Quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại được thực hiện cho các chuyến bay xuất phát từ Việt Nam trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, bị hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài.
Mức bồi thường cho hành khách khi chuyến bay bị hoãn, hủy
Theo cách giải thích từ ngữ của Thông tư 14/2015/TT-BGTVT sửa đổi bởi Thông tư 27/2017/TT-BGTVT thì "Chuyến bay bị hủy” là chuyến bay không được thực hiện trên cơ sở lịch hủy của hãng hàng không.
“Chuyến bay bị chậm kéo dài” là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 4 giờ trở lên so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ.
Theo Điều 4 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT sửa đổi bởi Quyết định 21/2020/QĐ-BGTVT, hãng bay có nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay với mức quy định tại Điều 8 của Thông tư này trong trường hợp từ chối vận chuyển hoặc hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài, trừ các trường hợp được miễn trách nhiệm quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 của Thông tư này.
Theo đó, mức tiền mà hãng hàng không phải bồi thường không hoàn lại cho hành khách khi chuyến bay bị hủy, hoãn phụ thuộc vào từng hãng nhưng mức tối thiểu được quy định như sau:
- Đối với chuyến bay nội địa:
+ Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ;
+ Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ;
+ Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.
- Đối với chuyến bay quốc tế:
+ Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD;
+ Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD;
+ Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD;
+ Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.
Chuyến bay bị hoãn, hủy, khách hàng phải làm gì để được nhận tiền bồi thường?
Ngay khi chuyến bay của bạn bị thông báo hoãn hơn 4h và có nhu cầu hoàn, hủy vé, bạn nên đến quầy hỗ trợ trực tiếp của hãng ở sân bay để yêu cầu được hướng dẫn làm thủ tục bồi thường. Tuy nhiên, nếu bạn mua vé ở đại lý thì có thể liên lạc thêm với đại lý để họ tư vấn phương án xử lý phù hợp nhất.
Hiện nay, mỗi hãng cũng có thể có thêm chính sách hỗ trợ khác cho hành khách tùy vào từng trường hợp cụ thể.
Có 3 phương thức hành khách có thể nhận bồi thường của hãng hàng không, gồm:
- Nhận tiền mặt;
- Chuyển khoản ngân hàng hoặc thông qua các dịch vụ trung gian thanh toán phù hợp khác: sẽ được thanh toán trong vòng 14 ngày làm việc;
- Nhận bằng vé miễn cước, chứng từ bồi hoàn để sử dụng tiếp dịch vụ của hãng hoặc các dịch vụ miễn phí khác.
Hành khách có thể nhận bồi thường tại tại cảng hàng không nơi chuyến bay cất cánh hoặc hạ cánh hoặc tại chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của người vận chuyển theo yêu cầu của hành khách hoặc được người vận chuyển chỉ định.
Nếu lựa chọn phương thức chuyển khoản, khách hàng phải cung cấp cho hãng hàng không số tài khoản để nhận tiền bồi thường.
Trên đây là giải đáp vé máy bay bị delay có được hoàn tiền không? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.
>> 11 nguyên nhân huỷ, hoãn chuyến bay mà hãng hàng không không phải bồi thường
>> Hoãn bay do thời tiết xấu, hãng hàng không có phải bồi thường?