hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 14/07/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có bị phạt?

Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền giúp người lao động giảm bớt gánh nặng kinh tế khi không có việc làm. Tuy nhiên, khi không còn là đối tượng được hưởng thì người lao động nên thông báo đến trung tâm việc làm, tránh trường hợp trục lợi cho bản thân mà vi phạm pháp luật.

Câu hỏi: Tôi muốn được giải đáp về vấn đề sau:
Tháng 7/2018 anh trai tôi nghỉ việc và đi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiêp. tổng thời gian được hưởng là 5 tháng (8/2018 - 12/2018). Nhưng tháng 10/2018 thì anh trai tôi có việc làm tuy nhiên lại không khai báo với cơ quan BHXH mà vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Bên BHXH vẫn chuyển khoản vào tài cho anh trai tôi đầy đủ. Xin hỏi, như vậy anh trai tôi có bị phạt vì phạm luật không? và bị xử lý như thế nào a.
Trân trọng cám ơn - Hoàng Nghĩa (Thanh Hóa).

Một số từ viết tắt:

Trợ cấp thất nghiệp: TCTN

Người lao động: NLĐ

Người sử dụng lao động: NSDLĐ

Người lao động chấm dứt hưởng TCTN trong trường hợp nào?

Theo điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP, khi người lao động có việc làm sẽ chấm dứt hưởng TCTN.

Theo đó, NLĐ được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên.

Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp NLĐ là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp NLĐ là chủ doanh nghiệp.

Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
- NLĐ thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Ngày mà NLĐ được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của NLĐ.

Đối chiếu với quy định này, trong trường hợp anh trai bạn đã có việc làm mới, đã giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, về nghĩa vụ thông báo đã tìm kiếm được việc làm, theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 61:

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng lao động mới, anh trai bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng TCTN (trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện).

Tuy nhiên, anh bạn đã không đến thông báo mà vẫn tiếp tục nhận TCTN thêm 02 tháng. Hành vi này được xác định là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt hành chính.

Có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có bị phạt? (Ảnh minh họa)

Có việc làm nhưng vẫn hưởng TCTN bị xử phạt thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 01- 02 triệu đồng đối với NLĐ có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Người đang hưởng TCTN không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp: Có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

Như vậy, trường hợp anh trai bạn không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã có việc làm sẽ bị xử phạt tiền từ 01 - 02 triệu đồng.

Đồng thời, buộc nộp lại cho tổ chức BHXH số TCTN đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm.

Trên đây là giải đáp về Có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có bị phạt? Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Cách tính bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X