hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 29/09/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần chuẩn bị những gì?

Để làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau, người lao động và cả người sử dụng lao động cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ. Vậy theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những gì?

Câu hỏi: Tôi vừa đi điều trị bệnh 02 tuần ở bệnh viện Bạch Mai do mắc biến chứng tiểu đường. Xin hỏi, sau khi ra viện, tôi cần làm hồ sơ thế nào để được hưởng chế độ ốm đau?

Chào bạn. Hiện nay, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần chuẩn bị những giấy tờ và làm thủ tục như sau:

Bước 1. Người lao động chuẩn bị

- Trường hợp điều trị nội trú:

+ Bản sao Giấy ra viện hoặc của con dưới 7 tuổi (nếu hưởng chế độ ốm đau do con ốm).

Nếu người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng bản sao Giấy báo tử; trường hợp Giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì bổ sung giấy tờ khác của cơ sở khám, chữa bệnh có thể hiện thời gian vào viện;

+ Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao Giấy chuyển tuyến hoặc Giấy chuyển viện.

- Trường hợp điều trị ngoại trú:

+ Bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

- Nếu người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài  thì hồ sơ có bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám chữa bệnh do cơ sở khám chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

2. Người sử dụng lao động chuẩn bị

Lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản (mẫu 01B-HSB).

3. Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu trên, người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho người sử dụng lao động (Doanh nghiệp). Sau đó, người sử dụng lao động gửi kèm mẫu 01B-HSB cho cơ quan bảo hiểm xã hội bằng một trong các hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử: cần lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN; nếu chưa chuyển đổi hồ sơ giấy sang dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy đến cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

+ Qua dịch vụ bưu chính công ích;

+ Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Căn cứ Điều 102 Luật BHXH 2014, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:

Bước 1: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho doanh nghiệp

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập Danh sách 01B-HSB

Bước 3: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Nhận kết quả

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp pháp của người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả tiền chế độ ốm đau trong vòng tối đa 06 ngày làm việc. Người lao động có thể chọn nhận chế độ qua 01 trong các hình thức sau:

+ Nhận tiền mặt tại doanh nghiệp sau khi cơ quan bảo hiểm xã hộ đã chuyển trợ cấp cho doanh nghiệp.

+ Nhận tiền qua thẻ ATM của người lao động.

+ Nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hộ nếu chưa nhận tại doanh nghiệp mà doanh nghiệp đã chuyển lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trên đây là giải đáp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần chuẩn bị những gì? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

>> Điều kiện hưởng chế độ ốm đau của người lao động

>> Mức hưởng chế độ ốm đau mới nhất của người lao động

Nguyễn Văn Việt

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Việt

Công ty Luật TNHH I&J - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X