Hiện nay, giao dịch qua ngân hàng ngày càng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, do bất cẩn, nhiều người không tránh khỏi sự nhầm lẫn.
Chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác phải làm gì?
Theo quy định tại Thông tư 23/2010/TT-NHNN thì đối với Lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng, sai tên, số hiệu tài khoản của người nhận Lệnh thanh toán, ký hiệu chứng từ, ký hiệu loại nghiệp vụ, xử lý như sau:
a) Đối với các Lệnh thanh toán mà đơn vị nhận lệnh đã nhận nhưng chưa hạch toán thì thực hiện hạch toán vào tài khoản phải trả sau đó lập Lệnh thanh toán chuyển trả lại đơn vị khởi tạo lệnh. Nghiêm cấm đơn vị nhận lệnh chuyển tiền tiếp.
b) Đối với các Lệnh thanh toán đã thực hiện, đơn vị nhận lệnh phải ghi Sổ theo dõi Lệnh thanh toán bị sai sót, kiểm tra nếu có sai sót thì xử lý như sau:
- Trường hợp tài khoản của khách hàng có đủ số dư: chuyển trả đơn vị khởi tạo lệnh số tiền chuyển thừa.
- Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì đơn vị nhận lệnh yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện Yêu cầu hoàn trả này. Khi khách hàng nộp đủ tiền, kế toán ghi xuất Sổ theo dõi, gửi đơn vị khởi tạo lệnh.
- Trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, thì đơn vị nhận lệnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án, v.v… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền. Sau khi đã áp dụng mọi biện pháp thu hồi mà không thu hồi được hoặc không thu hồi đủ thì đơn vị nhận lệnh được từ chối Yêu cầu hoàn trả, ghi rõ lý do từ chối kèm theo số tiền thu hồi được (nếu có); gửi trả lại đơn vị khởi tạo lệnh đồng thời ghi xuất sổ theo dõi.
Như vậy, nếu chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác, chủ sở hữu số tiền phải nhanh chóng mang giấy tờ tùy thân, các chứng từ chứng minh giao dịch đến ngân hàng nơi chuyển tiền để thông báo về việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản, yêu cầu ngân hàng tra soát giao dịch nói trên. Ngân hàng sẽ có nghĩa vụ thực hiện các thủ tục để lấy lại tiền cho khách hàng theo các bước nêu trên.
Chuyển tiền vào nhầm tài khoản ngân hàng
Nếu người nhận nhầm đã rút tiền ra và không hoàn trả, phải làm gì?
Bộ luật dân sự 2015 quy định về quyền đòi lại tài sản của chủ sở hữu như sau: Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.
Cũng theo quy định tại Bộ luật này người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bởi vậy, nếu người nhận được tiền do chuyển nhầm tài khoản mà không trả lại, chủ sở hữu số tiền đó có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin người đó và khởi kiện ra Tòa án dân sự để đòi lại số tiền của mình.
Trường hợp số tiền lớn trên 10.000.000 đồng còn có thể khởi kiện ra Tòa án hình sự. Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 quy định hình phạt khá nghiêm khắc với Tội chiếm giữ trái phép tài sản, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm.