làm hồ sơ hưởng TCTN thì người lao động có bị mất toàn bộ TCTN?
Câu hỏi: Chào Vanbanluat! Em tham gia BHTN và được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngày 3/11/2020 em nghỉ việc ở công ty. Do gia đình có một số việc bận nên đến nay em vẫn chưa kịp làm thủ tục để hưởng TCTN. Cho em hỏi đã qua 03 tháng em không làm hồ sơ hưởng TCTN thì em còn lấy lại được khoản TCTN không? – Linh Hoàng (linhhoxxx@gmail.com)

Trả lời:

Thời hạn làm hồ sơ hưởng TCTN bao lâu?

Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện bắt buộc để người lao động khi thôi việc hoặc chấm dứt Hợp đồng lao động (HĐLĐ) được hưởng TCTN, trong đó khoản 3 quy định:

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Bên cạnh đó, Điều 46 Luật Việc làm 2013 có quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Điều này được hướng dẫn cụ thể tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, nếu vượt quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp do không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Quá 3 tháng không nhận trợ cấp thất nghiệp có bị mất không? (Ảnh minh họa)

Có mất TCTN khi quá thời hạn nộp hồ sơ?

Như đã trình bày ở trên, trường hợp của bạn đã quá thời hạn 03 tháng quy định mà chưa kịp làm hồ sơ hưởng TCTN do đó sẽ không được nhận TCTN.

Tuy nhiên, khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không bị mất mà sẽ được cộng dồn vào lần sau theo quy định tại Điều 45 Luật Việc làm 2013:

Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đồng thời, khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH  xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp

Như vậy, trường hợp bạn không kịp làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu để tính vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo chứ không bị mất đi.

Trên đây là giải đáp về TCTN có bị mất nếu không lĩnh sau 03 tháng? Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi tại đây. Các chuyên gia pháp lý của hieuluat.vn sẽ hỗ trợ bạn câu trả lời trong vòng 24h giờ làm việc, nếu câu hỏi đầy đủ thông tin.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X