hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 19/08/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề thế nào?

Ngoài trợ cấp hàng tháng, người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp còn được hỗ trợ học nghề. Chính sách này giúp người lao động có thể chuẩn bị tốt hơn trước khi tìm kiếm một công việc mới. Vậy quy định về hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp thế nào?

Mục lục bài viết
  • Để được hưởng hỗ trợ học nghề cần đáp ứng điều kiện nào?
  • Mức hưởng, thời gian hưởng hỗ trợ học nghề là bao nhiêu?
  • Người lao động thất nghiệp phải làm gì để được hỗ trợ học nghề?

Để được hưởng hỗ trợ học nghề cần đáp ứng điều kiện nào?

Câu hỏi: Tháng 7/2021 em đã xin nghỉ việc tại một công ty đóng giày, trong quá trình làm việc em có tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vậy khi nghỉ việc em có được hỗ trợ học nghề theo bảo hiểm thất nghiệp không? Em cảm ơn! – Thanh Hoài (Nghệ An)

Về điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp, căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm 2013, người lao động đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp:

+ Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật;

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ. Trừ các trường hợp:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

+ Chết.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Như vậy, khi bạn nghỉ việc và đáp ứng các điều kiện nêu trên thì sẽ được hưởng hỗ trợ học nghề theo quy định.

NLĐ được hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp thế nào? (Ảnh minh họa)


Mức hưởng, thời gian hưởng hỗ trợ học nghề là bao nhiêu?

Câu hỏi: Anh chị có thể tư vấn giúp em về mức hưởng hỗ trợ học nghề đối với lao động nghỉ việc đóng Bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Em được biết trong năm 2021 mức hưởng này đã tăng so với trước kia. Cụ thể như thế nào ạ? Em cảm ơn! – Thu Nguyễn (Hải Phòng)

Trước tiên, về thời gian hưởng hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp, tại khoản 1 Điều 56 Luật Việc làm 2013 nêu rõ:

1. Thời gian hỗ trợ học nghề theo thời gian học nghề thực tế nhưng không quá 06 tháng.

Vây, thời gian hỗ trợ học nghề cho bạn được tính theo thời gian học nghề thực tế nhưng không quá 06 tháng.

Về mức hỗ trợ học nghề, căn cứ theo Điều 3 Quyết định 17/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

- Người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng: Mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo.

- Người tham gia khóa đào tạo nghề trên 03 tháng: Mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Trường hợp người lao động tham gia khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng thì số ngày lẻ đó được tính tròn như sau:

- Từ 14 ngày trở xuống tính là 0,5 tháng.

- Từ 15 ngày trở lên tính là 01 tháng.

Như vậy, từ ngày 15/5/2021, mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp đã được tăng bởi trước đó theo Quyết định 77/2014/QĐ-TTg, người lao động được hưởng mức hỗ trợ học nghề tối đa 01 triệu đồng/người/tháng. Trường hợp tham gia khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn 01 triệu đồng/người/tháng thì phần vượt quá do người lao động tự chi trả.

Người lao động thất nghiệp phải làm gì để được hỗ trợ học nghề?

Câu hỏi: Em đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê, giờ em muốn học nghề tại Thành phố vậy em cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục gì? Em cảm ơn! – Hải Nguyễn (Yên Bái)

Khi người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp, để được hưởng chính sách hỗ trợ này cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo Điều 24 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề;

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp 01 bộ hồ sơ tới Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc nơi có nhu cầu học nghề.

Bước 3: Nhận giấy hẹn trả kết quả.

Bước 4: Nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề theo giấy hẹn.

Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, nếu không đến hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hỗ trợ học nghề.

Trên đây là giải đáp về hỗ trợ học nghề bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đang giãn cách xã hội thế nào?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X