Quy định về chế độ công tác phí mới nhất
Quy định về chế độ công tác phí mới nhất
Trong quá trình làm việc, các cán bộ, công chức sẽ có những lần phải đi công tác, khảo sát ở xa nơi làm việc. Hay hiểu đơn giản là việc các cán bộ, công chức sẽ đến nơi mới làm việc trong một thời gian ngắn dưới sự chỉ đạo của ban quản lý, đại diện nơi đang làm việc.
Công tác phí là khoản chi phí mà khi cán bộ, công chức khi đi công tác sẽ được nhận. Khoản phí này nhằm hỗ trợ, giúp các cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả hơn.
Theo Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định công tác phí sẽ bao gồm:
- Chi phí đi lại
- Phụ cấp lưu trú
- Tiền thuê phòng nghỉ ngơi đến nơi công tác
- Cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).
Như vậy, nếu được cử đi công tác, cán bộ, công chức sẽ được hưởng những khoản phí: chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ ngơi đến nơi công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).
Những khoản phí này nhằm hỗ trợ và giúp cho quá trình công tác của cán bộ, công chức đạt hiệu quả cao nhất.
Công tác phí cho cán bộ, công chức gồm những khoản nào?
Công tác phí cho các bộ gồm những khoản nào?
- Chi phí đi lại: Cán bộ đi công tác sẽ được thanh toán tiền chi phí đi lại gồm:
Chi phí di chuyển cả chiều đi và về từ nhà/cơ quan đến sân bay, ga tàu, bến xe; vé máy bay, vé tàu, xe đến nơi công tác và ngược lại
Chi phí đi lại ở địa phương nơi công tác: Từ chỗ nghỉ đến chỗ làm việc, từ sân bay, ga tàu, bến xe về nơi nghỉ (cả lượt đi, lượt về)
Cước, phí di chuyển bằng phương tiện đường bộ, đường thủy, đường biển cho bản thân và phương tiện của người đi công tác
Cước tài liệu, thiết bị, dụng cụ, đạo cụ… (nếu có) phục vụ trực tiếp cho chuyến đi công tác mà người đi công tác đã phải chi trả
Cước hành lý của người đi công tác bằng phương tiện máy bay trong trường hợp giá vé không bao gồm cước hành lý mang theo
Đối với trường hợp cơ quan, đơn vị đã bố trí nơi ở và phương tiện di chuyển thì người đi công tác sẽ không được hưởng những khoản phí nêu trên.
- Phụ cấp lưu trú: Được hiểu là khoản phí được chi trả thêm cho cán bộ, công chức trong quá trình đi công tác ngoài tiền lương. Phụ cấp lưu trú sẽ được tính từ ngày bắt đầu công tác đến ngày kết thúc chuyến công tác đó.
Mức phụ cấp mà cán bộ, công chức đi công tác được hưởng: 200.000 đồng/ngày
Riêng đi công tác trong ngày, thủ trưởng cơ quan, đơn vị sẽ quyết định mức phụ cấp lưu trú dựa theo: Số giờ thực tế đi công tác, thời gian phải làm ngoài giờ hành chính, quãng đường đi công tác và được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị.
- Chi phí phòng nơi công tác: Sẽ có hai hình thức thanh toán, đó là khoán và thanh toán theo hóa đơn thực tế.
Thanh toán theo hình thức khoán: Theo quy định hiện hành cán bộ, công chức khi đi công tác sẽ được thanh toán: 450.000 đồng/người/ngày (nếu công tác ở quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và thành phố là đô thị loại I thuộc tỉnh) hoặc 350.000 đồng/người/ngày (nếu công tác ở huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, tại thị xã, thành phố còn lại thuộc tỉnh) hoặc 300.000 đồng/người/ngày (nếu công tác ở các vùng còn lại).
Thanh toán theo hóa đơn thực tế: Nếu cán bộ, công chức không nhận thanh toán theo hình thức khoán thì sẽ được thanh toán theo hóa đơn thực tế. Theo đó, tùy thuộc vào nơi đến công tác, cán bộ, công chức sẽ được thanh toán: 01 triệu đồng/ngày/phòng 02 người (nếu công tác tại các quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và thành phố là đô thị loại I thuộc tỉnh) hoặc 700.000 đồng/ngày/phòng 02 người (nếu công tác tại các vùng còn lại).
Nếu người đi công tác thuộc đối tượng thuê phòng nghỉ theo tiêu chuẩn 2 người/phòng đi công tác một mình/đoàn công tác có lẻ người/lẻ người khác giới thì được thuê phòng riêng theo mức giá thuê phòng thực tế nhưng tối đa không vượt quá mức tiền thuê phòng của những người đi cùng đoàn (theo tiêu chuẩn 2 người/phòng).
Tuy nhiên, nếu cán bộ, công chức đi công tác đã được tổ chức chỗ ở trước thì người đi công tác sẽ không được nhận khoản phí này.
Điều kiện để cán bộ, công chức được thanh toán công tác phí
Điều kiện để cán bộ, công chức được hưởng công tác phí
Công tác phí là khoản hỗ trợ đối với người đi công tác, nhằm khuyến khích người đi công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên để hưởng quyền lợi này, cán bộ, công chức cần phải đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 40/2017/TT-BTC:
- Hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao;
- Được cử đi công tác dưới sự chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan hoặc được mời tham gia đoàn công tác;
- Đảm bảo có đủ chứng từ để thanh toán theo quy định.
Như vậy, để có thể nhận được công tác phí, cán bộ, công chức sẽ phải đáp ứng được 03 điều kiện nêu trên.
Trường hợp nào không được thanh toán công tác phí?
Trường hợp không được hưởng công tác phí
Các cán bộ, công chức cần lưu ý sẽ có những trường hợp không được chi trả công tác phí theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 40/2017/TT-BTC, bao gồm:
- Thời gian điều trị, điều dưỡng tại các cơ sở y tế và khám chữa bệnh ở địa phương.
- Thời gian tham gia các lớp học đào tạo ngắn hạn, dài hạn đã hưởng khoản phí hỗ trợ riêng.
- Thời gian làm việc riêng trong quá trình công tác.
- Thời gian được giao làm nhiệm vụ ở địa phương khác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Trên đây là quy định về công tác phí cho cán bộ công chức. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ ngay tổng đài 19006192 để được tư vấn nhanh nhất.