hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 03/03/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Bảo hiểm xã hội 1 lần: Tất cả các thông tin cần biết

Người lao động vì nhiều lý do nên đã rút bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên không phải ai cũng biết điều kiện được rút là gì, mức hưởng tính thế nào? Bài viết dưới đây của Vanbanluat sẽ giải đáp những thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội một lần.

Mục lục bài viết
  • Hiểu thế nào về bảo hiểm xã hội 1 lần? Điều kiện hưởng là gì?
  • Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tính thế nào?
  • Cần giấy tờ gì để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
  • Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thực hiện thế nào?
  • Người ra nước ngoài định cư làm hồ sơ hưởng BHXH một lần thế nào?

Hiểu thế nào về bảo hiểm xã hội 1 lần? Điều kiện hưởng là gì?

Câu hỏi: Xin chào Vanbanluat, cho em hỏi bảo hiểm xã hội một lần là gì và điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào? - Hà Trang (Quảng Nam).

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi có nhu cầu sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần nếu đủ điều kiện.

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội và Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc cán bộ, công chức nữ cấp xã hoặc lao động nữ là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

bao hiem xa hoi 1 lan

Tất cả các thông tin cần biết về bảo hiểm xã hội 1 lần (Ảnh minh họa)


Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tính thế nào?

Câu hỏi: Em làm việc tại công ty điện tử, đã đóng bảo hiểm bắt buộc từ tháng 02/2017 đến tháng 3/2018 thì nghỉ việc được chốt sổ bảo hiểm. Sau đó, em chuyển sang một công ty khác và đóng bảo hiểm đến tháng 12/2019 thì nghỉ việc, chốt sổ bảo hiểm và em không đi làm ở đâu nữa. Bây giờ em muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần thì mức hưởng bao nhiêu? - Bùi Nga (phuongngabui…gmail.com).

Trả lời:

Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội quy định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Công thức tính cụ thể:

Mức hưởng BHXH một lần

=

(1,5 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014)

+

(2 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)

Trong đó:

Về thời gian tham gia BHXH

- Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 - 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 - 11 tháng được tính là một năm.

- Trường hợp tính đến trước ngày 01/01/2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Mbqtl

=

(Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm)

:

Tổng số tháng đóng BHXH

Theo Điều 2 Thông tư 23/2020/TT-BHXH, mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH 2021 của người tham gia BHXH bắt buộc:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

2007

Mức điều chỉnh

5,01

4,25

4,02

3,89

3,61

3,46

3,52

3,53

3,40

3,29

3,06

2,82

2,62

2,42

Năm

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

2020

2021

Mức điều chỉnh

1,97

1,84

1,69

1,42

1,30

1,22

1,18

1,17

1,14

1,10

1,06

1,03

1,00

1,00

 

Như vậy, bạn cần căn cứ vào mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu để tính được mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Xem thêm…


Cần giấy tờ gì để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Câu hỏi: Em đi làm được 02 năm có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Em nghỉ việc đến nay là 01 năm. Em đang chuẩn bị làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần nhưng không biết đã đủ giấy tờ chưa. Xin hỏi, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần những gì và nộp ở đâu? - Đỗ Tiến (Hải Dương).

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm những giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

- Với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng.

- Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được nếu bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS

Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được nếu bị mắc các bệnh khác.

- Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

- Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực.

bao hiem xa hoi 1 lan

Cách tính và thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần 2021 thế nào? (Ảnh minh họa)


Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thực hiện thế nào?

Câu hỏi: Cho em hỏi, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện thế nào? Nộp hồ sơ sau bao lâu thì được giải quyết? Em cảm ơn! - Giang Quân (Quảng Trị).

Trả lời:

Người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định trên có thể làm hồ sơ để nhận tiền. Theo đó, thủ tục thực hiện như sau:

Bước 1: Người có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi có đầy đủ giấy tờ, bạn nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/ huyện nơi cư trú (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú).

Nộp tại cơ quan BHXH tỉnh (trong trường hợp cơ quan BHXH tỉnh có thẩm quyền giải quyết chi trả).

Bước 3: Thời gian giải quyết

Theo Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.


Người ra nước ngoài định cư làm hồ sơ hưởng BHXH một lần thế nào?

Câu hỏi: Em nghỉ việc ở công ty thời trang được 5 tháng, đã chốt sổ bảo hiểm xã hội. Tới đây sẽ qua nước ngoài sinh sống cùng gia đình. Xin hỏi, để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần em cần chuẩn bị giấy tờ gì? Sau bao lâu được nhận tiền? - Phương Anh (TP. Hồ Chí Minh).

Trả lời:

Cũng căn cứ quy định trên, trường hợp với người ra nước ngoài định cư, để hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

- Với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên, bạn nộp tại cơ quan BHXH quận/ huyện nơi cư trú (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú) hoặc tại cơ quan BHXH tỉnh (trong trường hợp cơ quan BHXH tỉnh có thẩm quyền giải quyết chi trả).

Thời hạn giải quyết

Với người chuẩn bị ra nước ngoài định cư, thời hạn giải quyết tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là thông tin về bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn băn khoăn, độc giả vui lòng gửi câu hỏi tại đây. Các chuyên gia pháp lý của hieuluat.vn sẽ hỗ trợ bạn câu trả lời trong vòng 24 giờ làm việc, nếu câu hỏi đầy đủ thông tin.

Xem thêm:

Nghỉ việc sau bao lâu thì được nhận tiền BHXH 1 lần?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X