hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 25/10/2018
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Chuyến bay bị chậm, hủy, khách được bồi thường thế nào?

Tiền bồi thường, dịch vụ phục vụ hành khách là những quyền lợi hành khách nhận được khi chuyến bay bị hủy, bị hoãn.

Dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến

Theo quy định của Thông tư 27/2017/TT-BGTVT, đối với trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ, hãng hàng không có trách nhiệm:

- Thông báo cho hành khách lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; vị trí và dấu hiệu của bộ phận trợ giúp hành khách;

- Đồng thời, hãng phải xin lỗi hành khách.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:

- Phục vụ nước uống nếu thời gian chậm từ 02 giờ;

- Phục vụ ăn nếu thhời gian chậm từ 03 giờ trở lên;

- Phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không nếu thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 07 giờ đến trước 22 giờ);

- Phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách nếu thời gian chậm 06 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 07 giờ ngày hôm sau)

- Đồng thời, chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Mức bồi thường khi chuyến bay bị chậm, hủy

Mức bồi thường khi chuyến bay bị chậm, hủy

Được bồi thường bằng tiền

Theo quy định của Thông tư 14/2015/TT-BGTVT, trong trường hợp hãng hàng không hủy chuyến, từ chối vận chuyển hay chuyến bay bị chậm kéo dài (có giờ khởi hành thực tế muộn hơn 4 giờ trở lên so với thời gian dự kiến cất cánh), trừ các trường hợp được miễn trách nhiệm, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay.

Mức bồi thường tối thiểu cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa như sau: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ; từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ; từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Mức bồi thường tối thiểu cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế như sau: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD; từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD; từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD; từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

Mức bồi thường này được đánh giá là thấp, không bù đắp được thiệt hại, bất tiện mà khách hàng phải gánh chịu. Tuy nhiên, để khách hàng nhận được số tiền bồi thường “không lớn” của các hãng hàng không cũng không hề đơn giản. Ngoài những điều kiện bất khả kháng như thời tiết, lý do an ninh, quốc phòng, y tế..., hành khách cũng không nhận được bồi thường khi đã nhận được tin nhắn, thông báo của các hãng trước 24 giờ so với giờ khởi hành dự kiến.

hieuluat.vn

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X