Khi nhận được tiền hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ do Chính phủ ban hành, bên cạnh niềm vui, nhiều người lao động không khỏi lo lắng, vì sợ nhận tiền này sẽ bị mất thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116, có bị mất tiền bảo hiểm thất nghiệp?
Chào bạn. Theo quy định của Luật Việc làm 2013:
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Trong khi đó, Nghị quyết 116 quy định mục đích là:
- Thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
- Góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động.
- Hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.
- Phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động.
Như vậy, về bản chất, mục đích, rõ ràng 02 chính sách này khác nhau hoàn toàn và không ảnh hưởng gì tới nhau.
Ngoài ra, điều kiện, thủ tục hưởng cũng khác nhau hoàn toàn. Điểm khác biệt rõ ràng nhận ra nhất là về mức hưởng. Cụ thể, mức hưởng như sau:
Mức | Thời gian đóng BHTN | Mức hỗ trợ theo NQ 116 (đồng/người) | Mức hưởng nếu lấy BHTN |
1 | Dưới 12 tháng | 1.800.000 | Không được hưởng |
2 | Từ đủ 12 tháng - dưới 60 tháng | 2.100.000 | Tùy vào mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp |
3 | Từ đủ 60 tháng - dưới 84 tháng | 2.400.000 | |
4 | Từ đủ 84 tháng - dưới 108 tháng | 2.650.000 | |
5 | Từ đủ 108 tháng - dưới 132 tháng | 2.900.000 | |
6 | Từ đủ 132 tháng | 3.300.000 |
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng chỉ mất đi khi người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Luật Việc làm 2013. Đối vối thời gian chưa nhận, sẽ được bảo lưu.
Nghĩa là lấy từ tiền thừa không tiêu hết của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Do đó, việc bạn nhận hỗ trợ gói 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 116 không làm mất đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đóng bảo hiểm thất nghiệp mức cao nhưng chỉ nhận được hỗ trợ bằng người khác?
Bạn cần phân biệt rõ mức hưởng bảo hiểm thất nghiêp và hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp này.
Tiền hỗ trợ được Chính phủ ban hành với mục đích chính là thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nghĩa là không giống cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp thông thường.
Cách tính mức hỗ trợ dựa trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, không tính đến mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể:
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng - dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 60 tháng - dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng - dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 108 tháng - dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.
Trên đây là giải đáp về việc có bị mất tiền bảo hiểm thất nghiệp khi nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không? Nếu còn vướng mắc, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.
>> Thủ tục nhận tiền Nghị quyết 116 thực hiện ra sao? Dùng mẫu đơn nào?