hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Hai, 04/10/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Đăng ký biến động đất đai: Hồ sơ, thủ tục thế nào?

Đăng ký biến động đất đai là thủ tục quan trọng khi mua bán, tặng cho, thừa kế đất,... Vậy, mẫu đơn đăng ký biến động đất đai thế nào? Nộp ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề này.

Mục lục bài viết
  • Trường hợp nào phải đăng ký biến động đất đai?
  • Hồ sơ đăng ký biến động gồm những giấy tờ gì?
  • Từ 01/9, thêm trường hợp đăng ký biến động được cấp Sổ đỏ mới?

Trường hợp nào phải đăng ký biến động đất đai?

Câu hỏi: Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện nay thì có những trường hợp nào phải thực hiện đăng ký biến động đất đai? Trường hợp tôi muốn thế chấp đất tại ngân hàng thì có cần phải đăng ký biến động không? – Hải Vũ (Ninh Bình).

Đăng ký biến động đất đai được thực hiện với trường hợp đất đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký nhưng có thay đổi sau (theo khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013):

- Khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên;

- Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;

- Có thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký;

- Chuyển mục đích sử dụng đất;

- Có thay đổi thời hạn sử dụng đất;

- Chuyển từ hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm sang hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê; từ hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất; từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất;

- Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của vợ hoặc của chồng thành quyền sử dụng đất chung, quyền sở hữu tài sản chung của vợ và chồng;

- Chia tách quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tổ chức hoặc của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất;

- Thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được UBND cấp có thẩm quyền công nhận;...

- Xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề;

- Có thay đổi về những hạn chế quyền của người sử dụng đất.

Như vậy, thế chấp quyền sử dụng đất là một trong những trường hợp phải thực hiện đăng ký biến động đất đai.

don dang ky bien dong dat dai

Mẫu Đơn đăng ký biến động đất đai như thế nào? (Ảnh minh họa)


Hồ sơ đăng ký biến động gồm những giấy tờ gì?

Câu hỏi: Tôi vừa mua lại mảnh đất của một người họ hàng, hai bên đã lập hợp đồng, có công chứng và chuyển tiền đầy đủ. Vậy xin hỏi tôi có phải làm thủ tục đăng ký biến động không? Nếu có tôi cần sử dụng mẫu đơn nào? Hồ sơ, thủ tục ra sao?

Khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định (khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013).

Hiện nay, Đơn đăng ký biến động đất đai là Mẫu số 09/ĐK được ban hành theo Thông tư 24/2014.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2019/TT-BTNMT, bạn cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ);

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;

- Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng miễn thuế (nếu có);

- Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ;

Theo đó, trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai trong trường hợp này được thực hiện theo các bước sau:

Bước 01: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất lựa chọn 01 trong 02 cách sau đây để nộp hồ sơ:

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

Cách 2: Hộ gia đình, cá nhân không nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

- Trường hợp địa phương đã thành lập bộ phận một cửa: Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện;

- Trường hợp địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa: Nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện/Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (nếu chưa có Văn phòng đăng ký đất đai).

Bước 02: Tiếp nhận, giải quyết

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện gửi thông tin sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính sau khi đã nhận được hồ sơ.

Lưu ý: Người sử dụng đất nộp tiền theo thông báo của cơ quan thuế.

Bước 03: Trả kết quả

Về thời gian giải quyết (căn cứ khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP):

- Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

- Không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Lưu ý: Thời hạn trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ,…

Từ 01/9, thêm trường hợp đăng ký biến động được cấp Sổ đỏ mới?

Câu hỏi: Xin hỏi, theo Thông tư 09/2021 có hiệu lực từ 01/9/2021, bổ sung thêm những trường hợp nào được cấp Sổ đỏ mới khi đăng ký biến động đất đai? - Minh Thu (Hà Nội).

Theo khoản 2, 3 Điều 1 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT bổ sung thêm trường hợp đăng ký biến động được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ) gồm:

- Thửa đất được tách ra để cấp riêng Giấy chứng nhận đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã được cấp chung cho nhiều thửa.

- Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo quy định.

Như vậy, so với trước đây, từ ngày 01/9/2021 bổ sung thêm 02 trường hợp được cấp Sổ đỏ mới khi đăng ký biến động đất đai. Tổng số trường hợp được cấp Sổ đỏ mới khi thực hiện thủ tục này từ ngày 01/9/2021 là 13 trường hợp.

Trên đây là giải đáp về Đơn đăng ký biến động đất đai. Nếu còn vướng mắc, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Sang tên Sổ đỏ thực hiện thế nào? cần những giấy tờ gì?

Có thể bạn quan tâm

X